SRI Fund vs ESG Fund ต่างกันอย่างไร ในวันที่ธุรกิจต้อง “แคร์โลก”

26 มิ.ย. 2566 | 17:05 น.

"ความยั่งยืน" เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจ ชวนทำความรู้จัก SRI Fund vs ESG Fund มีความแตกต่างกันอย่างไร ในวันที่ธุรกิจต้อง “แคร์โลก”

ในวันที่ โลกรวน Sustainability หรือ ความยั่งยืน เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องใส่ใจ แม้เเต่เรื่องการลงทุนก็มีเหมือนกันเรียกว่า การลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) คือ การตัดสินใจลงทุนโดยวิเคราะห์โอกาสและความเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อม (E: Environmental) สังคม (S: Social) และบรรษัทภิบาล (G: Governance) ของกิจการตลอดห่วงโซ่คุณค่า หรือ ESG ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย

การลงทุนด้าน ESG ในปัจจุบันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และยังถือเป็นการลงทุนที่ท้าท้าย อุปสรรคใหญ่ของการลงทุนด้านนี้ คือข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยอาจบิดเบือนหรือไม่ครบตามจริง ซึ่งทำให้มีความกังวลว่าจะเป็นการ “การฟอกเขียว” หรือ Greenwashing

“การฟอกเขียว” หรือ “Greenwashing” คืออะไร

ง่ายๆ ก็คือ การอ้างเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่รับผิดชอบต่อสังคมเเละโลกแก่บริษัท ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่เช่นนั้น  เช่น ให้ข้อมูลเท็จหรือเกินจริงในรายงานด้านความยั่งยืนของบริษัท ฯลฯ  นั่นหมายถึงทำให้นักลงทุนหรือผู้บริโภคเสียประโยชน์ 

ทีนี้มาดูกันว่าเเล้ว SRI Fund คืออะไร ทั้งที่มี  ESG Fund 

​SRI Fund หรือ “กองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน” มีชื่อเต็มว่า “Sustainable and Responsible Investing Fund” เป็นกองทุนรวมประเภทหนึ่ง ลักษณะเหมือนกองทุนทั่วไปที่สามารถลงทุนได้ ความพิเศษอยู่ที่มีนโยบายลงทุนที่มุ่งเน้นความยั่งยืน หรือ ESG : Environmental, Social และ Governance เป็นหลัก 

การลงทุนดังกล่าว มีวัตถุประสงค์นำเงินของผู้ลงทุนไปลงทุนเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืนอย่างแท้จริง และ บลจ. ก็เปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนของ SRI Fund อย่างครบถ้วน ประกอบการตัดสินใจลงทุน
  SRI Fund vs ESG Fund ต่างกันอย่างไร ในวันที่ธุรกิจต้อง “แคร์โลก”

SRI fund ลงทุนในหลักทรัพย์ใดได้บ้าง?

  1. หลักทรัพย์ที่ได้รับการจัดอันดับความยั่งยืน หรือ ESG Rating
  2. หลักทรัพย์ที่อยู่ในดัชนีความยั่งยืน
  3. หลักทรัพย์ของกิจการที่ลดปริมาณคาร์บอนฟุตปริ้นท์
  4. หลักทรัพย์ของบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้มาจากกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  5. หลักทรัพย์ที่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์จาก บลจ. 

SRI Fund vs ESG Fund ต่างกันอย่างไร ในวันที่ธุรกิจต้อง “แคร์โลก”

สรุปคือ  ESG Fund กับ SRI Fund เหมือนกันด้านการลงทุนในกิจการที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน แต่ SRI Fund เป็นกองทุนที่ผู้ลงทุนมั่นใจได้ว่ามีการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนที่ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนด มีการบริหารจัดการกองทุนตามที่ได้เปิดเผยไว้ เเละได้รับตราสัญลักษณ์จากสำนักงาน ก.ล.ต. ด้วย ว่าเปิดเผยข้อมูลผ่านเกณฑ์ครบทุกข้อแล้ว 

รายชื่อกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (SRI Fund) ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 กองทุน เป็นการบริหารจัดตั้งกองทุนที่เน้นความยั่งยืนและเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2558 2560 และ 2563 ตามลำดับ 

ข้อมูล : setsustainability  , ก.ล.ต.