"เชฟชุมพล" หนุน "อาหาร-สมุนไพรไทย" เป็น Soft Power โกอินเตอร์ระดับโลก

10 พ.ย. 2566 | 09:50 น.
อัพเดตล่าสุด :10 พ.ย. 2566 | 11:46 น.

"เชฟชุมพล" ร่วมงาน Health & Wealth Expo 2023 หนุนอาหารไทย หนึ่งใน Soft Power ระดับแถวหน้า ที่ไทยมุ่งผลักดันสู่สากล โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือต้องการให้ “อาหารไทย” เป็นสิ่งที่ทั่วโลกขาดไม่ได้

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ใน งาน Health & Wealth Expo 2023 เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟชื่อดังและเป็น 1 ในกรรมการยุทธศาสตร์ Soft Power อาหารไทย ของรัฐบาล ได้เข้าร่วมการเสวนาในหัวข้อ “Soft Power อาหารไทย”

โดยเชฟชุมพล ให้ความหมายของคำว่า “Soft Power”  ว่าคือการยอมรับและหลงรักโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีข้อแม้และไม่มีการบังคับ หรือในภาษาไทยก็คือ “อำนาจโดยละมุน” ที่เกิดจากความศรัทธาและความรัก ซึ่งขึ้นอยู่กับอะไรที่เราได้รับแล้วมีความสุข และเกิดการยอมรับกับผู้คนในวงกว้าง 

THACCA หรือหน่วยงานที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการสนับสนุนอุตสาหกรรม Soft Power ของประเทศไทย กำลังผลักดัน 11 กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟท์พาวเวอร์ ได้แก่ 1.อาหาร 2.ท่องเที่ยว 3.กีฬา 4.แฟชั่น 5.การออกแบบ 6.หนังสือ 7.ศิลปะ 8.เกม 9.ภาพยนตร์ 10.งานเทศกาลและการประชุมนานาชาติ และ 11.ดนตรี ทั้งนี้ จะเป็นการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันให้เกิดความยั่งยืน

เชฟชุมพล แจ้งไพร - หนึ่งในกรรมการยุทธศาสตร์ Soft Power อาหารไทย

จากการแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ (10 พ.ย.66 เวลา 10.00น.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Thailand Winter Festival” และ “Colorful Bangkok Winter Festival” ที่จะถูกจัดขึ้นช่วงสิ้นปี 2566 นี้ นับเป็นงานเทศกาลที่รวบรวมอีเวนต์ต่างๆ มากมายกว่า 3,000 งาน ที่เป็นกลไกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายในงานจะมีทั้งงานศิลปะ ดนตรี กีฬา งานแสงสี งานอาหารและอีกมากมาย พร้อมตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการจัดงาน Festival ของโลก

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีผลต่อความเปลี่ยนแปลงและปากท้องของคนไทย หากผู้คนหันมาใช้สินค้าของไทยมากขึ้น รายได้ที่เข้าประเทศก็จะมากขึ้น ในด้านของอาหาร หากผู้คนนิยมรับประทานอาหารไทยกันมากขึ้น ก็จะส่งผลไปถึงภาคเกษตรกรรมของไทยให้เติบโตขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน ถือเป็นการผลักดันและสนับสนุนในทุกภาคส่วน

บรรยากาศการเสวนาหัวข้อ “Soft Power อาหารไทย” - เชฟชุมพล แจ้งไพร

 

เชฟชุมพลยังได้กล่าวถึงการผลักดันสมุนไพรไทย พร้อมเผยว่า ไม่ว่าจะเผชิญกับโรคระบาดอย่างโควิด-19 ที่มีมากมายหลายสายพันธุ์ แต่พบว่ามีการใช้สมุนไพรไทยในการรักษาให้ดีขึ้นและหายได้ อีกทั้งสรรพคุณของสมุนไพรไทยก็มีผลข้างเคียงน้อยที่สุด ทั้งนี้ ในส่วนของวิธีใช้จำเป็นต้องศึกษา และลงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางการใช้ประโยชน์แยกออกไปในแต่ละการรักษา อย่าง การใช้ฟ้าทลายโจรและขมิ้นชัน ที่มีสรรพคุณใช้บรรเทาอาการที่เกิดจากโควิด-19 

\"เชฟชุมพล\" หนุน \"อาหาร-สมุนไพรไทย\" เป็น Soft Power โกอินเตอร์ระดับโลก

ยกระดับอาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก 


เนื่องจากอาหารไทยประกอบไปด้วยสมุนไพรมากมายหลายชนิด และสิ่งสำคัญที่สุด คือเรื่องของอาหาร กินอะไร ได้แบบนั้น เชฟชุมพลเผย อาหารไทยคือ Soft Power ระดับแถวหน้าของเมืองไทย ที่นอกจากจะอร่อยและอุดมไปด้วยสมุนไพรแล้ว ยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะผลักดันสมุนไพรไทย อย่าง ฟ้าทลายโจรและขมิ้นชันแล้ว ยังมีในส่วนของกระเทียม ที่อุดมไปด้วยสรรพคุณกว่า 30 อย่าง

