ข้อกังขา “ประธาน COP29” ผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมน้ำมัน

08 ม.ค. 2567 | 23:00 น.

ข้อกังขาหลังอาเซอร์ไบจานเเต่งตั้ง “ประธาน COP29” ผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมน้ำมันจะเป็นผู้นำการประชุมสุดยอดเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกคนในรอบต่อไป

อดีตผู้บริหารของบริษัทน้ำมันและก๊าซที่อาเซอร์ไบจานเป็นเจ้าของ ซึ่งก็คือ  "SOCAR" ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำการเจรจาเรื่องสภาพอากาศของสหประชาชาติในกรุงบากู เมืองหลวงของประเทศอาเซอร์ไบจานในปลายปีนี้

มุกห์ตาร์ บาบาเยฟ ซึ่งทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงนิเวศวิทยาและทรัพยากรธรรมชาติของอาเซอร์ไบจาน ได้รับการเสนอชื่อเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นการรับช่วงต่อจาก สุลต่าน อัลจาเบอร์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นทางเลือก ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ในการเป็นผู้นำการเจรจา COP28 ในดูไบเมื่อปลายปีที่แล้วเนื่องจากเขายังทำงานเป็นหัวหน้าของบริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบีที่ดำเนินการโดยรัฐ

 

หมายความว่ารัฐมนตรีที่มีประสบการณ์มากมายในด้านน้ำมันและก๊าซจะเป็นผู้นำการเจรจาในการประชุมสภาพภูมิอากาศประจำปีที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุดของสหประชาชาติเป็นปีที่สองติดต่อกัน การประชุม COP29 มีกำหนดจะจัดขึ้นที่เมืองบากู

สิ่งนี้จึงกระตุ้นให้เกิดการวิพากวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยผู้คลางแคลงใจเริ่มชี้ไปที่การแต่งตั้งประธาน COP 29 เพื่อก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความมุ่งมั่นในการยุติการใช้ "เชื้อเพลิงฟอสซิล" ทั่วโลกในอาเซอร์ไบจาน ซึ่งเป็นประเทศพึ่งพาน้ำมันและก๊าซมากกว่า 92.5% ของรายได้จากการส่งออกในปีที่แล้ว ตามรายงานของสำนักงานการค้าระหว่างประเทศของรัฐบาลสหรัฐฯ

ผู้จัดการแคมเปญของ Oil Change International ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า การประชุม COP29 ต้องมีความก้าวหน้าอย่างจริงจังในประเทศร่ำรวยที่จ่ายเงินเพื่อช่วยให้โลกบรรลุการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรม จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนการคุกคามโดยธุรกิจเเละการทำลายสภาพอากาศ แต่อาเซอร์ไบจานแต่งตั้งคนทำงานเกี่ยวกับน้ำมันตลอดชีวิตเพื่อเป็นผู้นำในการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งต่อไป ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้น 

ขณะที่กลุ่มรณรงค์ Global Witness  เรียกร้องให้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้ามาแทรกแซงอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ออกจากการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้แน่ใจว่าการเจรจาจะจัดขึ้นโดยสุจริต และกำจัดคนเหล่านั้นที่ต้องผลประโยชน์จากการ 

 

ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับ มุกห์ตาร์ บาบาเยฟ แม้ว่าเขาจะใช้เวลามากกว่า 24 ปีทำงานที่ SOCAR บริษัทน้ำมันของรัฐอาเซอร์ไบจานในบทบาทต่างๆ จนถึงเดือนเมษายน 2018 ตามโปรไฟล์ LinkedIn ของเขา เเต่บาบาเยฟ ก็มีรูปแบบในการปกป้องสิ่งแวดล้อม โดยใช้เวลา 3 ปีในตำแหน่งรองประธานฝ่ายนิเวศวิทยาของ Socar ซึ่งในเวลานั้น ดูแลในการฟื้นฟูดินที่ปนเปื้อนของอาเซอร์ไบจาน ประเทศกำลังต่อสู้กับปัญหาทางนิเวศวิทยาที่รุนแรงหลายประการ รวมถึงหลังจากการผลิตน้ำมันมา 160 ปี ความเสียหายมูลค่าหลาย 10 ปีจากองค์กรปิโตรเคมีที่ดำเนินงาน

ข้อมูลจาก เดอะการ์เดียน รายงานว่า มุกห์ตาร์ บาบาเยฟเกิดที่เมืองบากู ในขณะที่อาเซอร์ไบจานยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต เขารับราชการในกองทัพโซเวียต ก่อนที่จะศึกษารัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐมอสโก จากนั้นได้ศึกษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์แห่งรัฐอาเซอร์ไบจาน

เขาร่วมงานกับ Socar ในปี 1994 ด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศและการตลาด กระทั่งได้รับการแต่งตั้งด้านนิเวศวิทยาของบริษัทในปี 2008 ตามรายงานของเคเบิลทีวีทางการทูตของสหรัฐฯ ที่เผยแพร่โดย WikiLeaks ระบุว่าเมื่อได้รับการแต่งตั้งให้รับบทบาทดังกล่าว ก็ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมนิเวศวิทยาครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอาเซอร์ไบจาน

ในปี 2010 เขาเข้าสู่การเมืองโดยได้เป็น ส.ส. ของพรรค New Azerbaijan ซึ่งชนะการเลือกตั้งทุกครั้งในประเทศตั้งแต่ปี 1993 โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงนิเวศวิทยาในปี 2018