เจาะลึกคอนเสิร์ตรักษ์โลก “Coldplay” กับเป้าหมายปล่อยคาร์บอนต่ำแบบสุดๆ

18 มิ.ย. 2566 | 13:00 น.

เทรนด์คอนเสิร์ตรักษ์โลก “Coldplay” วงดนตรีในตำนาน กับเป้าหมายปล่อยคาร์บอนต่ำแบบสุดๆ และชวนแฟนเพลงมารักษ์โลกด้วยกัน

วงดนตรีสากลในตำนานที่หลายคนชื่นชอบ อันดับต้นๆที่อยู่ในใจคงหนีไม่พ้นวงป็อปร็อกสัญชาติอังกฤษอย่าง "Coldplay" ล่าสุดพวกเขากลับมาทัวร์คอนเสิร์ตแล้วในชื่อว่า “Music of the Spheres World Tour” ถือเป็นการเข้าสู่ปีที่ 2 ของการทัวร์ หลังจากทางวงประกาศพักการทัวร์คอนเสิร์ตไปเมื่อปี 2019 เพื่อเป้าหมายจัดคอนเสิร์ตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

“Music of the Spheres World Tour”

เพราะงานคอนเสิร์ตหรือเทศกาลดนตรีต่าง ๆ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการต่างๆ ทั้งจากพลังงานที่ใช้ในการจัดงาน การเดินทางของผู้คนจำนวนมาก รวมถึงการผลิตสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายในงาน  

อ้างอิงจาก งานวิจัยของ Julie’s Bicycle ปี 2553 ประมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการจัดคอนเสิร์ตในสหราชอาณาจักรว่าอยู่ที่ 405,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี โดยกิจกรรมที่ก่อให้เกิด รอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) มากที่สุด คือ การใช้พลังงานของสถานที่จัดงาน และการเดินทางของผู้ชม

 

ในเว็บไซต์ sustainability.coldplay มีข้อมูลว่า "Coldplay" กำลังทำให้ Music Of The Spheres Tour เป็นทัวร์ที่ยั่งยืนและปล่อยคาร์บอนต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยยึดตามหลักการสำคัญ 3 ข้อ คือ 

  1. ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ ลง 50% 
  2. สนับสนุนเทคโนโลยีสีเขียวใหม่ๆ และพัฒนาวิธีการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ยั่งยืนและคาร์บอนต่ำเป็นพิเศษ
  3. ทำให้การท่องเที่ยวเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยการระดมทุนสำหรับโครงการที่อิงกับธรรมชาติและเทคโนโลยี และโดยการลดปริมาณคาร์บอนมากกว่าที่ทัวร์สร้างขึ้น

โดยให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยโดยตรงของทัวร์ลงมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับทัวร์ครั้งก่อน (2016-17) และทำงานร่วมกับพันธมิตรและซัพพลายเออร์ของเราเพื่อลดผลกระทบและการปล่อยมลพิษให้มากที่สุดซึ่งได้ร่วมมือกับ DHLในฐานะพันธมิตรด้านโลจิสติกส์อย่างเป็นทางการของทัวร์เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากการขนส่งสินค้าและการขนส่ง ในฐานะผู้นำด้านการขนส่งและลอจิสติกส์ที่ยั่งยืน

DHL สนับสนุนการเดินทางด้วยการนำเสนอโซลูชั่นเพื่อลดการปล่อยที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ตั้งแต่เชื้อเพลิงชีวภาพขั้นสูงในอากาศไปจนถึงยานพาหนะไฟฟ้าบนบก

แม้ว่าพวกเขาจะพยายามอย่างดีที่สุด แต่ทัวร์นี้คาดว่าจะยังคงมีรอยเท้าคาร์บอนที่สำคัญ ดังนั้นจึงให้คำมั่นว่าจะลดคาร์บอนลงมากกว่าที่ทัวร์จัดทำโครงการสนับสนุน โดยอิงจากการปลูกป่า การอนุรักษ์ การฟื้นฟูดิน การดักจับและกักเก็บคาร์บอน และพลังงานหมุนเวียน ซึ่งทัวร์จะมอบเงินสนับสนุนการปลูกและการปกป้องต้นไม้ รวมถึงต้นไม้หนึ่งต้นต่อการขายตั๋วทุกใบที่จำหน่าย

 

 

โดยก่อนหน้านี้ Coldplay ได้ออกมาเเถลงการณ์ billboard ว่า ทัวร์คอนเสิร์ต Music of the Spheres World Tour สร้างคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าทัวร์ครั้งก่อนถึง 47% เเละยังปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 5 ล้านต้น ตามที่ตั้งใจจะปลูกต้นไม้ 1 ต้น ต่อการขายบัตรคอนเสิร์ต 1 ใบ 

นวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อม Coldplay ในคอนเสิร์ต Music of the Spheres World Tour 

ยืนยันว่าการผลิตบนเวทีเกือบทั้งหมดใช้พลังงานหมุนเวียนและปล่อยมลพิษต่ำมาก โดยหลีกเลี่ยงเชื้อเพลิงฟอสซิลหากทำได้

  • ติดตั้งแผงโซลาเซลล์รอบเวทีที่ใช้จัดแสดง 
  • ตลอดทัวร์ ใช้น้ำมันดีเซลหมุนเวียน ซึ่งสามารถลดการปล่อยคาร์บอนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้มาก ใช้กับรถบรรทุกขนส่งในงานแสดง ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งหมายถึงการปล่อยมลพิษที่ต่ำมาก - ลดการปล่อยมลพิษได้มากถึง 75 ถึง 95% 
  • ร่วมกับ บีเอ็มดับเบิลยู พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับจัดแสดงแบบชาร์จไฟได้ ทำจากแบตเตอรี่ BMW i3 ที่รีไซเคิลได้ สามารถให้พลังงานแก่การแสดงได้ 100% 
  • มีจักรยานผลิตไฟฟ้าที่แฟนคลับสามารถปั่นระหว่างรับชมคอนเสิร์ตได้ แต่ละคันจะสร้างพลังงานที่จะถูกบรรจุไว้ในแบตเตอรี่ แล้วถูกนำไปใช้ในส่วนต่างๆ ของโชว์ได้เฉลี่ย 200 วัตต์
  • ใช้แผ่นพลังงานจลน์มาทำเป็นฟลอร์เต้นรำแบบพิเศษ จะผลิตพลังงานได้จากการเคลื่อนไหวของแฟนๆ รองรับคนได้จำนวนมาก
  • ชวนแฟนคลับแข่งกันปั่นจักรยานสร้างไฟฟ้า เพื่อหากลุ่มแฟนคลับที่พลังงานผลิตไฟได้มากที่สุด
  • เลือกใช้วัสดุประกอบการแสดงจากวัสดุท้องถิ่นเป็นหลัก เช่น สร้างเวทีจากวัสดุทดแทน ได้แก่ ไม้ไผ่ และเหล็กรีไซเคิล เพื่อลดการขนอุปกรณ์ประกอบเวทีที่ไม่จำเป็น
  • สายรัดข้อมือ LED แบบใช้ซ้ำได้ ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ 100% 
  • การแสดงได้อัปเกรดเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น หน้าจอ LED พลังงานต่ำ ระบบแสงเลเซอร์และระบบแสง และระบบ PA ที่ใช้พลังงานน้อยลงถึง 50% เมื่อเทียบกับทัวร์ครั้งก่อน ซึ่งยังช่วยลดเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมภายนอกสถานที่ได้อย่างมาก
  • ลูกปาที่ใช้ระหว่างการแสดง สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100% และต้องใช้ก๊าซอัดในการจุดไฟน้อยกว่าทัวร์ครั้งก่อนๆ
  • ร่วมมือกับเอสเอพีเกี่ยวกับการพัฒนาแอปทัวร์ฟรีที่สนับสนุนให้แฟนๆ ใช้การขนส่งแบบคาร์บอนต่ำทั้งไปและกลับ