ตามรอย”พิธา” ชิม"แพนเค้กลีซู" ขันโตก 9 เมนู 9 ชนเผ่า

17 มิ.ย. 2566 | 00:55 น.
อัพเดตล่าสุด :17 มิ.ย. 2566 | 01:15 น.

ควันหลง หลัง “พิธา”นั่งล้อมวงทานขันโตก 9 เมนูของชนเผ่า ที่เชียงใหม่ ทำให้บรรดาแฟนคลับพรรคก้าวไกล หรือ ”ด้อมส้ม”ต่างสนใจที่จะตามรอย “พิธา”ทานขันโตก 9 เมนูจาก 9 ชนเผ่า ต่างบอกว่า ทานน่าอร่อยมาก!

 ภายหลัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  เดินสายพบปะกลุ่มภาคประชาสังคมและภาคเอกชนหลากหลายกลุ่มใน จังหวัดเชียงใหม่ (15 มิ.ย.66) เพื่อรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะด้านนโยบายต่างๆ ร่วมกันภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ในวันเดียวกัน แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ได้ร่วมรับประทานอาหาร แบบขันโตก 9 เมนูจาก 9 ชนเผ่า อย่างเป็นกันเอง  ท่ามกลางบรรดา”ด้อมส้ม”ที่มารอรับจำนวนมาก ถึงกับเอ่ยปาก อยากไปชิม "แพนเค้กลีซู"กับ "กาแฟดริฟ" บ้าง 

ขันโตก 9 เมนูจาก 9 ชนเผ่า  วิธีรับประทาน เริ่มต้นด้วยการทาน ป่าปา เป็นขนมท้องถิ่น ซึ่ง พิธา เรียกว่า "แพนเค้กลีซู" ตามด้วย"เหล้าข้าวโพด" ก่อนจะรับประทานอาหาร ทั้งข้าวไรซ์เบอรี่ และข้าวเหนียว และทานทุกอย่างที่ชาวบ้านแนะนำและนำมาให้ อย่างเอร็ดอร่อย จากนั้นดื่มกาแฟดริฟอีกถึง  2 แก้ว พร้อมคำชมว่า อร่อย

ตามรอย”พิธา” ชิม"แพนเค้กลีซู" ขันโตก 9 เมนู 9 ชนเผ่า

สำหรับเมนูอาหาร มีทั้งต้นไห่ว่านค้างคาวดำ จากชนเผ่าลีซู ,ไก่สมุนไพร จากชนเผ่าคะฉิ่น ,ต้มไก่สมุนไพร จากม้ง ,ลาบไก่ จากม้ง ,โต๊ะสะเบือก ชนเผ่าละเวือะ ,ต่าพอเพาะ จากชนเผ่ากะเหรี่ยง ส่าจ้อย จากชนเผ่าลาหู่ ยำผักสมุนไพร จากเผ่าอาข่า

อาหารเมนูพิเศษเหล่านี้ หารับประทานได้จาก "ลั่นเจี๊ยะ ลอดจ์" และ"ลีซู ลอดจ์" แหล่งท่องเที่ยวเชิงชุมชนแบบใหม่ เหมาะกับคนที่ชอบบรรยากาศกลางหุบเขา และความเงียบสงบ

ตามรอย”พิธา” ชิม"แพนเค้กลีซู" ขันโตก 9 เมนู 9 ชนเผ่า

 "ลั่นเจี๊ยะ ลอดจ์"เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วม และจะมีไกด์ท้องถิ่นพาเดินชมหมู่บ้านวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าม้ง และล่าหู่ ที่อาศัยอยู่ใน หมู่บ้านกิ่วกาญจน์ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

ส่วน “ลีซู ลอดจ์” เป็นชุมชนลีซู ในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

ตามรอย”พิธา” ชิม"แพนเค้กลีซู" ขันโตก 9 เมนู 9 ชนเผ่า

ใครอยากทานอาหาร 9 เมนู 9 ชนเผ่า แถมได้ทำกิจกรรมร่วมกับชาวเขา ได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบบ้านๆ  เชิญชวนไปแอ่วกันเจ้า!

นภาพร ขัติยะ : รายงาน