วงการ E-sport รับแนวคิด ”ทักษิณ” แจก Token เปลี่ยนการเล่นเกมเป็นรายได้

27 ส.ค. 2567 | 21:53 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 03:32 น.

"วงการเกม-อีสปอร์ตไทย "ฮือฮา หลัง 'ทักษิณ ชินวัตร' เสนอแนวคิดแจก Token ให้ผู้เล่นเกมสร้างรายได้จริง ดึงเกมไทยสู่ตลาดโลก นายกอีสปอร์ตหนุนแนวคิด แต่ตั้งคำถามถึงกฎหมายรองรับ ขณะที่วงการเกมมองเป็นโอกาสดึงเกมเมอร์ต่างชาติและเงินเข้าสู่ประเทศ"

นายทักษิณ ชินวัตร   อดีตนายกรัฐมนตรี   กล่าวตอนหนึ่งในงาน Dinner Talk: Vision for Thailand 2024  จัดโดยเนชั่น ทีวี ถึงแนวคิดการสนับสนุนอีสปอร์ต แลเกมคนไทยว่าวันนี้คนไทยเราผลิตเกมเองก็ได้แล้วก็เรื่องของอีสปอร์ต 2 เรื่อง  เราอยากจะสนับสนุน อีสปอร์ต (E-sport) ในประเทศไทย โดยวันนี้จะเห็นว่ามีการเริ่มให้การสนับสนุนไปบ้างแล้ว   แต่อยากให้มีการสนับสนุนแบบบความจริงจังมากกว่านี้  

วงการ E-sport รับแนวคิด ”ทักษิณ” แจก Token เปลี่ยนการเล่นเกมเป็นรายได้

ทั้งนี้คนไทยมีการผลิตเกมดีๆออกมาเป็นจำนวนมาก   แต่ที่ต้องเข้าไปให้การสนับสนุนคือ การสร้างความต้องการในการเกม ( Demand Size)  ไม่ได้ช่วยผ่าน Supply Size   ซึ่งหมายความว่าถ้าผลิตเกมดี  มีคนเล่นเป็นจำนวนมาก ก็จะได้รับ Token จากผู้เล่น   และสามารถนำ Token มาขึ้นเงินกับรัฐบาล   ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลสนับสนุนให้คนไทยสร้างเกมอันนี้คือสิ่งที่น่าสนใจ

ด้านนายสำเร็จ วจนะเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด ในฐานะรองนายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA)   กล่าวว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นสิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมผลักดันให้เกิดในไทยมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว แนวคิดดังกล่าวเรียกว่า GameFi   เกมที่มีโครงเอื้อให้ผู้เล่นสร้างรายได้จากการเล่นเกม โดยต้องมี Token หรือไอเทมเริ่มต้นของเกมในกระเป๋าเงินดิจิทัล  

วงการ E-sport รับแนวคิด ”ทักษิณ” แจก Token เปลี่ยนการเล่นเกมเป็นรายได้

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่สามารถดำเนินการได้เพราะในอดีตการออก Token ต้องขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.   แต่ประกาศล่าสุดของ ก.ล.ต. มีการแก้ไขให้ผู้ออก Token ไมต้องขออนุญาตจาก ก.ล.ต.  แต่ที่ระบุว่าให้นำ Token มาขึ้นกับรัฐบาลนั้นอาจต้องรอโครงการอินทนนท์  ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ของธนาคารแห่งประเทศไทย  ซึ่งหากสามารถผลักดันออกมาได้ก็จะเป็นเรื่องดี  เพราะดึงเกมไทยที่ออกไปให้บริการในต่างประเทศกลับมา และยังสามารถดึงผู้เล่นเกม จากต่างประเทศเข้ามาเล่นเกมไทย   เพื่อดึงเงินเข้าประเทศด้วย

ด้านนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย  กล่าวว่าที่ผ่านมาสมาคม เข้าไปมีส่วนร่วมในประชุมวางแผนซอฟท์พาวเวอร์ต่อเนื่องอยู่แล้ว   ซึ่งภาพรวมเห็นด้วยกับแนวคิดการสนับสนุนอีสปอร์ต  และอุตสาหกรรมเกมของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 อย่างไรก็ตามกรณีจะแจก Token จากผู้เล่นเกมให้นำไปใช้เล่นเกมคนไทย  และให้ผู้พัฒนาเกมคนไทย สามารถนำ Token มาขึ้นเงินกับรัฐบาล  มีกฎหมายรองรับการนำ Token มาแลกเป็นเงินหรือไม่   โดยมองว่าการสนับสนุนการเล่นเกมเพื่อสร้างรายได้ (Play to Earn)   เป็นเรื่องที่อาจเป็นไปได้มากกกว่า