YES BIO บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ฝีมือคนไทย ย่อยสลาย 100%

28 มิ.ย. 2567 | 09:25 น.

กลุ่มบริษัท เอส เอ็ม เอส ชูนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก “YES BIO” ผลิตจากแป้งมันสำปะหลังดัดแปร ทั้งถ้วย แก้ว หลอด ย่อยสลายและรีไซเคิลได้ 100%

นายวีรวัฒน์ เลิศวนวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เอส เอ็ม เอส กล่าวว่า เอส เอ็ม เอส คอร์ปอเรชั่นฯ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังดัดแปร ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงขยะพลาสติกที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น จึงมีแนวคิดในการนำแป้งมันสำปะหลังดัดแปรมาประยุกต์ใช้และยกระดับผลิตภัณฑ์ในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อาหาร ยา กระดาษ สิ่งทอ กาว สิ่งก่อสร้าง และไบโอพลาสติก

ล่าสุดนำมาจัดทำเป็นบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “YES BIO” พร้อมเปิดตัวนวัตกรรมภายในงาน ProPak Asia 2024 อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกเพื่อต่อยอดนวัตกรรมแป้งดัดแปรมันสำปะหลัง ให้เกิดความยั่งยืนเพื่อโลกของเรา

YES BIO บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ฝีมือคนไทย ย่อยสลาย 100%

โดย “YES BIO” ประกอบด้วยบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร อาทิ ถ้วยกระดาษ แก้วกระดาษ และหลอดโดยสามารถย่อยสลายและรีไซเคิลได้ 100% พร้อมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “วัสดุตกแต่ง Bioplastic” อาทิ ผนัง และดอกไม้ปลอมผลิตจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวนี้ กลุ่มบริษัท เอส เอ็ม เอส ถือเป็นรายแรกของประเทศไทย

“เอส เอ็ม เอส คอร์ปอเรชั่น เป็นหนึ่งในกลุ่มพูลผลผู้นำด้านธุรกิจการเกษตรมากว่า 80 ปี และผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังดัดแปรระดับโลก ซึ่งการเปิดตัว YES BIO ภายในงาน ProPak Asia 2024 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีอันดับ 1 แห่งภูมิภาคเอเชีย ด้านการผลิต แปรรูปและบรรจุภัณฑ์ ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำไปสู่ความยั่งยืนและเป็นการยกระดับวงการบรรจุภัณฑ์อาหารที่ตอบโจทย์สังคมและโลกด้วย”

YES BIO บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ฝีมือคนไทย ย่อยสลาย 100%

ทั้งนี้กลุ่มบริษัท เอส เอ็ม เอส ยังเป็นตัวอย่างของการขับเคลื่อนกลยุทธ์ BCG ในหลายระดับ จากการพัฒนาสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงด้วยการเปลี่ยนมันสำปะหลัง ให้กลายเป็นแป้งมันสำปะหลังแปรรูป ซึ่งเป็นวัสดุชีวภาพอเนกประสงค์ ทั้งยังมุ่งเน้นไปที่กระบวนการผลิตที่ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและรักษาสิ่งแวดล้อม ลดความสูญเสีย

ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง สู่ความยั่งยืน ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องวัสดุชีวภาพเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับกระบวนการใช้พลังงานทั้งหมดด้วย โดยการผสมผสานระหว่าง BCG กับพลังงานสะอาด โดยกลุ่มบริษัท เอส เอ็ม เอส มุ่งมั่นลดการใช้พลังงานและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 30% ภายในปี 2573 และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593

YES BIO บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ฝีมือคนไทย ย่อยสลาย 100%

ปัจจุบันกลุ่มบริษัท เอส เอ็ม เอส มีโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังดัดแปรทั้งหมด 3 แห่ง ในจังหวัดปทุมธานี ชัยภูมิ และบุรีรัมย์ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมประมาณ 400,000 ตันต่อปี ส่งผลให้กลุ่มบริษัท เอส เอ็ม เอส ครองตำแหน่งเป็นผู้ผลิตแป้ง มันสำปะหลังดัดแปรของคนไทยรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรม และการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและชุมชน

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 4,004 วันที่ 27 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2567