โลกร้อน ต้นทุนพุ่ง กำลังคุกคามอนาคตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2026

04 ส.ค. 2566 | 06:55 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ส.ค. 2566 | 06:56 น.

โลกที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ บวกกับต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น กำลังคุกคามอนาคตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2026 ประเทศอิตาลี ทำไมจึงเป็นเเบบนั้น ?

โอลิมปิกฤดูหนาว หรือ 2026 Milano Cortina Winter Olympics กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 6 - 22 กุมภาพันธ์ ปี 2026 นี้ ณ เมืองมิลานและเมือง Cortina d’Ampezzo ในประเทศอิตาลี ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่ประเทศนี้จัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวขึ้น 

แต่โลกที่ร้อนขึ้นเรื่อย ๆ และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นกำลังคุกคามอนาคตของการแข่งขันกีฬาฤดูหนาว เพราะเมืองเจ้าภาพประสบปัญหาขาดการลงทุนและหิมะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นเส้นตายสำหรับบริษัทต่างๆ ในการยื่นประมูลเพื่อสร้างสนามเลื่อนหิมะแห่งใหม่ราคาแพงของอิตาลีสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2026 แต่ไม่มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใดออกมา การประกาศดังกล่าวจัดทำขึ้นโดย SIMICO บริษัทสัญชาติอิตาลี รับผิดชอบการจัดการโครงสร้างโอลิมปิกทั้งหมด ซึ่งกล่าวว่าตอนนี้กำลังถูกบังคับให้มองหาบริษัทที่สามารถรับงานได้ 

Madeleine Orr นักนิเวศวิทยาการกีฬาจาก Institute of Sport Business แห่ง Loughborough University London กล่าวว่า ไม่น่าแปลกใจเลยที่ไม่มีใครอยากสร้างสนามเลื่อนหิมะใหม่ เรารู้ว่าผู้จัดงานโอลิมปิกกังวลว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะส่งผลกระทบต่องานนี้อย่างไร 

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ความพยายามที่เมืองต่างๆ ดำเนินการเพื่อเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยังถูกวิจารณ์จากสื่อมวลชนอิตาลีว่ามีค่าใช้จ่ายสูงเกินไปและไม่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม โดยหลายคนชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างที่สร้างขึ้นเฉพาะกิจสำหรับงานนี้จะไม่มีประโยชน์ หลังจากสิ้นสุดลง

Luca Zaia ประธานบริษัท Veneto กล่าวว่า รางเลื่อนหิมะ ซึ่งจะต้องสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดหลังจากการรื้อถอนของเก่า คาดว่าจะมีราคาระหว่าง 93 ล้านยูโรถึง 120 ล้านยูโร (ประมาณ 3,539.20 ถึง 4,566.71 ล้านบาท ) อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 4 ส.ค.66 เเละจะต้องสร้างให้เสร็จโดยเร็ว เนื่องจากสนามแข่งที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งสามารถใช้สำหรับ การแข่งขันกีฬา "สเกเลตัน" และ กีฬา "ลูจจ์" จะต้องพร้อมสำหรับการทดสอบครั้งแรกก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนธันวาคม 2024

โฉมหน้าของโอลิมปิกฤดูหนาวที่เปลี่ยนไป

ทั้งโอลิมปิกฤดูหนาวและโอลิมปิกฤดูร้อนกำลังเผชิญกับปัญหาเดียวกันบางอย่าง เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ นักนิเวศวิทยาการกีฬาจาก Institute of Sport Business ยังบอกว่า รูปแบบสภาพอากาศที่แปลกประหลาด กำลังกลายเป็นเรื่องปกติใหม่ 

"ในอดีตอาจคาดหวังว่าฤดูหนาวจะหนาวเย็นและฤดูร้อนจะร้อนจัด ตอนนี้เราเห็นฤดูหนาวที่อบอุ่นและฤดูร้อนที่ร้อนขึ้น และในหลายกรณี มันไม่ปลอดภัยที่จะแข่งขันในสภาวะเหล่านั้น"

