กว่าจะมาเป็นสนามกีฬาติณสูลานนท์ สถานที่จัดการแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งที่ 50

15 ต.ค. 2567 | 05:01 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ต.ค. 2567 | 05:13 น.

เปิดที่มา “สนามกีฬาติณสูลานนท์” สถานที่จัดการแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งที่ 50 เริ่มก่อสร้างในปี 2530 สมัย “ป๋าเปรม” เป็นนายกฯ ยุค “นิพนธ์ บุญญามณี” เป็นนายก อบจ.สงขลา ทุ่มงบ 300 ล้าน พัฒนาปรับปรุงให้มีมาตรฐานสากล

สนามกีฬาติณสูลานนท์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดสงขลา ถือเป็นสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของประเทศไทย โดยมีความจุประมาณ 35,000 ที่นั่ง สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมกีฬาของจังหวัด และใช้จัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติและนานาชาติ 

                      กว่าจะมาเป็นสนามกีฬาติณสูลานนท์ สถานที่จัดการแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งที่ 50

สนามกีฬาติณสูลานนท์ ถูกสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2530 ในสมัยที่ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ชาวสงขลา ให้ความเคารพและนับถือ ได้ดำรงตำแหน่งเป็น นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

สนามกีฬานี้ถูกตั้งชื่อตามท่าน พลเอก เปรม เพื่อเป็นการให้เกียรติและระลึกถึงคุณูปการของท่านต่อจังหวัดสงขลาและประเทศไทย  

                    กว่าจะมาเป็นสนามกีฬาติณสูลานนท์ สถานที่จัดการแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งที่ 50

นายนิพนธ์ บุญญามณี ในขณะดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (นายก อบจ.สงขลา) ได้ขอรับการถ่ายโอนสนามกีฬาติณสูลานนท์ จากการกิฬาแห่งประเทศไทย มาเป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และได้สานต่อการปรับปรุงและพัฒนาสนามกีฬาติณสูลานนท์อย่างเป็นรูปธรรมในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

โดยการปรับปรุงครั้งสำคัญเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2558 เพื่อให้สนามกีฬาได้มาตรฐานและสามารถรองรับการแข่งขันระดับประเทศและนานาชาติได้อย่างเต็มที่ 

การปรับปรุงสนามกีฬาครั้งนี้ ใช้งบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.) และการสนับสนุนจากรัฐบาล โดยมีงบประมาณรวมในการพัฒนาสนามอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน, ที่นั่งผู้ชม, ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันกีฬาในระดับสากล 

                         กว่าจะมาเป็นสนามกีฬาติณสูลานนท์ สถานที่จัดการแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งที่ 50    กว่าจะมาเป็นสนามกีฬาติณสูลานนท์ สถานที่จัดการแข่งขันคิงส์คัพ ครั้งที่ 50

นายนิพนธ์ มุ่งมั่นให้สนามกีฬาติณสูลานนท์ เป็นสนามกีฬาที่มีมาตรฐานสากล พร้อมรองรับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เช่น การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ, การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก และ กิจกรรมกีฬาอื่น ๆ ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้จังหวัดสงขลา กลายเป็นศูนย์กลางด้านกีฬาของภาคใต้