นายพิชญ์ โพธารามิก ผู้ถือหุ้นใหญ่และอดีต CEO "จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล" หรือ JAS และกลุ่มบริษัท โมโน ประกาศ สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต (ESports) อย่างเต็มตัว โดยจัดตั้งทีม “E29 Esports Gaming” เพื่อเข้าสู้ศึกการแข่งขัน “Playerunknown’s BattelGrounds Mobile” (PUBG Mobile) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในรายการ “PUBG MOBILE Pro League Season 3” (PMPL SS3) ของประเทศไทย โดยทีม “E29 Esports Gaming” เป็น 1 ใน 20 ทีมไทยเข้ารอบไปรอแข่งขันรอบไฟนอล เพื่อเฟ้นหา 4 ทีมสุดท้าย เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งในระดับโลกต่อไป โดยมี นายพสุชา วีรกิจการ ผู้จัดการทีม ทำหน้าที่นำทัพนักกีฬาอีสปอร์ต ทีม “E29 Esports Gaming” (อีทูไนน์ อีสปอร์ต เกมส์มิ่ง) ร่วมชิงชัยในครั้งนี้
นายพสุชา กล่าวว่า กีฬาอีสปอร์ตกลายเป็นกีฬาเต็มรูปแบบและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกแล้ว อีสปอร์ตมีการเติบโตเร็วมาก สามารถอยู่บนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้แบบไร้ขีดจำกัด ผู้เล่นเป็นใครก็ได้ ไม่จำกัดเพศวัยและสถานที่ และยังสามารถติดตามดูนักกีฬาอีสปอร์ตได้ทุกที่ทุกเวลา ดดยขณะนี้ประเทศไทยมีคนดูกีฬาอีสปอร์ตมากกว่า 20 ล้านคน นับเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลก มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจนี้กว่า 30,000 ล้านบาท ทำให้หลายๆ คนมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ โดยทาง พิชญ์ โพธารามิก เองก็เห็นโอกาสและได้ตัดสินใจซื้อสิทธิ์การบริหารทีมมา 1 ทีม โดยใช้ชื่อทีมว่า E29 Esports Gaming และทีมกำลังจะเข้าแข่งขันรายการ “PUBG MOBILE Pro League Season 3” (PMPL SS3) ต้นเดือนเมษายนนี้ พร้อมตั้งเป้าหมายการคว้าแชมป์ประเทศไทย และก้าวต่อไปให้ถึงระดับชิงแชมป์โลก
รวมไปถึงแผนเพิ่มทีมอีสปอร์ตขึ้นอีกเรื่อยๆ เพื่อรองรับการเติบโตในเกมส์ชื่อดังต่างๆ ด้านการบริหารทาง E29 Esports Gaming มีบุคลากร ทรัพยากรและสถานที่ในการบริหารอีสปอร์ตเรียบร้อยแล้ว และจะใช้สิ่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ที่มีใจรักในการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพให้ได้ต่อไป เพื่อสร้างโอกาสและสร้างอาชีพให้กับเด็กรุ่นใหม่อย่างยั่งยืนบนมาตรฐานสากล และเร็วๆนี้ จะทำการเปิดตัวสมาชิกในทีมทั้งหมด ร่วมกับพันธ์มิตรที่ร่วมสนับสนุนทีม คือ ช่อง MONO29 และ 3BB ต่อไป
กีฬาอีสปอร์ต ได้รับการยอมรับให้เป็นกีฬาที่ใช้แข่งจริงในรายการ ซีเกมส์ เมื่อปี 2562 และจากข้อมูลอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของดีป้า (สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล) ในปี 2563 พบว่าอุตสาหกรรมเกมส์ขยายตัวสูงขึ้น 14% คิดเป็นมูลค่า 29,000 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2564 อุตสาหกรรมเกมยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10-15% และคาดว่าจะทำให้มีมูลค่าเม็ดเงินสะพัดประมาณ 33,000 ล้านบาท
ข่าวที่เกี่ยวข้อง