รู้ทัน "มิจฉาชีพ" หากินง่าย ปลอมโปรไฟล์คนดัง

15 ม.ค. 2567 | 11:57 น.

ฟังชัดๆ พล.ต.อมร ชมเชย เลขาฯสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เปิดกลโกงของ "มิจฉาชีพ" ที่ทำมาหากินง่าย แฝงตัวหลอกลงทุน ด้วยการปลอมเฟซบุ๊ก-ไลน์รูปหน้าของคนดัง ที่ต้องระวังตัวกันให้ดี จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

เคยเจอไหม ? เฟซบุ๊กปลอม ไลน์โอเพ่นแชท (Open chat) ปลอม  ที่ทะลึ่งใช้โปรไฟล์รูปคนดัง นามสกุลใหญ่ระดับประเทศ หลอกให้ลงทุน พบเห็นได้ง่ายและบ่อย ชนิดที่ว่าเจ้าของแพลตฟอร์มเองก็ปวดหัง

มีทั้งคนที่รู้ทัน และที่ยังไม่รู้ทันก็มีอีกมาก รวมถึงเจ้าตัว หน่วยงาน หรือบริษัท ที่เป็นคนดังโดนปลอมแอคเคาท์ก็มีทั้งที่ออกมาชี้แจงให้สังคมได้รู้ทัน และก็มีแบบปล่อยผ่านจนสังคมยังเชื่อสนิทใจว่าเป็นแอคเคาท์คนดังคนนั้นเป็นของจริง

ล่าสุด พล.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (สกมช.) เล่าให้ฟังถึงกลโกงที่มิจฉาชีพเหล่านี้นำไปใช้ เลยอยากจะมาเตือนไว้ให้รู้ทัน และหน่วยงานรัฐเองก็กำลังผนึกกำลังกันไล่จับอยู่

พล.ต.อมร ชมชย เลขาธิการสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (สกมช.)

 

พล.ต.อมร เล่าตอนหนึ่งว่า ตอนนี้มีการหลอกให้ลงทุนรูปแบบใหม่ที่มาอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีการติดตามอยู่ ด้วยการชวนให้เข้ากลุ่มไลน์โอเพ่นแชท(Line Open chat) โดยระบุว่าจะสอนชวนการเล่นหุ้น/ลงทุน โดยจะสอนวิธีการเล่นหุ้นให้ฟรีๆ 

วิธีการคือ สร้างเฟซบุ๊กปลอม-ไลน์ปลอมเป็นหน้าของคนที่มีชื่อเสียงขึ้นมา โดยเฉพาะใน Open chat บางกลุ่มจะทำทุกวันเวลา 20.00 น. มาบอกทิศทางการลงทุน โดยมีหน้าม้ามาคอยเข้ามาชื่นชมการชี้ทิศทางของคนดัง

"จากนั้นจะมีการชวนให้แอดไลน์ของคนที่ระบุว่า เป็นผู้ช่วย ของคนคนนั้น เพื่อส่งต่อ จากการสืบพบว่าส่วนใหญ่อยู่ที่ฮ่องกงและจีน เพราะบางทีก็เผลอก็อปปี้คำพูดจีนเข้ามาในกลุ่ม" 

พล.ต.อมร ชมชย เลขาธิการสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (สกมช.)

ส่วนปลายทางของการหลอกลงทุนแบบนี้ พล.ต.อมร เล่าต่อไปว่า คือการชวนเปิดพอร์ตเล่นทอง ถ้าคนถูกหลอกยังลังเล จะใช้วิธีชวนให้โอนเงินมาให้คนดังคนนั้นเล่นให้เองก็ได้เพื่อความมั่นใจ ถ้าไม่ช่างสังเกตุก็จะเชื่อว่าคนคนนั้นคือคนดังจริงแล้วก็จะหลงโอนเงินไปให้

อีกวิธีการคือ มิจฉาชีพพวกนี้จะยอมแจกตำราเล่นหุ้นเราก่อน โดยแลกกับการเช็คอินเป็นเวลา 3 วัน เพื่อลองใจ ทดสอบความตั้งใจ ว่าอยากรวยจริง

หลังจากนั้นเมื่อลองลงทุนแล้วกลับได้เงินจริง อาจจะเป็นดอลลาร์ฮ่องกง และโชว์ให้เห็นในพอร์ตว่าสามารถถอนออกมาได้จริง

จากนั้นจะถามเราว่ามีเงินเท่าไร อยู่บัญชีไหนบ้าง ถอนออกมาให้หมดเพื่อมาลงทุนที่นี่เพราะผลตอบแทนดีมาก เพราะเขาจะโชว์ให้เห็นว่า จากได้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

"มีคนเคยโดน นำเงินที่เก็บเตรียมจะพาครอบครัวไปเที่ยว ลงทุน 3 ล้านบาท เขาได้มา 20 ล้านบาท แต่ถอนออกมาไม่ได้เพราะติดค่าธรรมเนียม 2 แสนบาทที่จะต้องจ่าย มิจฉาชีพก็จะบอกว่า ลองไปยืมใครมาได้ 2 แสนบาท จะถอนออกได้ทันที แต่ปรากฏว่าพอร์ตจาก 20 ล้านขึ้นเป็น 50 ล้านเพราะพอร์ตดีมาก จะหลอกแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะต้องหาเงินมาจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นอีก"

หากยืมไปเรื่อยๆ แล้วสุดท้ายไม่ได้เงินกลับมาสักบาท หนำซ้ำยังทำให้ตัวเอง ครอบครัว เพื่อนๆ ที่ไปยืมเงินลำบากไปกับเราด้วย

และสิ่งที่มิจฉาชีพย้ำมากจนทำให้ไม่ไปดำเนินคดีกันก็คือ เขาจะบอกว่า

"เก็บเป็นความลับนะ ห้ามบอกใคร เพราะนี่เป็นการลงทุนพิเศษ"