อัปเดตความคืบหน้ากฎหมายเปิดทางติดตั้ง "โซลาร์รูฟท็อป" ล่าสุดเสร็จทันปี 67

11 ก.ย. 2567 | 01:29 น.

อัปเดตความคืบหน้ากฎหมายเปิดทางติดตั้ง "โซลาร์รูฟท็อป" ล่าสุดเสร็จทันปี 67 หลังประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและพลังงาน เพื่อตรวจทานรายละเอียดกำกับดูแลการประกอบกิจการค้าน้ำมันที่ยกร่างขึ้นเบื้องต้น 180 มาตรา  

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ) เกี่ยวกับความคืบหน้าเกี่ยวกับกฎหมายด้านพลังงานฉบับใหม่ให้ประชาชน ว่า  ล่าสุดได้เรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและด้านพลังงาน เพื่อตรวจทานรายละเอียดของกฎหมายกำกับดูแลการประกอบกิจการค้าน้ำมันที่ได้ยกร่างขึ้นมาในเบื้องต้นทั้งหมด 180 มาตรา  

โดยกฎหมายฉบับนี้จะกำหนดให้การปรับราคาน้ำมันทำได้เดือนละหนึ่งครั้ง ไม่ใช่ปรับทุกวัน และให้ปรับราคาได้ตามความเป็นจริงของต้นทุนน้ำมัน โดยจะนำระบบ Cost Plus 
 

ซึ่งหมายถึงระบบที่คิดราคาตามต้นทุนที่แท้จริง เข้าใช้แทนระบบอ้างอิงราคาน้ำมันต่างประเทศ และจะกำกับดูแลไปถึงเรื่องของการจำหน่ายก๊าซหุงต้มด้วย

อัปเดตความคืบหน้ากฎหมายเปิดทางติดตั้ง "โซลาร์รูฟท็อป" ล่าสุดเสร็จทันปี 67

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวนี้ ยังจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสาธารณะกุศล รวมไปถึงสหกรณ์การเกษตร การประมง สามารถจัดหาน้ำมันมาใช้ได้เอง เพราะถือเป็นการค้าเสรีอย่างแท้จริง ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีในการหาพลังงานของตัวเอง 

ถ้าหากผู้ประกอบการสามารถจัดหาน้ำมันมาใช้เองได้ในราคาที่ถูกกว่าราคาจำหน่ายหน้าปั๊ม ก็สามารถดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย และเมื่อภาระต้นทุนน้ำมันของผู้ประกอบการลดลงแล้ว ก็จะอ้างต้นทุนค่าขนส่งแพงไม่ได้ และจะนำไปสู่การปรับลดราคาสินค้าตามมาด้วย  ซึ่งจะเป็นการลดภาระของประชาชนในอีกทางหนึ่ง

ใช้เวลาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 หลังจากที่ได้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับต้นทุนราคาน้ำมันที่กำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี และคาดว่าการตรวจสอบร่างกฎหมายนี้จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ได้ภายในปีนี้ พร้อมกับกฎหมายกํากับดูแลการติดตั้งระบบไฟฟ้าโซลาร์บนหลังคาบ้าน  หรือโซลาร์รูฟท็อป

ขอให้เชื่อมั่นว่าจะเร่งผลักดันกฎหมายทั้งสองฉบับนี้ รวมทั้งกฎหมายด้านพลังงานอื่น ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุดเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน และเพื่อให้การ รื้อ ลด ปลด สร้าง ระบบพลังงานไทย เพื่อความมั่นคง เป็นธรรม และยั่งยืน เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม