พิลึก! กกต.โชว์บัตรเลือกตั้ง ส.ส. สีม่วง - สีเขียว ก่อนลบทิ้ง

16 เม.ย. 2566 | 07:07 น.
อัพเดตล่าสุด :16 เม.ย. 2566 | 07:21 น.

กกต.ทำลึกลับ โพสต์โชว์บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตสีม่วง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อสีเขียว ก่อนลบทิ้งในเวลาไม่นาน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(16 เม.ย.66) เพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่ภาพและสีของบัตรเลือกตั้งตัวอย่าง ที่จะใช้ในการรณรงค์เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) 

แต่ในเวลาต่อมาไม่นานนัก กลับปรากฏว่า ภาพบัตรเลือกตั้งดังกล่าวได้หายออกไปจากหน้าเพจสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสียแล้ว เนื่องจากมีการลบออก

                          ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2 แบบ ที่ กกต.โชว์ ก่อนลบทิ้ง

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กเพจ สมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นภาพบัตรเลือกตั้งที่ กกต. นำโชว์ทางเพจ กกต. โดยนายสมชัย ตั้งข้อสังเกตว่า 

“ทำงานแบบไม่มีผู้ใหญ่ ตรวจสอบความถูกต้องเลยหรือไง เอาตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต  มาใส่สีเขียว  แล้วบอกเป็นบัตรแบบบัญชีรายชื่อ โลโก้ ก็ไม่มี ชื่อพรรคก็ไม่มี ตรวจสอบกันหน่อยก่อนแจ้งให้ประชาชนทราบ”

ก่อนหน้า เมื่อวานนี้ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยร่วมกันโพสต์ภาพบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ผ่านโซเชียลมีเดียปรากฏลักษณะ สี ของบัตรใกล้เคียงกับบัตรเลือกตั้งจริงเพื่อใช้ในการหาเสียง โดยเป็นการดำเนินการภายหลังจากที่ กกต. เปิดเผยสีบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต 

ทำให้วันนี้(16 เม.ย.66)  สำนักงาน กกต. ได้ออกมาย้ำเตือนผู้สมัครและพรรคการเมืองให้ควรพึงระวังในการหาเสียง โดยระบุว่า ผู้สมัครและพรรคสามารถจัดทำเอกสารที่มีการกากบาทในช่องลงคะแนนเลือกตั้งให้กับตนเองได้เพื่อใช้ในการหาเสียง แต่ต้องไม่มีขนาด ลักษณะหรือสีที่คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ กกต.อาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสืบสวน  การไต่สวนและการวินิจฉัยชี้ขาดได้   โดยสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการหาเสียงได้จากระเบียบกกตว่าด้วยการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) 2565