"DEXON"ผนึกพันธมิตรหนุนงานวิจัย CCS มุ่ง "Net Zero"

24 ต.ค. 2566 | 10:26 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2566 | 10:27 น.

"DEXON"ผนึกพันธมิตรหนุนงานวิจัย CCS มุ่ง "Net Zero" ตอบรับโยบายของประเทศในการตั้งเป้าหมายเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงภายในพ.ศ. 2573

ดร.มัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ DEXON เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาครัฐ และเอกชน

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนานวิจัยการดักจับ และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CCS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตได้ในระดับหลายล้านตันต่อปี และนำไปกักเก็บในชั้นธรณีที่มีศักยภาพ และเหมาะสมแบบปลอดภัย และถาวร หรือ Permanent Geological Storage โดยไม่มีการปล่อยกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศได้อีก 

อย่างไรก็ดี บริษัทฯได้เข้าไปศึกษาดูงาน และหารือกับเครือข่ายในประเทศเดนมาร์ก และดูงานที่โครงการ Northen Lights ซึ่งเป็นคณะแรกของไทยจากภาคการศึกษา และวิจัยที่เข้าเยี่ยมชมดูงานโครงการระดับโลกโครงการนี้ ซึ่งการศึกษาดูงานในครั้งนี้มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนร่วมเดินทาง 

"DEXON"ผนึกพันธมิตรหนุนงานวิจัย"CCS"มุ่ง Net Zero

​และยังได้เยี่ยมชมโครงการ Northen Lights ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าของ Equinor Shell และ Total ภายใต้การสนับสนุนช่วงแรกจากรัฐบาลนอร์เวย์ ในการบุกเบิก และลงทุนการขนส่ง และการกักเก็บคาร์บอนถาวรในชั้นหินอุ้มน้ำ ในบริเวณทะเลเหนือ 

โดยปัจจุบันโครงการกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากระยะแรกคือการศึกษาทำความเข้าใจ สู่ระยะที่สองคือการประกอบการเชิงพาณิชย์ มีเป้าหมายในการเก็บคาร์บอนแบบถาวรที่มาจากอุตสาหกรรมซีเมนต์ และอุตสาหกรรมหนักอื่นที่หลีกเลี่ยงการปลดคาร์บอนไม่ได้ หรือ hard to abate

"บริษัทฯร่วมตอบรับโยบายของประเทศในการตั้งเป้าหมายเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงภายในพ.ศ. 2573 เพื่อดูแลชุมชน สังคม และดูแลเมืองอุตสาหกรรมจังหวัดระยองเปลี่ยนจากอุตสาหกรรมมลพิษสู่ Green & Digital City"