BYD โตสวนตลาด 23% เปิดตัวรถใหม่ 2 รุ่น RIDDARA บุกตลาดปิกอัพ EV

18 ต.ค. 2567 | 05:45 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 06:01 น.

EV จีนถล่มไทยไม่ยั้ง RIDDARA ในเครือจีลี่ เตรียมเปิดตัว ปิกอัพพลังงานไฟฟ้า 29 ตุลาคมนี้ รุ่นเริ่มต้นราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท ด้านเจ้าตลาด BYD ปิดยอดขาย 3 ไตรมาส 22,237 คัน โต 23% เสริมทัพเอสยูวีรุ่นใหม่ SEALION 07 และรถตู้ DENZA D9

ตลาดรถยนต์ไทยทุลักทุเล ปิดยอดขายรวม 3 ไตรมาสปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.67) ได้ 4.3 แสนคัน ลดลง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยค่ายญี่ปุ่น อเมริกัน จีน ตัวเลขร่วงถ้วนหน้า มีเพียง BYD ที่โตสวนทางด้วยยอดขาย 22,237 คัน เพิ่มขึ้น 23%(ยอดจดทะเบียนรถใหม่ กรมการขนส่งทางบก)

 

ปัจจุบัน BYD มี EV ทำตลาดคือ ATTO 3 DOLPHIN SEAL M6 และรถปลั๊ก-อินไฮบริด SEALION 6 ล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ เตรียมเสริมทัพด้วยเอสยูวี EV อีกหนึ่งรุ่นคือ SEALION 07 ที่จะเป็นการนำเข้าทั้งคันจากจีน คาดราคาขายล้านต้นๆ

ฺBYD Sealion 07 Denza D9 BYD โตสวนตลาด 23% เปิดตัวรถใหม่ 2 รุ่น RIDDARA บุกตลาดปิกอัพ EV

นอกจากแบรนด์ BYD แล้ว ค่าย EV เบอร์หนึ่งของจีน ยังเพิ่มเติมแบรนด์พรีเมี่ยม ประเดิมด้วยรถตู้พลังงานไฟฟ้า 100% DENZA D9 ราคากว่า 2 ล้านบาท

 

นายเคอ ยู่ปิน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ พลังงานใหม่ยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีก สอดรับกับความสำเร็จของบีวายดี ที่ครองใจผู้ใช้งานทั่วโลก วันนี้เราผนึกกำลังกับเรเว่ ออโตโมทีฟ นำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยจากบีวายดีให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี Blade Battery แพลตฟอร์ม e-Platform 3.0 แพลตฟอร์ม evo และเทคโนโลยี DM-i

 

“เราเดินหน้าขยายการลงทุนในประเทศไทย โดยจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มกำลังการผลิต การจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา และการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานในท้องถิ่น เพื่อให้พร้อมรองรับต่อความต้องการที่มากขึ้นในอนาคต” นายเคอ ยู่ปิน กล่าวสรุป

ด้านแบรนด์จีนรายอื่นๆ เตรียมเปิดตัว EV รุ่นใหม่ในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน แต่น้องใหม่ที่กำลังเป็นกระแส คือ RIDDARA ในเครือจีลี่ ที่จะทำตลาดกับปิกอัพพลังงานไฟฟ้า 100% รุ่น RD6 มอเตอร์เดี่ยว และ Horizon รุ่นมอเตอร์คู่

BYD โตสวนตลาด 23% เปิดตัวรถใหม่ 2 รุ่น RIDDARA บุกตลาดปิกอัพ EV BYD โตสวนตลาด 23% เปิดตัวรถใหม่ 2 รุ่น RIDDARA บุกตลาดปิกอัพ EV

สำหรับ RIDDARA หรือ RADA ในจีน เข้ามาจดทะเบียนตั้งบริษัทลูกในไทยคือ บริษัท ริดดารา ออโต้โมบาย (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยรถยนต์รุ่นแรกที่จะนำเข้าทั้งคันจากจีนคือ ปิกอัพ EV ตัวถังดับเบิลแค็บที่พัฒนาบนพื้นฐานรถยนต์นั่ง หรือเป็นรถโมโนค็อก ช่วงล่างหลังคอยล์สปริง ไม่ใช่รถกระบะมีแหนบ โครงสร้างบอดี้ออนเฟรม

 

ส่งผลให้ RIDDARA ยังถูกตีความว่าเป็นรถยนต์นั่ง EV (เอสยูวีมีกระบะท้าย) จึงได้สิทธิ์นำเข้าจากจีนมาโดยไม่เสียภาษีนำเข้า ตามกรอบ FTA จีน-อาเซียน โดยการทำตลาดจะแบ่งเป็นรุ่นมอเตอร์ตัวเดียว และ มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งตามอีโคสติกเกอร์ ของกระทรวงอุตสาหกรรม แจ้งว่าราคารุ่นมอเตอร์คู่อยู่ที่ 1.349 ล้านบาท เสียภาษีสรรพสามิต 10%

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนเปิดตัวปลายเดือนตุลาคมนี้ ริดดารา ออโต้โมบาย ไม่ได้ยืนยันว่า ราคาขายจะเป็นไปตามอีโคสติกเกอร์หรือไม่ แต่เปิดให้พรีบุกกิ้ง ด้วยการให้ข้อเสนอพิเศษดอกเบี้ย 0.99% (ผ่อน 48 เดือน เมื่อดาวน์ 25%) และแถมฟรี Home Charger สำหรับผู้ที่จองสิทธิ์ซื้อตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน - 28 ตุลาคม 2567 พร้อมจ่ายเงินมัดจําวันที่ 29 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป และรับรถภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 จำกัด 1,000 สิทธิ์แรก

 

ล่าสุด ยังไปจัดอีเวนต์ที่เซ็นทรัล พระราม 2 จนถึงวันที่ 23 ตุลาคม ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 29 ตุลาคมนี้ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยคาดว่ารุ่นเริ่มต้นมอเตอร์ตัวเดียว ราคาจะต่ำกว่า 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ RIDDARA หรือในประเทศจีนคือแบรนด์ RADAR เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2022 เป็นรถกระบะพลังงานไฟฟ้าในเครือ GEELY Holding Group ที่มีหลายแบรนด์ เช่น ZEEKR, LYNK&CO, VOLVO, POLESTAR และ LOTUS