‘เอซุส-ซัมซุง’สู้ศึกสมาร์ทโฟน ขนโปรดักต์เรือธงเจาะตลาดกลางบนชิงตัดหน้าไอโฟน 7

08 ส.ค. 2559 | 05:00 น.
ตลาดสมาร์ทโฟนครึ่งหลังคึกคัก ผู้ผลิตแห่เปิดรุ่นเรือธงชิงตัดหน้าไอโฟน 7 ค่ายเอซุส ยกทัพเซนโฟน 3 ซีรีส์ ท้าชน ด้านซัมซุง ลอนช์กาแลคซี่ โน้ต 7 ชูจุดขายเขียนได้แม้ขณะจอเปียก/เทคโนโลยีสแกนม่านตา ขณะที่ออปโป้ เข็นสมาร์ทโฟนเซลฟี เอฟวันเอส ที่มีกล้องหน้าชัดสุดสู้ศึก

นายเอริค เฉิน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด ประเทศไต้หวัน เปิดเผยว่าบริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ตระกูล เซน ซีรีส์ สู่ตลาดประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Zenvolution นำเสนอนวัตกรรมสุดล้ำ ผสานเข้ากับดีไซน์เรียบหรูสุดพรีเมียม ทั้งสมาร์ทโฟนและโน้ตบุ๊ก โดยเฉพาะ เซนโฟน 3 ( ZenFone 3) เป็นสิ่งทั่วโลกรอคอยหลังจากที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกที่งานคอมพิวเทคปีนี้ โดยตลาดสมาร์ทโฟนไทยถือเป็นตลาดที่มีความสำคัญ ซึ่งปีที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ เซนโฟน มีอัตราเติบโต100% และมีช่องทางการจำหน่ายมากกว่า 3,700 แห่งในไทย

ด้านนายจอห์น เฉิน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส บริษัท เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่าข้อมูลจากจีเอฟเค ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม เอซุส มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนประมาณ 4.5% เป็นอันดับ 6 ในตลาด ซึ่งได้วางเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้เป็นอันดับ 3 ภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งจะต้องมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 12% โดยจุดแข็งของเอซุส อยู่ที่การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาด

[caption id="attachment_79777" align="aligncenter" width="356"] ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 7 ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 7[/caption]

โดยการเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ เซนโฟน ซีรีส์ 3 เป็นการขยายตลาดของเอซุส ไปยังตลาดกลาง-บน ราคาตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท จากเดิมมีความแข็งแกร่งในตลาดกลาง-ล่าง ราคา 5,000-10,000 บาท โดยยอดขายราว 50% ของสมาร์ทโฟนเอซุสในไทยมาจากตลาดกลาง-ล่าง ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้กลุ่มสมาร์ทโฟนไว้ 5,000 ล้านบาท และกลุ่มโน้ตบุ๊ก 5,000-10,000 ล้านบาท

ด้าน นายดีเจ โก๊ะ ประธาน ธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า

ซัมซุงเปิดตัว "กาแลคซี่ โน้ต 7 (Galaxy Note 7) สู่ตลาด โดยกาแลคซี่ โน้ต 7 ประสานคุณสมบัติเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานกับความบันเทิงเข้าด้วยกัน พร้อมคุณสมบัติด้านความปลอดภัยและคุณสมบัติด้านการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกอื่นๆ ดังนั้นกาแลคซี่ โน้ต 7 จึงเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จมากขึ้นและดีกว่าเดิม

โดยคุณสมบัติเด่นของกาแลคซี่ โน้ต 7 คือ ปากกา S Pen เขียนได้แม้หน้าจอเปียก กันน้ำ กันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 สามารถปลดล็อกสมาร์ทโฟนด้วยการสแกนม่านตา (IRIS Scanner) ระบบยืนยันตัวตนโดยใช้ข้อมูลทางชีวมิติหรือไบโอเมตริก และระบบความปลอดภัยชั้นแนวหน้าด้วยการผสานซัมซุง น็อกซ์ (Samsung Knox) และ คุณสมบัติเพื่อความบันเทิง รองรับวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ HDR โดยซัมซุงเตรียมวางจำหน่ายกาแลคซี่ โน้ต 7 ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมนี้ มีให้เลือก ได้แก่ สีทองแพลทินัม สีเงินไทเทเนียม สีดำออนิกซ์ และสีฟ้าโครัล โดยวางราคาจำหน่ายไว้ 28,900 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากจีน อย่างบริษัท ออปโป้ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เตรียมเปิดสมาร์ทโฟนเรือธง F1s ที่มีจุดขายเน้นการถ่ายภาพเซลฟี ที่มีกล้องหน้าชัดสุดในตลาด โดยมีความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล F/2.0 ส่วนกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล หน้าจอขนาดใหญ่ 5.5" HD 720p โดยคาดว่าวางราคาขายไว้ไม่เกิน 10,000 บาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559