“ชูวิทย์”แฉเลือกตั้ง 66 ซื้อเสียงทุกพรรค ภูเก็ตสูงสุดหัวละ 3,000 บาท

25 เม.ย. 2566 | 09:20 น.
อัปเดตล่าสุด :25 เม.ย. 2566 | 09:27 น.

“ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์”รับบท กกต.ภาคประชาชน ตรวจสอบเลือกตั้ง 66 แฉมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทุกพรรคการเมืองซื้อเสียง มีหลักฐาน 20 จังหวัด “ภูเก็ต” ซื้อสูงสุดหัวละ 3,000 บาท จ่อยื่นหลักฐาน กกต.  

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง เปิดเผยถึงการเลือกตั้ง 2566 ว่า เป็นการเลือกตั้งที่เลวทราม และมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีการใช้ อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน)เดินจดรายชื่อ โดยที่จังหวัดอำนาจเจริญ พบว่า มีการเอาบัตรประชาชนไว้จนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง แล้วค่อยจ่ายเงิน 

สำหรับอัตราการจ่ายเริ่มจากการมาฟังประชุมกลุ่มย่อยจ่าย 100-300 บาท มาฟังปราศรัย ถ้ามาคนเดียว 200-300 บาท ถ้ามากันเป็นรถกระบะ 500-800 บาท โดยพื้นที่ที่มีการซื้อกันมากที่สุดคือ ภาคอีสานตอนล่าง เช่น สุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ ลามไปถึงภาคกลาง อยุธยา นนทบุรี ไปจนถึงภาคใต้ 

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ในอดีตไม่เคยจ่ายกันหนักขนาดนี้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน ที่จ.ภูเก็ต ทำสถิติจ่ายสูงถึง 3,000 บาท 

“ผมมีหลักฐานอีกเยอะมาก แต่คลิปที่จะนำมาเผยแพร่จะต้องดูให้ดี เพราะจะมาหาว่าผมจัดฉาก หรือ กลั่นแกล้ง ซึ่งพบว่ามีการจ่ายเงินซื้อเสียงกันทุกพรรคการเมือง แล้วแต่ว่าพรรคไหนจะจ่ายมากจ่ายน้อย”

 

ส่วนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่เชิญไปให้ข้อมูลนั้น นายชูวิทย์ มองว่า กกต.ต้องทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนต้องลงพื้นที่ ถ้าปัจจุปันยังไม่รู้ว่าพื้นที่ไหน มีการซื้อเสียง และจ่ายเงินกันอย่างไร ก็แย่แล้ว พร้อมระบุประเทศไทยราคาถูกแสนถูกราคาแค่ 1-2 พันก็ซื้อประเทศไทยได้แล้ว 

ต่อการที่ กกต.มองว่าคลิปที่ตนเองเผยแพร่เป็นแค่การสร้างคอนเทนต์ จึงไม่ได้เชิญไปให้ข้อมูลนั้น ก็ไม่เป็นไร เพราะประเทศไทยไม่ใช่ของผมคนเดียว แต่ตนก็อยากฝากเตือนไปยัง กกต.ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ มีการซื้อเสียงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยตนเองจะทำหนังสือถึง กกต. เพื่อให้ตรวจสอบ 

“หลักฐานที่ผมจะนำไปมอบให้ กกต. ต้องชัดเจน 90% หรือครบองค์ประกอบความผิด ซึ่งตอนนี้มีประมาณ 70-80% แล้ว พร้อมกับเปิดเผยรายชื่อ 20 จังหวัดที่มีการซื้อเสียง ซึ่งหลักฐานอยู่ในมือผมแล้ว และอย่าหาว่าผมกล่าวหา แต่ขอให้รอให้เห็นหลักฐานก่อน ซึ่งผมทำหน้าที่เป็น กกต.ภาคประชาชน” นายชูวิทย์ ระบุ