ในกรณีของกีฬาฤดูหนาว ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นน่าทึ่งยิ่งกว่า เพราะมันยากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะรักษาลู่วิ่งหรือบ็อบสเลด ซึ่งในกีฬาฤดูหนาว คือ การแข่งขัน “เลื่อนน้ำแข็ง” ลู่วิ่งส่วนใหญ่ ยกเว้นในเซนต์มอริตซ์ เป็นเส้นทางที่มนุษย์สร้างขึ้นและใช้น้ำแข็งและหิมะเทียม ดังนั้นเส้นทางเหล่านี้จึงได้รับการสนับสนุนจากระบบพลังงานที่สามารถรักษาความเย็นได้อย่างดี แต่ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีทั้งหมด หากเจอวันที่อากาศร้อนจัด มันก็จะเป็นอะไรที่ท้าทายมาก

สถานที่จัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ผ่านมาส่วนใหญ่มีหิมะเทียม ซึ่งเป็นส่วนเสริมที่ปกติใช้ในสกีรีสอร์ทส่วนใหญ่ทั่วโลก วอล์คเกอร์ รอส อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการกีฬาและการตลาดดิจิทัลแห่งมหาวิทยาลัยเอดินบะระ กล่าว

“สกีรีสอร์ททุกแห่งที่หลายคนไปมีหิมะเทียม เพราะพวกเขาพยายามที่จะเปิดต่อไปตราบเท่าที่ยังทำกำไรได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติมาก แต่ที่ปักกิ่ง ซึ่งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งล่าสุด เกล็ดหิมะทุกก้อนเป็นของเทียม และหวังว่ามันจะไม่เป็นกระแสในอนาคต”

แต่นั่นอาจเป็นทางออกที่เป็นไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจำนวนเมืองที่สามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวได้นั้นคาดว่าจะลดลงอย่างมากในอนาคตอันใกล้นี้

แดเนียล สก็อตต์ ศาสตราจารย์ด้านภูมิศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลูในแคนาดา เป็นผู้นำการศึกษาในปี 2565 ที่พบว่า หากเราไม่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างมาก ภายในสิ้นศตวรรษนี้ ถ้าใช้การคาดการณ์อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกที่สูงขึ้นที่ได้เห็นจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะเห็นว่ามากถึงครึ่งหนึ่งของเมืองที่เคยเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกฤดูหนาวในอดีตจะไม่สามารถ เป็นเจ้าภาพจัดงานในอนาคต

ต้นทุนพุ่ง-วิกฤติสภาพอากาศทำลายงานกีฬาขนาดใหญ่

รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียเพิ่งถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพในปี 2569 โดยกล่าวว่าค่าใช้จ่ายสูงเกินไป ทำให้อนาคตของการแข่งขันต้องหยุดชะงัก

ซาอุดิอาระเบีย หนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ได้จัดให้มีการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในปี 2029 ประเทศนี้จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Asian Winter Games แม้ว่าหิมะจะหายากในซาอุดีอาระเบียก็ตาม

จำนวนชุมชนที่มีความสามารถในการจัดงานเหล่านี้และมีสภาพอากาศที่จะจัดงานเหล่านี้กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากขาดบรรยากาศในการจัดงาน เเละอาจเริ่มหันไปหาแหล่งทุนที่ยินดีให้เงิน วอล์คเกอร์ รอส อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการกีฬาและการตลาดดิจิทัลแห่งมหาวิทยาลัยเอดินบะระ กล่าว 

อนาคตของโอลิมปิกฤดูหนาวจะเป็นอย่างไร?

ยังไม่มีการเสนอชื่อเมืองเจ้าภาพสำหรับโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2030 แต่ในอนาคตอาจมีตัวเลือกไม่มากนัก หน่วยงานกล่าวว่ากำลังพิจารณาที่จะหมุนเวียนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวท่ามกลางกลุ่มเจ้าภาพที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากเมืองต่างๆ อาจต้องผ่านเกณฑ์สภาพอากาศเเละอุณหภูมิใหม่ เพราะผลกระทบของวิกฤตสภาพภูมิอากาศยังคงรุนแรงขึ้น

ขณะนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympics Committee หรือ IOC) กำลังชั่งน้ำหนัก ข้อเสนอที่กำหนดให้เมืองเจ้าภาพต้องมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสสำหรับสถานที่จัดการแข่งขันหิมะในช่วงระยะเวลา 10 ปี ณ เวลาที่จัดการแข่งขัน 

ข้อมูล 

Climate Change Could Limit Number of Winter Olympics Hosts: Study

Spiralling costs and melting snow: Do the Winter Olympics have a future?