"GC" ขายน้ำมันเครื่องบินเชิงพาณิชย์ม.ค. 68 หลังทั่วโลกจ่อบังคับใช้ "SAF"

19 ต.ค. 2567 | 01:29 น.

"GC" ขายน้ำมันเครื่องบินเชิงพาณิชย์ม.ค. 68 หลังทั่วโลกจ่อบังคับใช้ "SAF" เผยเบื้องต้นจะผลิต 500,000 ลิตรต่อวัน และจะเพิ่มปริมาณขึ้นต่อเนื่อง ตั้งเป้าจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 20,000 ตันต่อปี 

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ม.ค. 67 จะเริ่มดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องบิน หรือเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) เชิงพาณิชย์ (COD)

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะผลิต 500,000 ลิตรต่อวัน และจะเพิ่มปริมาณขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าว่าจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 20,000 ตันต่อปี 
 

"GC อยู่ในธุรกิจของปิโตรเลียมอยู่แล้วคือเรื่องน้ำมันเครื่องบิน จึงได้เริ่มศึกษาเรื่องการพัฒนาน้ำมัน SAF อย่างจริงจัง จึงพบว่า GC มีส่วนสำคัญในการที่จะเดินหน้า
ผลิตน้ำมันดังกล่าวได้ และในเร็ววันนี้จะเริ่มทดลองใช้จริง" 

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าทางภาคของสายการบินในประเทศหลายรายก็มีความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน เนื่องจากน้ำมันเครื่องบินที่ผลิตจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว คุณสมบัติจะเหมือนกับน้ำมันเครื่องบินทุกประการ จึงทำให้ในส่วนของตัวเครื่องยนต์ แทบจะไม่ต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติม 

ขณะเดียวกันในบางประเทศ ก็เริ่มมีการกำหนดกฎระเบียบออกมาบ้างแล้วให้สายการบินที่จะบินเข้าพื้นที่ประเทศจะต้องมีสัดส่วนของน้ำมัน SAF ผสมอยู่ในนั้น เบื้องต้นจะเป็นสัดส่วน 1% จากการผสมน้ำมันทั้งหมด 

สำหรับประเทศไทยอาจจะเป็นภาคสมัครใจอยู่ ไม่ว่าสายการบินใดก็ตาม แต่ก็ต้องบอกว่าเป็นการเดินหน้าที่จะสร้างระบบนิเวศน์ที่ดีในการเดินหน้า