สวทช.ผนึกพันธมิตรหนุนไทยเป็นฮับ "EV" อาเซียน

19 มิ.ย. 2566 | 03:45 น.
อัพเดตล่าสุด :19 มิ.ย. 2566 | 03:45 น.

สวทช.ผนึกพันธมิตรหนุนไทยเป็นฮับ "EV" อาเซียน รุกวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี แพลตฟอร์มแพ็กแบตเตอรี่มาตรฐานแบบสับเปลี่ยน สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หลังมีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น แต่ยังมีราคาสูง

ดร.พิมพา ลิ้มทองกุล ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรม พลังงานสะอาด ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (เอ็นเทค-สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช.ได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี แพลตฟอร์มแพ็กแบตเตอรี่มาตรฐานแบบสับเปลี่ยน สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ในประเทศไทยและขับเคลื่อนไปสู่การเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การผลิตในภูมิภาคอาเซียน 

โดยปัจจุบันมีผู้สนใจใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทยเพิ่มมากขึ้น แต่ยังถือเป็นสัดส่วนน้อยมาก เนื่องจากมีราคาสูงและยังไม่ตอบสนองความต้องการการใช้งานได้เต็มรูปแบบ 
 

อีกทั้งพลังงานของแบตเตอรี่ไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ สวทช.จึงทำโครงการวิจัยพัฒนารูปแบบแพ็กแบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่สลับเปลี่ยนใช้งานได้เมื่อแบตเตอรี่หมดและอยู่ระหว่างการชาร์จ เพื่อสร้างมาตรฐานของแพ็กแบตเตอรี่และสถานีชาร์จให้ใช้ได้กับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลายรุ่น หลายผู้ผลิตรวมถึงสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ข้ามสถานีกันได้

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันทีมวิจัยได้ต้นแบบแพ็กแบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ผ่านมาตรฐานระดับสากลแล้ว 1 รุ่น ต้นแบบมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 2 รุ่น 2 ยี่ห้อ รวม 15 คัน และต้นแบบตู้สับเปลี่ยนแบตเตอรี่ 3 รุ่น รวม 3 ตู้ 

สำหรับติดตั้งที่สถานีชาร์จ 3 แห่ง ได้แก่ 

  • บริเวณหน้าศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สวทช. จ.ปทุมธานี 
  • ปั๊มน้ำมันบางจาก เอกมัย-รามอินทรา คู่ขนาน 4 กรุงเทพมหานคร 
  • ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี 

ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบการใช้งานภาคสนาม เพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับจัดทำข้อเสนอแนะความเป็นไปได้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับประเทศไทยต่อไป