OR-SCBผุดสินเชื่อสีเขียวหนุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในปั๊มมุ่ง "Net Zero"

02 ส.ค. 2566 | 07:51 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2566 | 07:52 น.

OR-SCBผุดสินเชื่อสีเขียวหนุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในปั๊มมุ่ง "Net Zero" เดินหน้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมตั้งเป้าดัน 200 สถานีให้เป็นสถานีรักษ์โลกภายในสิ้นปี 2566 ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

นายพิมาน พูลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า โออาร์ได้ดำเนินการร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) นำร่องโครงการสินเชื่อโซลาร์รูฟท็อปให้แก่ผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ในการลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปสำหรับผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ภายในสถานีบริการ

สำหรับสินเชื่อดังกล่าวจะให้วงเงินสูงสุด 100% ของเงินลงทุน ตั้งแต่ 2 - 5 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 10 ปี ซึ่งมีการวางเป้าหมายในการผลักดัน พีทีที สเตชั่น 200 สถานีให้เป็นสถานีรักษ์โลกภายในสิ้นปี 2566

ทั้งนี้ การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ผลักดันให้ พีทีที สเตชั่นสอดคล้องกับแนวคิด SDG ตามแบบของโออาร์ ในเรื่อง G-Green โอกาสเพื่อสังคมสะอาด โดย OR มีความมุ่งมั่นที่จะให้พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศจำนวนกว่า 2,000 แห่ง ทั้งที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของ OR และผู้แทนจำหน่ายจำนวนกว่า 1,600 แห่ง ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป เพื่อเป็นผู้นำสถานีบริการที่มีการใช้พลังงานสะอาด 

ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการประหยัดต้นทุนการใช้พลังงานให้ธุรกิจด้วย สอดคล้องกับเป้าหมายของ OR ที่ต้องการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาดจากโซลาร์รูฟท็อปให้ครบ 18 เมกะวัตต์ภายในปี 2573 
 

อีกทั้งลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการดำเนินธุรกิจ เพื่อมุ่งสู่การบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutrality) ภายในปี 2573 และบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593 

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ SME ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีของไทย โดยเฉพาะในประเด็นการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิต ซึ่งในระยะข้างหน้า หากธุรกิจเอสเอ็มอีไม่รีบปรับตัวในเรื่องดังกล่าว โอกาสในการรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันจะยิ่งลดน้อยถอยลง 

การพาเอสเอ็มอีก้าวข้ามความท้าทายนั้น เป็นความจำเป็นที่ธนาคารและธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการทำงานไปสู่ Net Zero ต้องร่วมมือกันรณรงค์ให้เอสเอ็มอีเปลี่ยนมาใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นวิธีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

ธนาคารจึงจัดเตรียมโซลูชั่นเพื่อธุรกิจรักษ์โลก (SCB SME Green Finance) ซึ่งเป็นวงเงินสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจและสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการลงทุนใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการจัดการต้นทุนให้แก่เอสเอ็มอีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ สอดคล้องกับพันธกิจหลักของธนาคารในการลดก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2573 และจากการให้สินเชื่อและการลงทุนภายในปี 2593

สำหรับสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น นำร่องแห่งแรกที่เข้าร่วมการขอสินเชื่อเพื่อการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปคือ สถานีบริการ บริษัท เลิศประเสริฐ ออยล์ จำกัด จังหวัดชลบุรี โดยดำเนินการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 84 กิโลวัตต์ เสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายภายในสถานีบริการได้มากกว่า 40,000 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ยังมี พีทีที สเตชั่น ที่ได้ทดลองติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปแล้วกว่า 60 สถานีบริการ รวมพลังงานไฟฟ้ากว่า 4 เมกะวัตต์ ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปถึง 1.8 ล้านบาทต่อเดือน