เจลีก เปิดฉากทัวร์นาเมนต์ J.LEAGUE Youth Challenge Thailand 2023

25 ก.ย. 2566 | 09:40 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ก.ย. 2566 | 10:22 น.

เจลีก เปิดฉากการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี J.LEAGUE Youth Challenge Thailand 2023 เช็ครายชื่อ 16 ทีมผ่านเข้ารอบพร้อมกำหนดการแข่งขัน เงินรางวัล

เจลีก ลีกฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศญี่ปุ่น เดินหน้าเปิดทัวร์นาเมนต์ J.LEAGUE Youth Challenge Thailand 2023 ปลุกความกล้า ไล่ล่าความฝัน ไปกับเจลีก’ การแข่งขันฟุตบอลเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 500,000 บาท พร้อมเปิดประสบการณ์สำคัญที่ประเทศญี่ปุ่น  โดยการแข่งขันรายการนี้ ถือเป็นการจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 

 

สำหรับการแข่งขัน J.LEAGUE Youth Challenge Thailand 2023  มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 16 ทีม โดยทีมอันดับ 1-8 จากการแข่งขันในปีที่แล้วจะได้เข้าร่วมอัตโนมัติ และเปิดรับสมัครทีมโรงเรียนจากทั่วประเทศอีก 8 ทีมอย่างเป็นทางการในวันที่ 11-18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมีผลการจับสลากแบ่งสายดังนี้

กลุ่ม A

  • โรงเรียนอบจ.ชัยนาท, โรงเรียนพิชญบัณฑิต, โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี, โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา

กลุ่ม B

  • โรงเรียนวัดสุทธิวราราม, โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, โรงเรียนโพธินิมิตวิทยาคม,โรงเรียนท่าข้ามพิทยาคม

กลุ่ม C

  • โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร, โรงเรียนเทพศิรินทร์, โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี, โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี

กลุ่ม D

  • โรงเรียนนครนนท์วิทยา ๖,โรงเรียนบัวแก้วเกษร, โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย, โรงเรียนวชิราลัย 

 

J.LEAGUE Youth Challenge Thailand 2023  

สำหรับกำหนดการเริ่มทำการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2566 สนามกีฬาโรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย และสนามมาวิน สเตเดียม เมืองทองธานี ส่วนรอบ 8 ทีมสุดท้าย แข่งขันวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2566 สนามกีฬาโรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย และสนามมาวิน สเตเดียม เมืองทองธานี ส่วนรอบรองชนะเลิศ แข่งขันวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 สนามกีฬาโรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย และทำการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 สนามกีฬากลางจังหวัดนนทบุรี

 

  • ทีมชนะเลิศ อันดับ 1 รับเงินรางวัล 120,000 บาท ถ้วยเกียรติยศ และเหรียญรางวัล 
  • รองชนะเลิศ อันดับ 1 รับเงินรางวัล 60,000 บาท และเหรียญรางวัล
  • รองชนะเลิศ อันดับ 2 รับเงินรางวัล 30,000 บาท และเหรียญรางวัล
  • รองชนะเลิศ อันดับ 3 รับเงินรางวัล 15,000 บาท และเหรียญรางวัล


ทัวร์นาเมนต์นี้ยังมีอีก 5 รางวัลพิเศษ ที่จะมอบให้กับเยาวชนแข้งทองของไทยได้แก่ กองหน้ายอดเยี่ยม (Best of Forward), กองกลางยอดเยี่ยม (Best of Midfielder), กองหลังยอดเยี่ยม (Best of Defender), ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม (Best of Goalkeeper) และดาวซัลโว (Top Scorer)

 

ผู้ที่ได้รับรางวัลพิเศษทั้ง 5 คน จะได้เป็นตัวแทนเยาวชนไทยรุ่นที่ 2 เข้าร่วมโครงการ J.LEAGUE Young Star Challenge ไปเปิดประสบการณ์ ทำกิจกรรมที่ประเทศญี่ปุ่น 

นาย สุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ  การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอล J.LEAGUE Youth Challenge Thailand ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในปีที่ผ่านมา  ซึ่งผู้ได้รับรางวัลได้ต่อยอดเติมเต็มประสบการณ์กับเจลีก ลีกฟุตบอลประเทศญี่ปุ่น ที่ถือเป็นลีกเบอร์หนึ่งของเอเชีย และที่สำคัญในปีนี้ทาง เจลีก ได้มีการสร้างแรงบันดาลใจมากขึ้น ผ่านการยกระดับรูปแบบการแข่งขันที่สูงขึ้น  ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพ ฝีเท้า ความมุ่งมั่นของเยาวชนประเทศไทยนั้นมีความแข็งแกร่งไม่แพ้ชาติใดในโลก 

 

"แนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางการส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟุตบอลของทางการกีฬาแห่งประเทศไทย เชื่อมั่นว่าการสนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้ ผู้เข้าแข่งขันจะได้นำประสบการณ์ล้ำค่า มาพัฒนาต่อยอดทักษะรอบด้านเพื่อเติบโตเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เป็นตัวแทนทีมชาติไทยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพอย่างแน่นอน”

สุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ  การกีฬาแห่งประเทศไทย
 
นาย ทัตสึยะ ไอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจต่างประเทศ เจลีก กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางเจลีกได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน J.League Youth Challenge ที่ประเทศไทยอีกครั้งในปีนี้ โดยในปีที่ผ่านมา มีแข้งนักเตะไทย เช่น ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ สุภโชค สารชาติ ได้โชว์ฟอร์มการเล่นในศึกเจลีก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทัวร์นาเมนต์นี้ จะทำให้ทุกคนได้มีโอกาสไปท้าทายในเจลีก

 

"ในปีที่แล้วมีนักเตะ 4 แข้งยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์นี้ได้มาเยือนที่ประเทศญี่ปุ่น พวกเขาได้ร่วมซ้อมกับคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ รุ่น U-18 และชมการแข่งขันของทีมคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ซึ่งได้สัมผัสกับประสบการณ์ของเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด และในปีนี้ เราก็จะเชิญนักเตะที่ได้รับรางวัล MVP ไปญี่ปุ่น"


ทัตสึยะ ไอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจต่างประเทศ เจลีก