"GPSC-Keppel" รุกธุรกิจใหม่ Energy-as-a-Service เจาะตลาดใน-ต่างประเทศ

14 ส.ค. 2567 | 08:00 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 08:00 น.

"GPSC-Keppel" รุกธุรกิจใหม่ Energy-as-a-Service เจาะตลาดใน-ต่างประเทศ ชี้เป็นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาบูรณาการให้เกิดโซลูชั่นใหม่ มุ่งการขยายธุรกิจให้บริการน้ำเย็น

นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า GPSC ได้ดำเนินการร่วมมือทางธุรกิจ (Business Collaboration Agreement) และสัญญาร่วมทุน (Joint Venture Agreement) กับ Keppel 

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาธุรกิจการให้บริการด้านพลังงาน Energy-as-a-Service แบบครบวงจรผ่านความร่วมมือจากทั้งสองฝ่าย
 

สำหรับความร่วมมือทางธุรกิจใน (Business Collaboration Agreement) กับ Keppel Ltd, Infrastructure division ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมหาโอกาสพัฒนาธุรกิจใน 3 ด้าน ประกอบด้วย 

"GPSC-Keppel" รุกธุรกิจใหม่ Energy-as-a-Service เจาะตลาดใน-ต่างประเทศ

  • ธุรกิจ Cooling as a Service (CaaS) ทั้งในประเทศไทยและอินเดีย 
  • การพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 
  • การพัฒนาบูรณาการในรูปแบบแพลตฟอร์มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ โดยนำจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ด้านการร่วมทุน (Joint Venture Agreement) จะเป็นการต่อยอดจาก Business Collaboration Agreement โดย บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP)  และ Keppel EaaS (Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของทั้งสองฝ่าย จะร่วมกันดำเนินธุรกิจภายใต้การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ 

โดย CHPP ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ Keppel EaaS (Thailand) ถือหุ้นในสัดส่วน 49% เพื่อพัฒนาและขยายธุรกิจให้บริการโซลูชั่นในรูปแบบ Cooling as a Service (CaaS) ซึ่งมีนวัตกรรมที่มีการจัดการพลังงานแบบใหม่ ที่ครอบคลุมทั้งในธุรกิจผลิตน้ำเย็นแบบรวมศูนย์ (District Cooling) และแบบไม่รวมศูนย์ (Retail Cooling) ภายในประเทศไทย 
 

ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะนำความเชี่ยวชาญด้านทรัพยากร องค์ความรู้ เครือข่าย มาสนับสนุนโอกาสทางธุรกิจของบริษัทร่วมทุน ในการขยายฐานลูกค้าทั้งในกลุ่ม ปตท.และลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมและพาณิชย์อื่นๆ ควบคู่ไปกับการนำระบบ Smart AI ซึ่งเป็นระบบที่ทันสมัยของ Keppel มาต่อยอดในการบริหารจัดการโครงการให้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน  

ความร่วมมือทางธุรกิจที่เกิดขึ้นถือเป็นการขยายธุรกิจให้บริการน้ำเย็น โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาบูรณาการให้เกิดโซลูชั่นใหม่ สอดรับกับทิศทางกลยุทธ์ S4: Shift to Customer-Centric Solutions ภายใต้การดำเนินธุรกิจของ GPSC และบริษัทย่อยในการให้บริการโซลูชั่นนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านพลังงานของประเทศ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

Ms. Cindy Lim ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Keppel Ltd, Infrastructure division กล่าวว่า จะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตน้ำเย็น และการให้บริการโซลูชั่นพลังงานด้านต่างๆ ร่วมกับ GPSC พัฒนานวัตกรรมการจัดการพลังงานแบบใหม่อย่างยั่งยืนผ่านความร่วมมือทางธุรกิจ (Business Collaboration Agreement) และการร่วมทุนในการพัฒนาธุรกิจผลิตน้ำเย็นในรูปแบบ Cooling as a Service (CaaS) ให้กับประเทศไทย รวมถึงการต่อยอดธุรกิจอื่นๆ  ภายใต้ Business Collaboration Agreement อาทิเช่น การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนภายใต้โครงข่ายไฟฟ้าอาเซียน และพัฒนาบูรณาการในรูปแบบแพลตฟอร์มชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ เป็นต้น