"ทุเรียน-ขนุน" แหล่งเก็บพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่-ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม

22 ส.ค. 2567 | 00:45 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 00:46 น.

"ทุเรียน-ขนุน" แหล่งเก็บพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่-ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม หลังทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้เผยรายละเอียดในวารสาร Journal of Energy Storage

พลังงานสะอาดเป็นการเปลี่ยนผ่านทางด้านพลังงานที่สำคัญ ที่ทั้งโลก่างก็มุ่งเป้าไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปพบกับแหล่งเก็บพลังงานรูปแบบใหม่ที่มาจากผลไม้ ประกอบด้วย "ทุเรียน-ขนุน"

กระทรวงพลังงานได้มีการเผยแพร่ข้อมูล โดยระบุว่า  
 

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้เผยรายละเอียดในวารสาร "Journal of Energy Storage" ว่า พวกเขาต้องการนำขยะอินทรีย์มาเพิ่มมูลค่าเพื่อใช้ทดแทนวัสดุราคาแพงอย่างท่อนาโนคาร์บอนหรือกราฟีนในการผลิตตัวเก็บประจุยิ่งยวด (Super-capacitors) 

"ทุเรียน-ขนุน" แหล่งเก็บพลังงานรูปแบบใหม่

ตัวเก็บประจุยิ่งยวดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กักเก็บและคายประจุไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถกักเก็บพลังงานได้ในปริมาณมากและรวดเร็วจากนั้นจะจ่ายพลังงานออกไปให้อุปกรณ์อื่น ๆ โดยทำหน้าที่คล้ายแบตเตอรี่ 

ซึ่งในการสร้างตัวเก็บประจุยิ่งยวดทีมนักวิจัยได้นำแกนของทุเรียนไปผ่านความร้อนในน้ำ และผ่านกระบวนการทำให้แห้งด้วยการแช่เยือกแข็ง (Freeze drying) หลังจากนั้นจะเปลี่ยนสภาพเป็นแอโรเจล (Aerogel) ที่มีน้ำหนักเบาแต่มีปริมาณคาร์บอนสูงทำให้สามารถเก็บและปล่อยพลังงานไปให้อุปกรณ์อื่น ๆ ได้ ซึ่งวิธีการดังกล่าวนี้ยังสามารถใช้กับขนุนได้อีกด้วย
 

สำหรับประโยชน์จากการวิจัยนี้ อาจทำให้เรามีแหล่งเก็บพลังงานเพิ่มอีกหนึ่งแหล่ง และยังเป็นพลังงานสะอาด ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

แต่อย่างไรก็ตามการวิจัยนี้ยังอยู่ในขั้นการทดลองทางทีมนักวิจัยยังคงต้องหาวิธีการพัฒนาตัวเก็บประจุยิ่งยวดจากแกนทุเรียนต่อไปเพื่อหาทางนำมาใช้ในระดับอุตสาหกรรมให้ได้แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับแหล่งเก็บพลังงานรูปแบบใหม่ในอนาคต