"ธพ."รุกปรับแผนน้ำมันอากาศยานชีวภาพสู่พลังงานสะอาดมุ่ง"Net Zero"

14 มิ.ย. 2566 | 05:44 น.
อัพเดตล่าสุด :14 มิ.ย. 2566 | 05:45 น.

"ธพ."รุกปรับแผนน้ำมันอากาศยานชีวภาพสู่พลังงานสะอาดมุ่ง"Net Zero" เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะจัดทำแพ็กเกจสนับสนุนการลงทุนผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพในระยะ 5 ปีแรก

นางพัทธ์ธีรา สายประทุมทิพย์ รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะจัดทำแพ็กเกจสนับสนุนการลงทุนผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ (SAF) ในระยะ 5 ปีแรก 

ทั้งนี้ เพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดตามทิศทางของโลกในการลดภาวะโลกร้อนและสอดรับกับแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ฉบับใหม่ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีผู้ผลิต 2-3 รายในประเทศที่เป็นกลุ่มโรงกลั่นให้ความสนใจที่จะผลิต SAF โดยใช้วัตถุดิบหลักคือ น้ำมันใช้แล้ว กับเอทานอล จากโมลาส ตามทิศทางต่างประเทศ 

ซึ่งกรมฯ จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม ฯลฯ เพื่อกำหนดทิศทางวัตถุดิบ แนวทางการสนับสนุนด้านภาษีและอื่น ๆ โดย อธิบดีธพ.ได้มีการตั้งคณะทำงานดูแลซึ่งจะหารือกันครั้งแรกในสัปดาห์นี้

ธพ. รุกแผนน้ำมันอากาศยานชีวภาพสู่พลังงานสะอาดมุ่ง Net Zero

 ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS กล่าวว่า BAFS ได้ดำเนินการร่วมมือกับหลายภาคส่วน อาทิ กลุ่มบางจาก กลุ่มมิตรผล พัฒนาโครงการผลิตน้ำมันอากาศยานชีวภาพเพื่อความยั่งยืน 

จากน้ำมันที่ใช้แล้วหรือ จากส่วนเกินเหลือใช้ในกระบวนการเกษตรกรรม เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero 2050) 
 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยอมรับว่าราคา SAF แพงกว่าน้ำมันอากาศยานปกติ 2-3 เท่า จึงต้องการให้รัฐสนับสนุนการยกเว้นการเก็บภาษีสรรพสามิต SAF เพื่อให้มีแต้มต่อในการแข่งขัน