เรือสำราญไร้มลพิษขนาดมหึมาลำแรกของโลก เตรียมเปิดตัวในปี 2030

20 ส.ค. 2566 | 13:35 น.

เรือสำราญไร้มลพิษขนาดมหึมา โดยบริษัทเรือสําราญสัญชาตินอร์เวย์ Hurtigruten ซึ่งถือเป็นลำแรกของโลก เตรียมเปิดตัวในปี 2030 มาดูว่าเรือลำนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง

เรือสําราญสัญชาตินอร์เวย์ Hurtigruten เฮอร์ติกรูเตน เป็นการวิจัยและพัฒนาการสร้างเรือสําราญลําแรกของโลกที่ใช้พลังงานหมุนเวียนและแบตเตอรี่ มีกำหนดออกเดินเรือในปี 2573 / 2030 

ปัจจุบันบริษัทมีเรือจำนวน 8 ลำ โดยแต่ละลำสามาารถจุผู้โดยสารได้ 500 คน ซึ่งแล่นไปตามชายฝั่งนอร์เวย์จากออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ ไปยังอาร์กติกเซอร์เคิล เฮดดา เฟลิน (Hedda Felin) ประธานผู้บริหารบริษัท Hurtigruten Norway หวังว่านวัตกรรมนี้จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับอุตสาหกรรมการเดินเรือทั้งหมด 

ภาพจาก เว็ยไซต์ hurtigruten.com

การออกแบบใช้พลังงานส่วนใหญ่จากแบตเตอรี่ 60 เมกะวัตต์ สามารถชาร์จในท่าเรือด้วยพลังงานสะอาด เนื่องจากพลังงานหมุนเวียนคิดเป็นร้อยละ 98 ของระบบไฟฟ้าของนอร์เวย์ ผู้คิดค้นเรือที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ นี้ ประเมินว่าแบตเตอรี่จะมีระยะทำการ 300-350 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 555 - 648 กิโลเมตร หมายความว่าระหว่างการเดินทางไปกลับ 11 วัน เรือจะต้องชาร์จประมาณ 7 หรือ 8 ครั้ง

เพื่อลดการพึ่งพาแบตเตอรี่ เมื่อมีลมแรงใบเรือหรือปีกที่ยืดหดได้ 3 ใบจะลอยขึ้นจากดาดฟ้าถึงความสูงสูงสุด 50 เมตร เเละสามารถปรับได้อย่างอิสระ หรือเปลี่ยนมุมเพื่อรับลมมากที่สุด ซึ่งใบเรือจะถูกปกคลุมด้วยแผงโซลาร์เซลล์รวม 1,500 ตารางเมตร ซึ่งจะผลิตพลังงานเพื่อเติมแบตเตอรี่ขณะเดินเรือ และระดับแบตเตอรี่จะแสดงที่ด้านข้างของเรือ

เรือจะติดตั้งห้องโดยสาร 270 ห้อง เพื่อรองรับแขก 500 คนและลูกเรือ 99 คน รูปทรงที่เพรียวบางจะส่งผลให้มีแรงต้านอากาศน้อยลง ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานได้มากขึ้น ส่วนบนเรือแขกจะได้รับเชิญให้ลดผลกระทบต่อสภาพอากาศส่วนบุคคลให้น้อยที่สุด ผ่านแอพมือถือแบบโต้ตอบที่ตรวจสอบการใช้น้ำและพลังงานเพื่อต้องการทำให้ตระหนักมากขึ้นว่าใช้พลังงานไปมากเพียงใด 

อุตสาหกรรมการเดินเรือมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 3 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์สร้างขึ้นทั่วโลกตามข้อมูลขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติที่ควบคุมการขนส่งทั่วโลก ในปี 2018 IMO แนะนำเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของอุตสาหกรรมอย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในปี 2050

สิ่งนี้นำไปสู่การออกแบบเรือใบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เรือขนส่งสินค้าข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก Oceanbird ของสวีเดน และเรือบรรทุกสินค้าหลายลำที่มีใบเรือแบบยืดหดได้ไปจนถึง เรือซูเปอร์ยอทช์ Black Pearl ของ Oceanco และเรือสำราญ Chantiers de Atlanique ที่มีใบเรือแบบพับได้ แต่ส่วนใหญ่จะพึ่งพาเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล มีการตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าการออกแบบของ Hurtigruten Norway จะมีเครื่องยนต์สำรองเพื่อความปลอดภัย แต่จะใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น แอมโมเนีย เมทานอล หรือเชื้อเพลิงชีวภาพ

กลุ่มบริษัท Hurtigruten กล่าวถึง การขนส่งที่ยั่งยืนมาอย่างยาวนาน ในปี 2019 Hurtigruten Expeditions ได้เปิดตัวเรือสำราญแบบไฮบริดที่รองรับแบตเตอรี่ลำแรกของโลก และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการแปลงกองเรือสำรวจที่เหลือเป็นพลังงานแบตเตอรี่แบบไฮบริด เเละ Hurtigruten Group ได้รับการจัดอันดับ ESG ที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทเดินเรือสำราญโดยผู้ให้บริการวิจัยชั้นนำอย่างยั่งยืน 

ในอีกสองปีข้างหน้า Hurtigruten Norway เตรียมทดสอบเทคโนโลยีก่อนที่จะสรุปการออกแบบในปี 2026 และตั้งเป้าที่จะเริ่มการผลิตในอู่ต่อเรือในปี 2027 เรือลำแรกมีกำหนดเข้าสู่น่านน้ำนอร์เวย์ในปี 2030 หลังจากนั้น บริษัทหวังว่าจะค่อยๆ เปลี่ยนแปลง เรือทั้งหมดไปยังเรือที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

ข้อมูล 

An electric cruise ship with gigantic solar sails is set to launch in 2030

hurtigruten.com

fastcompany