และ พริก ที่นอกจากจะใช้สำหรับเพิ่มความเผ็ดร้อน รสชาติและกลิ่นหอมให้กับอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณช่วยต้านไวรัสและลดคลอเลสเตอรอล อีกทั้งยังมีใบกะเพรา ที่นอกจากช่วยสร้างรสชาติและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ยังมีสรรพคุณนำมาใช้ตำเป็นยาแก้การอักเสบตามร่างกายได้ รวมถึงมีสรรพคุณมากกว่าในใบโหระพา

เมื่อเทียบกับ 30 ปีที่แล้ว สมุนไพรไทยนั้นหาได้ยากมากในยุโรป แต่ปัจจุบันมีอยู่มากมาย หาได้ง่าย และยังเป็นที่ต้องการของตลาด รวมถึงมีราคาแพง ทั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ความต้องการของคนไทยหรือคนเอเชียเท่านั้น แต่ในผู้คนฝั่งยุโรปเองก็ให้ความสนใจในสมุนไพรไทยมากเช่นเดียวกัน จึงอยากผลักดันสมุนไพรไทยให้เป็น Soft Power ของเมืองไทย 

 

การผลักดันอาหารไทยเป็น Soft Power 

เชฟชุมพลกล่าว การทำอาหารทุกวันนี้ นอกจากจะทำเป็นอาหารรูปแบบปกติแล้ว ยังนำมาทำเป็นรูปแบบของสารสกัดที่ใช้ในวงการอาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย ซึ่งในบ้านเราเริ่มมีการพัฒนาใช้สมุนไพรในอาหารไปสู่เครื่องดื่มแล้ว โดยในสายธุรกิจเครื่องดื่มเองก็เริ่มมีการใช้สมุนไพรเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในส่วนผสม อาทิ กระชายดำ และ กระชายขาว

\"เชฟชุมพล\" หนุน \"อาหาร-สมุนไพรไทย\" เป็น Soft Power โกอินเตอร์ระดับโลก

โครงการสำหรับพัฒนาอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง


โครงการศึกษาวิจัยในขณะนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและศึกษาเกี่ยวกับอาหารไทยที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง เป็นโครงการที่จะใช้เวลาวิจัยร่วม 2 ปี โดยพึ่งเริ่มมีการศึกษาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา รวมถึงจะมีการทดลองและพัฒนาให้พร้อมรองรับสำหรับคนปกติที่ทานเพื่อป้องกัน และสำหรับคนป่วยที่ทานเพื่อรักษาโรค

เชฟชุมพลฝากถึง Soft Power อาหารไทยไว้ว่า อยากให้คนในชาติภูมิใจและยอมรับถึงคุณภาพของอาหารไทยและมองเป็นสิ่งคู่ชีวิต ไม่ใช่แค่ในเรื่องของความอร่อย อาหารไทยเป็น Power ที่อยู่คู่ชีวิต

เป้าหมายสูงสุด : ต้องการให้อาหารไทยเป็นสิ่งที่ทั่วโลกขาดไม่ได้ 

และแสดงให้เห็นถึงการผลักดันตั้งแต่รากน้ำ ต้นน้ำ และ ปลายน้ำ ทั้งในเรื่องของสมุนไพร เพื่อให้เห็นว่ามีที่มาที่ไปในการเริ่มต้นอย่างไร รวมถึงมอบองค์ความรู้สำหรับคนรุ่นใหม่ให้ได้รู้ถึงสรรพคุณของอาหารไทย สมุนไพรไทย และสินค้าของไทย อีกทั้งเป็นมีช่องทางให้คนทั่วโลกรับรู้และรู้จัก จนนำไปสู่การยอมรับอาหารไทย “หน้าที่ของเราคือ ต้องทำออกมาให้ดีที่สุด” เชฟชุมพลทิ้งท้าย

\"เชฟชุมพล\" หนุน \"อาหาร-สมุนไพรไทย\" เป็น Soft Power โกอินเตอร์ระดับโลก \"เชฟชุมพล\" หนุน \"อาหาร-สมุนไพรไทย\" เป็น Soft Power โกอินเตอร์ระดับโลก \"เชฟชุมพล\" หนุน \"อาหาร-สมุนไพรไทย\" เป็น Soft Power โกอินเตอร์ระดับโลก