“ซีพี”เปิดตัวรายงานความยั่งยืน ตอกย้ำท็อปองค์กรยั่งยืนระดับโลก

19 ก.ค. 2566 | 10:12 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2566 | 10:38 น.

เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) เปิดตัวรายงานความยั่งยืนประจำปี 2565 ชู 3 ด้านสำคัญหนุนสังคม-เศรษฐกิจ-สิ่งแวดล้อม ตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่ท็อปองค์กรยั่งยืนระดับโลก

รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เผยว่า ได้จัดทำและเผยแพร่รายงานความยั่งยืนประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “ผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า”  เพื่อเปิดเผยผลการดำเนินงานที่มุ่งมั่นและตั้งใจในการขับเคลื่อนเป้าหมายยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์สู่ปี 2573  อย่างโปร่งใสและเป็นรูปธรรมรวมทั้งสิ้น 15 เป้าหมายภายใต้กรอบการทำงาน 3 เสาหลักคือ Heart - Health – Home ที่ครอบคลุมทุกมิติของความยั่งยืนทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs)

รายงานฉบับนี้ถือเป็นการสะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่ไม่เปลี่ยนแปลงของเครือซีพี ในการมุ่งเน้นให้เกิดความยั่งยืนระยะยาว  พร้อมทั้งให้ความสำคัญในการสร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่คุณค่าของเครือฯ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติ สังคม  และองค์กร  มุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนเดินหน้าพัฒนาเติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืนในทุกมิติ

“ซีพี”เปิดตัวรายงานความยั่งยืน ตอกย้ำท็อปองค์กรยั่งยืนระดับโลก

นายสมเจตนา ภาสกานนท์ ผู้อำนวยการด้านพัฒนาความยั่งยืน สำนักบริหารความยั่งยืน ธรรมาภิบาลและสื่อสารองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้จัดทำรายงานความยั่งยืนประจำปี 2565 เพื่อนำเสนอผลงานการดำเนินงานของเครือซีพีที่เป็นรูปธรรมทั้งในแง่ของความสำเร็จ และในด้านของความท้าทายที่เครือฯ และบริษัทในเครือฯต้องเผชิญอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนแผนงานเพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต

ในรายงานฉบับนี้เน้นย้ำไปที่การพัฒนาใหม่ ๆ ของเครือซีพี และความก้าวหน้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนเป้าหมายยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์สู่ปี 2573  รวมทั้งสิ้น 15 เป้าหมายภายใต้กรอบการทำงาน 3 เสาหลักคือ  Heart : Living Right มุ่งมั่นทำธุรกิจด้วยใจที่ยั่งยืน ด้วยการให้ความสำคัญในการกำหนดนโยบายส่งเสริมรากฐานธรรมาภิบาลที่แข็งแกร่งให้องค์กรและความใส่ใจดูแลพนักงาน โดยในปี 2565 มีสัดส่วนของพนักงานที่ผ่านการอบรมด้านจรรยาบรรณธุรกิจ 100% ในขณะที่เครือฯได้มีการสนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตกว่า 45 ล้านคนทั่วโลก

“ซีพี”เปิดตัวรายงานความยั่งยืน ตอกย้ำท็อปองค์กรยั่งยืนระดับโลก

ด้าน Health : Living Well มุ่งมั่นสร้างสังคมที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นหมวดที่มีความก้าวหน้าอย่างมาก เครือฯให้ความสำคัญในการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ แก่สังคมและชุมชน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีพร้อมลดความเลื่อมล้ำทางสังคม โดยเครือฯได้สนับสนุนเกษตรกรไปแล้ว 1,061,524 คน ผู้ประกอบการรายย่อย 892,715 คน และกลุ่มเปราะบาง 192,525 คน

และ Home : Living Together มุ่งมั่นสร้างสิ่งแวดล้อม โดยเครือฯ ได้ดำเนินโครงการและประกาศใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ เครือซีพีได้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 1.3 ล้านตันทั้งทางตรง (Scope 1) และทางอ้อมจากการใช้พลังงาน (Scope 2) รวมไปถึงการบริหารจัดการดูแลทรัพยากรน้ำ โครงการประหยัดพลังงาน และการลดของเสีย เป็นต้น

“การขับเคลื่อนเป้าหมายและยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนของเครือซีพีได้ยกระดับการดำเนินงาน มุ่งเน้นไปที่ 3 เป้าหมายหลักที่มีความท้าทายสูง คือ 1.การมุ่งมั่นเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 ครอบคลุมถึงการตรวจสอบย้อนกลับตลอดห่วงโซ่คุณค่า 2.การลดขยะของเสียเป็นศูนย์ภายในปี 2573 ตลอดถึงการสร้างนวัตกรรม เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน และ 3.การดำเนินธุรกิจแบบมีส่วนร่วม (Inclusive Business) ที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ผ่านการพัฒนาระบบการศึกษาเพื่อให้ทุกเพศ ทุกวัยสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างเท่าเทียม

ตลอดจนการพัฒนา SME ผ่านแพลตฟอร์มแห่งโอกาสเพื่อสร้างเสริม SME ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรเพื่อสร้างรายได้ และผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมอย่างยั่งยืน รายงานฉบับนี้จึงเป็นสิ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงของผู้บริหารและพนักงานเครือซีพีที่พร้อมจะนำองค์กรสู่ผู้นำด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่ออนาคตที่ดีกว่าไปด้วยกัน” นายสมเจตนา กล่าว และว่า

ในรายงานฉบับนี้ใช้การวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับบริบทการดำเนินงาน และผลกระทบภายนอกที่อาจมีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงจัดการความเสี่ยงขององค์กร นอกจากนี้ในรายงานดังกล่าวได้อธิบายถึงวิธีการประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนแบบใหม่ที่เครือฯ นำมาประยุกต์ใช้ ได้แก่ การประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนแบบ Double และ Dynamic ซึ่งจะช่วยให้เครือฯ มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหัวข้อความยั่งยืนที่มีความสำคัญ ทำให้การสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียมีประสิทธิภาพดีขึ้น สามารถจัดการความเสี่ยง ระบุโอกาส ปรับปรุงการรายงาน และสร้างมูลค่าระยะยาวได้ดีขึ้น แนวทางนี้ทำให้บริษัทเป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนผลกระทบเชิงบวกและลดผลกระทบเชิงลบทั้งต่อการดำเนินงานและสังคมในวงกว้าง

นอกจากนี้ เครือซีพี ได้จัดทำรายงานเฉพาะเรื่องเพิ่มเติมอีก 6 ฉบับ โดยปีนี้ ถือเป็นปีแรกที่เครือซีพีได้จัดทำและเปิดเผยรายงาน Task Force on Climate-related Financial Disclosure (TCFD) Report 2022 และ Biodiversity (TNFD) Report 2022 ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานของเครือซีพีเพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า