สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League "ไทย" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

19 ส.ค. 2567 | 04:12 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ส.ค. 2567 | 04:28 น.

สรุปผลการแข่งขัน ทัพวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย สร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์ SEA V. League สมัยแรก หลังเอาชนะทุกทีมในรอบแรกที่ฟิลิปปินส์ ไม่แพ้แม้แต่เซตเดียว พร้อมลุยศึกรอบสองที่อินโดนีเซียปลายเดือนนี้

ทีมชาติไทยเอาชนะเจ้าภาพฟิลิปปินส์ในเซตรวดในเกมสุดท้ายของการแข่งขันวอลเลย์บอล SEA V. League 2024 ที่สนามกีฬา Ninoy Aquino เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทีมไทยจบการแข่งขันเลกแรกด้วยสถิติไร้พ่ายและคว้าแชมป์เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ

 

สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League \"ไทย\" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

ในวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขันแบบพบกันหมด อินโดนีเซียพบกับเวียดนามในเกมที่ตัดสินกันอย่างเข้มข้นโดยอินโดนีเซียเอาชนะไป 3-2 เซต (21-25, 25-21, 19-25, 25-22, 15-12) ใช้เวลาทั้งหมด 139 นาที ขณะที่ทีมไทยต้องรับมือกับการท้าทายของทีมเจ้าภาพฟิลิปปินส์ในเซตแรกก่อนที่จะเอาชนะได้ใน 3 เซตรวด (28-26, 25-14, 25-16) ในเวลา 83 นาที

เมื่อจบการแข่งขัน 3 วัน ทีมไทยขึ้นนำอันดับหนึ่งของตารางด้วย 9 คะแนนจากการชนะรวด 3 นัดโดยไม่เสียเซตเลย อินโดนีเซียจบอันดับที่สองด้วย 5 คะแนนจากการชนะ 2 แพ้ 1 ฟิลิปปินส์จบอันดับที่สามด้วย 3 คะแนนจากการชนะ 1 แพ้ 2 ขณะที่เวียดนามจบอันดับที่สี่โดยไม่มีคะแนนและชนะใครไม่ได้เลย

 

สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League \"ไทย\" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

ในการแข่งขัน SEA Men’s V. League ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว อินโดนีเซียซึ่งเป็นแชมป์ซีเกมส์ 12 สมัยติดต่อกันครองแชมป์ทั้งเลกแรกที่อินโดนีเซียและเลกที่สองที่ฟิลิปปินส์

ในปีที่แล้วทีมไทยซึ่งเป็นอดีตแชมป์ซีเกมส์ 8 สมัย มีผลงานที่น่าผิดหวัง จบอันดับสองในเลกแรกที่บูกอร์ อินโดนีเซีย และตกมาอยู่อันดับสามในเลกที่สองที่ซานตาโรซา ฟิลิปปินส์ ทีมไทยยังล้มเหลวในการแข่งขันซีเกมส์ปีที่แล้วที่กัมพูชาด้วยการจบอันดับที่สี่นอกจากนั้นยังจบอันดับที่ 9 ในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่อิหร่าน และจบอันดับที่ 10 ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่หางโจว ประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ทีมไทยกลับมาแข็งแกร่งขึ้นมากโดยได้นำนักกีฬาที่ดีที่สุดมาเข้าร่วมการแข่งขันเลกแรกที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งรวมถึงตัวกลางมากประสบการณ์อย่าง กฤษฎา นิลไสว และ อนุชิต ภักดีแก้ว, บอลโต้กลับ นภดล ภิญโญดี, ผู้โจมตี อนุรักษ์ พันธุรัตน์, ชัยวัฒน์ ทุ่งคำ และกัปตันทีมมือซ้าย อมรเทพ คนหาญ

สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League \"ไทย\" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

ทีมไทยเอาชนะอินโดนีเซีย 3-0 และเอาชนะเวียดนาม 3-0 อีกครั้ง ทำให้พวกเขาขึ้นนำตารางอันดับสี่ทีมด้วย 6 คะแนนหลังจากสองวันแรก ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียตามมาเป็นอันดับสองและสามตามลำดับโดยมี 3 คะแนนจากการชนะ 1 แพ้ 1 ขณะที่เวียดนามอยู่ในอันดับที่สี่โดยไม่มีคะแนน

หลังจากที่อินโดนีเซียชนะเวียดนาม 3-2 ในเกมเปิดสนามวันอาทิตย์ ทีมไทยก็การันตีการคว้าเหรียญทองก่อนที่จะลงแข่งกับฟิลิปปินส์เนื่องจากมีอัตราส่วนเซตที่ดีกว่า

ในการแข่งขันกับทีมเจ้าภาพซึ่งไม่มีผู้เล่นคนสำคัญและกัปตันทีม ไบรอัน บากูนาส ที่ได้รับบาดเจ็บที่เข่าในเกมที่เจอกับอินโดนีเซีย ทีมไทยเริ่มต้นเซตแรกอย่างแข็งแกร่งโดยมีนภดลเป็นผู้โจมตีหลัก, อนุรักษ์เป็นตัวรับบอลหลัก และกฤษฎาเป็นตัวกลาง ฟิลิปปินส์ก็เริ่มต้นได้ดีเช่นกันโดยมีลีโอ ออร์ดิอาเลส, มิชาโล บุดดิน และ โนเอล ไมเคิล แคมป์ตัน ทำหน้าที่ในเกมรุก

สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League \"ไทย\" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

ด้วยการโจมตีที่ยอดเยี่ยมของนภดลและการบล็อกที่แข็งแกร่งของกฤษฎา ทีมไทยสามารถเอาชนะเซตแรกไปได้ด้วยคะแนน 28-26

เมื่อได้รับความมั่นใจจากการชนะเซตแรก ทีมไทยใช้การโจมตีที่หลากหลายจากอนุรักษ์และการตบบอลที่รวดเร็วจากกฤษฎาและอนุชิตเพื่อครองเซตที่สองอย่างขาดลอยด้วยคะแนน 25-14 และนำไปสู่อีกหนึ่งเซตที่ใกล้จะจบการแข่งได้อย่างสมบูรณ์แบบในเลกแรกที่มะนิลา

เซตที่สามก็เป็นอีกหนึ่งเซตที่ทีมไทยครองเกมอยู่ เมื่อฟิลิปปินส์พยายามกลับมาแก้ไขความผิดพลาดในสองเซตก่อนหน้า ทีมไทยยังคงรักษาความแข็งแกร่งไว้ได้ กฤษฎาตบบอลรวดเร็วส่งให้ทีมไทยขึ้นนำ 24-15 แม้ฟิลิปปินส์จะสามารถทำคะแนนได้อีกหนึ่งแต้มก่อนที่นภดลจะปิดท้ายด้วยการตบที่แข็งแกร่งจบเกมด้วยคะแนน 25-16 และคว้าชัยชนะในแมตช์นี้

สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League \"ไทย\" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

กฤษฎา นิลไสว และนภดล ภิญโญดี เป็นผู้ทำคะแนนสูงสุดให้ทีมไทยโดยทำได้ 14 คะแนนต่อคน ขณะที่อนุรักษ์ พันธุรัตน์ ผู้โจมตีทำเพิ่มอีก 13 คะแนน โนเอล ไมเคิล แคมป์ตัน เป็นผู้เล่นฟิลิปปินส์เพียงคนเดียวที่ทำคะแนนถึงสองหลักด้วย 10 คะแนน ขณะที่ลีโอ ออร์ดิอาเลส และมิชาโล บุดดิน ทำได้คนละ 7 คะแนน

ทีมไทยครองความเหนือชั้นในทุกด้านของทักษะ ทั้งการตบบอล (44 ต่อ 37), การบล็อก (11 ต่อ 5), การเสิร์ฟเอซ (4 ต่อ 1) และยังได้ประโยชน์จากความผิดพลาดของฝ่ายตรงข้ามมากกว่า (19 ต่อ 13)

สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League \"ไทย\" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียต้องลำบากมากในการเอาชนะเวียดนามในเซตห้าอย่างดุเดือด (21-25, 25-21, 19-25, 25-22, 15-10) เพื่อคว้าเหรียญเงิน

อาราบี บอย อาร์เนซ และปูตรามา ฟาฮรี เซปเตียน ผู้โจมตีทั้งสองคนเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมอินโดนีเซียกลับมาเอาชนะได้ โดยทำคะแนน 22 และ 21 คะแนนตามลำดับ ขณะที่เฮนดราทำเพิ่มอีก 11 คะแนน

ตัวกลาง ตรัน ดุย ทูเยน เป็นผู้เล่นที่ทำคะแนนสูงสุดให้เวียดนามด้วย 22 คะแนนจากการตบบอล 16 ครั้ง บล็อก 4 ครั้ง และเสิร์ฟเอซ 2 ครั้ง ส่วนผู้เล่นตัวตบตรงข้าม ฟาม วาน ฮีป และตัวกลาง เหงียน ทัน ไฮ ทำเพิ่มอีก 19 และ 13 คะแนนตามลำดับ

สรุปผลวอลเลย์บอลชาย SEA V. League \"ไทย\" ผงาดแชมป์สนามแรก ไร้พ่าย 3 นัดรวด

นายรามอน ซูซารา ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งชาติฟิลิปปินส์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของ PNVF ได้มอบถ้วยรางวัล เหรียญรางวัล และเงินรางวัลให้กับทีมอันดับ 1-3 และถ้วยรางวัลพร้อมเงินรางวัลให้กับเวียดนามซึ่งจบอันดับที่สี่

  • ไทย – แชมป์สนามที่ 1
  • อินโดนีเซีย – เหรียญเงิน
  • ฟิลิปปินส์ – เหรียญทองแดง
  • เวียดนาม – อันดับสี่

ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ จะเริ่มการเดินทางในเลกที่สองของการแข่งขัน SEA V. League 2024 ระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม ในประเทศอินโดนีเซีย
 

ที่มา : asianvolleyball.net