ดีเดย์ขึ้นค่าขนส่ง 9% วันนี้ ม็อบรถบรรทุกจ่อบุกกรุง 3 ก.ค. ทวงดีเซล 30 บาท

21 มิ.ย. 2567 | 01:21 น.

ดีเดย์ขึ้นค่าขนส่ง 9% วันนี้ ม็อบรถบรรทุกจ่อบุกกรุง 3 ก.ค. ทวงดีเซล 30 บาท เผยวางไทม์ไลน์การยกระดับขอเรียกร้องเพิ่มขึ้นไว้ 3 ระดับ ยันจนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับการติดต่อทางจากหน่วยงานรัฐบาล  

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับสมาชิกผู้ประกอบการขนส่ง ทั้ง 12 สมาคม เพื่อจะรองรับมติว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หากรัฐบาลยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของสมาพันธ์ก่อนหน้านี้ที่ต้องการให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2567 

ทางสหพันธ์การขนส่งยังไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาลหลังได้ยื่นหนังสือไปที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อหารือกรณีที่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง จนราคาอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร จนเกือบถึงเพดาน 33 บาท 
 

และขอแนวทางการแก้ไข ข้อสรุปที่การประชุมวันนี้มีมติร่วมกันว่าสมาพันธ์จะปรับขึ้นราคาค่าขนส่งขึ้น 3-9% ต่อราคาน้ำมันดีเซล 1 บาทเกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป

ดีเดย์ขึ้นค่าขนส่ง 9% วันนี้ ม็อบรถบรรทุกจ่อบุกกรุง 3 ก.ค. ทวงดีเซล 30 บาท

ทั้งนี้ สมาพันธ์ขนส่งฯวางไทม์ไลน์การยกระดับขอเรียกร้องเพิ่มขึ้นไว้ทั้งหมด 3 ระดับ ประกอบด้วย 

  • ขึ้นราคาค่าขนส่ง 3-9% ต่อราคาน้ำมันดีเซล 1 บาทที่เกิน 30 บาทต่อลิตร 
  • หากผู้ว่าจ้างหรือผู้ประกอบอาชีพขนส่งรับราคาไม่ได้ ต้องสั่งหยุดเดินรถไปโดยปริยาย 
     
  • หากสองข้อข้างต้นแล้ว ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง มาตรการสุดท้าย คือตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 จะเริ่มยกทัพม็อบ 10 ล้อทั่วประเทศไปชุมนุมยังพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

"จนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อทางจากหน่วยงานรัฐบาล ถ้าหากไม่ได้การติดต่อ มาตรการสุดท้ายคงต้องยกทัพสิบล้อไปพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในส่วนสถานที่ อาจจะต้องวางแผน ปรึกษาร่วมกันในสหพันธ์ขนส่งฯกันอีกที”