"กกพ." เปิดรับผู้แทนเอกชนเป็นกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน

12 มี.ค. 2567 | 03:28 น.
อัพเดตล่าสุด :12 มี.ค. 2567 | 03:28 น.

"กกพ." เปิดรับผู้แทนเอกชนเป็นกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน ตามที่ พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 หลังกรรมการกำกับกิจการพลังงานจำนวน 4 คน จะครบกำหนดวาระ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ทำหน้าที่กำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงาน 

ซึ่งกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จำนวน 4 คน จะครบกำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 30 กันยายน 2567 และตามมาตรา 14 ได้บัญญัติให้มีคณะกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงานคณะหนึ่งทำหน้าที่คัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการกำกับกิจการพลังงาน 

โดยมีองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา ประกอบด้วย 
 

  • ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จำนวน 4 คน 
  • ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมที่ไม่เป็นผู้ประกอบกิจการพลังงาน จำนวน 1 คน 
  • ผู้แทนสภาวิศวกร จำนวน 1 คน 
  • ผู้แทนของอธิการบดีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จำนวน 1 คน
  • ผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจด้านคุ้มครองผู้บริโภค หรือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือด้านพลังงาน จำนวน 1 คน

เพื่อคัดเลือกผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน

สำนักงาน กกพ. ในฐานะทำหน้าที่เป็นธุรการในการดำเนินการคัดเลือก จึงขอเชิญชวนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือด้านพลังงานไม่น้อยกว่า 5 ปี ยื่นเอกสารและหลักฐานประกอบการขอขึ้นทะเบียน พร้อมเสนอชื่อบุคคลจำนวน 1 คน เพื่อเป็นผู้แทนองค์กรเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน 

โดยแนบเอกสารหลักฐานแสดงคุณสมบัติขององค์กรและผู้แทนองค์กร ตามแบบแนบท้ายประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการคัดเลือกผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจเป็นกรรมการสรรหากรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2553