IBA ยัน “อิมาน เคลิฟ” คู่ชกมวยโอลิมปิกกับ“จันทร์แจ่ม” ตรวจโครโมโซมไม่ผ่าน

06 ส.ค. 2567 | 07:06 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 18:02 น.

รอยเตอร์ส์เผย "ประธาน IBA" ยืนยัน “อิมาน เคลิฟ” นักมวยสากลจากแอลจีเรีย คู่ชกมวยโอลิมปิกคืนนี้กับ “บี-จันทร์แจ่ม สุวรรณ” รวมทั้ง "หลิน ยู-ติง" จากไต้หวัน ตรวจโครโมโซมไม่ผ่านการทดสอบคุณสมบัติทางเพศ งง ส่งผลให้ IOC แล้วแต่กลับไม่ทำอะไร

วุ่นแล้วก่อนที่ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักมวยสากลหญิงทีมชาติไทย กำลังจะลงแข่งมวยสากลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รอบรองชนะเลิศ กับ “อิมาเน เคลิฟ” นักมวยสากลจากแอลจีเรีย ที่มีปัญหาข้อพิพาทเรื่องการตรวจโครโมโซมและคุณสมบัติเรื่องเพศ 

“อิมาเน เคลิฟ” นักมวยสากลจากแอลจีเรีย

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า นักมวยชาวแอลจีเรียและไต้หวันที่เกี่ยวข้องในข้อพิพาทเรื่องเพศในกีฬาที่โอลิมปิกเกมส์ปารีส ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกปี 2566 หลังจากการทดสอบโครโมโซมเพศพบว่าทั้งคู่ไม่มีคุณสมบัติเข้าร่วมการแข่งขัน

เกิดความวุ่นวายขึ้นเกี่ยวกับการเข้าร่วมแข่งขันของอิมาน เคลิฟ จากแอลจีเรีย และ หลิน ยู-ติง จากไต้หวัน ในโอลิมปิกเกมส์ หลังจากคู่ต่อสู้ชาวอิตาลีของเคลิฟถอนตัวออกจากการชกหลังจากผ่านไปไม่ถึงหนึ่งนาที หลังจากถูกชกอย่างหนัก

การแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิกปารีส 2567 จัดขึ้นภายใต้กฎของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หลังจาก IOC ได้ถอดถอนสถานะของ IBA จากการเป็นองค์กรปกครองกีฬามวยสากลระดับโลก เนื่องจากปัญหาด้านธรรมาภิบาลและการเงิน

"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" นักมวยสากลหญิงทีมชาติไทย

คริส โรเบิร์ตส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ IBA กล่าวว่า เขาไม่สามารถเปิดเผยผลการทดสอบคุณสมบัติทางเพศได้ แต่การตัดสิทธิ์ทั้งคู่จากการแข่งขันชิงแชมป์โลกหญิงปี 2566 ทำให้สาธารณชนสามารถ "อ่านระหว่างบรรทัด" ได้

"ผลการทดสอบโครโมโซมแสดงให้เห็นว่านักมวยทั้งสองคนไม่มีคุณสมบัติ" โรเบิร์ตส์กล่าวในการแถลงข่าวที่วุ่นวาย ซึ่งเริ่มช้า ประสบปัญหาด้านเสียง และถูกครอบงำโดยการพูดยืดยาวของประธาน IBA ชาวรัสเซีย

เขากล่าวว่าผลการทดสอบได้ถูกส่งไปยัง IOC เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และ IOC "ไม่ได้ทำอะไรกับมัน"

หลิน ยู-ติง นักมวยสากลหญิงจากไต้หวัน

ข้อพิพาทนี้ได้ปลุกประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับความสมดุลระหว่างความยุติธรรมและความปลอดภัย โดยเฉพาะในกีฬาผู้หญิง ซึ่งความแตกต่างของการพัฒนาทางเพศอาจส่งผลให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันที่อาจเป็นอันตรายได้

ด้าน IOC กล่าวว่า IBA เป็นองค์กรที่เสื่อมเสียชื่อเสียง ติดอยู่ในความไม่โปร่งใสทางการเงิน และมีความเกี่ยวข้องกับผู้นำรัสเซีย

"เนื้อหาและการจัดการแถลงข่าวของ IBA บอกคุณทุกอย่างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับองค์กรนี้และความน่าเชื่อถือของมัน" โฆษกของ IOC กล่าว

IOC ระบุว่าเคลิฟและหลินเป็น "เหยื่อของการตัดสินใจที่กะทันหันและตามอำเภอใจของ IBA" ในการทดสอบพวกเขา และพวกเขาถูกตัดสิทธิ์ในปี 2566 โดยไม่ผ่านกระบวนการที่เหมาะสม