"กกพ." รุกสร้างตระหนักรู้ "ภาวะโลกรวน" ผ่านกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่

12 มิ.ย. 2566 | 09:49 น.
อัพเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2566 | 03:32 น.

"กกพ." รุกสร้างตระหนักรู้ "ภาวะโลกรวน" ผ่านกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ จัดกิจกรรมการอบรมผลิตสื่อสร้างสรรค์ด้านพลังงานครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการ กบจูเนียร์ ใครไม่ Change Climate Change

ดร.นฤมิตร สว่างผล ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการอบรมผลิตสื่อสร้างสรรค์ด้านพลังงานครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการ กบจูเนียร์ ใครไม่ Change Climate Change

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างการตระหนักรู้ถึงการเปลี่ยนผ่านพลังงานตามนโยบาย 4D1E และการเปลี่ยนแปลงตามสภาวะโลกร้อน climate change โดยให้เยาวชนทำคลิปวิดีโอ โดยเชื่อว่าจะทำให้ได้รับความรู้ที่ดีขึ้นเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านพลังงานในมุมของเด็ก และสามารถสื่อสารส่งผ่านต่อให้คนรอบข้างเข้าใจเรื่องยากเกี่ยวกับพลังงานให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายได้ต่อไป

ดร.เดชรัต สุขกำเนิด ที่ปรึกษาโครงการ คนบันดาลไฟ : ใครไม่ Change Climate Change กล่าวว่า กิจกรรมการสอนผลิตสื่อด้านพลังงานดังกล่าวนั้น การทำคลิปวิดีโอโจทย์จะมีความกว้างมากขึ้นจากปีที่ผ่านมา ที่เจาะจงเฉพาะ bio energy แต่ครั้งนี้เน้นเรื่องการเปลี่ยนผ่านพลังงาน  

กกพ. รุกสร้างตระหนักรู้ภาวะโลกรวนผ่านกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่

ทำให้เยาวชนใช้พลังความคิดสร้างสรรค์มาเพิ่มเติมมากขึ้นด้วย โดยคณะกรรมการจะพิจารณาผลงานเป็น 2 ส่วน คือ ความรู้ที่ถูกต้อง และการนำเสนอที่น่าสนใจสนุกเข้าใจง่าย

อย่างไรก็ดี ล่าสุดสำนักงาน กกพ. ได้มีการเปิดตัวโครงการคนบันดาลไฟ ภายใต้แนวคิด ใครไม่ Change Climate Change เพื่อขยายฐานความรู้ สร้างความเข้าใจการเปลี่ยนผ่านพลังงานดั้งเดิมสู่การใช้พลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน (Energy Transition) 

รวมถึงสื่อสารบทบาท ภารกิจของ กกพ. ไปพร้อมกับการรณรงค์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมและช่วยกันลดผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ผ่าน 3 ช่องทาง ทั้งรายการโทรทัศน์ คนบันดาลไฟ The Reality การสร้างการรับรู้ผ่าน Advertising Short Film  จำนวน 4 เรื่อง 4 อารมณ์ ได้แก่ 

  • Comedy & Music (สนุกสนานและเพลิดเพลิน) 
  • Drama (สะเทือนใจ) 
  • Feel Good (น่ารัก/สร้างแรงบันดาลใจ) 
  • Horror (สยองขวัญ) 

และกิจกรรม กบจูเนียร์ ที่เปิดให้เยาวชนเรียนรู้ภาวะโลกรวนผ่านการประกวดคลิปวิดีโอ