“พีระพันธุ์” ย้ำลดราคาพลังงานได้จริง พร้อมเดินหน้าหลังแถลงนโยบาย

05 ก.ย. 2566 | 08:48 น.
อัพเดตล่าสุด :05 ก.ย. 2566 | 08:49 น.

“พีระพันธุ์” ย้ำลดราคาพลังงานได้จริง อาจต้องใช้โครงสร้างเดิมเพื่อเร่งช่วยประชาชน พร้อมเดินหน้าทันทีหลังรัฐบาล “แถลงนโยบาย” เร่งพิจารณาใช้งบประมาณส่วนไหนคุ้มค่าที่สุด

(5 ก.ย.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้กำชับให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มที่ ทำให้บ้านเมืองเดินหน้า พี่น้องประชาชนอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข 

ส่วนเรื่องพลังงาน คิดว่านโยบายของรัฐบาล ซึ่งทางนายกรัฐมนตรี ได้มีการระบุแล้วว่า จะมีการปรับ "ลดราคาพลังงาน" ทั้ง ค่าน้ำมัน และค่าไฟฟ้า ซึ่งเบื้องต้นได้ไปศึกษารายละเอียดแล้วพบว่ามี 2 ส่วน 

บางส่วนอยู่เหนือการควบคุม เช่น ราคาก๊าซ คงปรับลดรวมกันไม่ได้ แต่ในโครงสร้างราคาทั้งหมดนั้น มีหลายส่วนที่ต้องไปดู แต่ในเบื้องต้นสามารถปรับลดได้แน่นอน

โดยหลังการแถลงนโยบายของรัฐบาล และมีการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก คงจะมีมาตรการออกมา ส่วนรูปแบบในการช่วยเหลือประชาชนนั้น 

เพื่อความรวดเร็วอาจใช้โครงสร้างเดิมไปก่อน แม้รัฐต้องเสียสละ งบประมาณที่มีอยู่หรือจำเป็นต้องว่าจะต้องมีการกู้หรือไม่นั้น กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะใช้งบประมาณส่วนไหนให้ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุด 

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า รัฐบาลจะทำงานโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และจะพยายามลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน รวมทั้งหลักเกณฑ์ต่างๆ ของรัฐบาลในการทำงานนั้นจะต้องไม่เป็นการสร้างอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ และการดำเนินชีวิตของประชาชน 

โดยจะทำงานในรูปแบบ รัฐบาลที่สร้างการสนับสนุนให้ภาคเอกชน และภาคประชาชนเดินให้หน้าต่อไปได้ในทุกเรื่อง