ก้าวไกล ยัน “พิธา” ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ แม้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

19 ก.ค. 2566 | 05:25 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2566 | 05:40 น.

พรรคก้าวไกล แจ้งด่วน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่ แม้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว กรณีหุ้นสื่อ ITV

กรณี คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมพิจารณา เรื่องที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ(ส.ส.) ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

โดย ศาลรัฐธรรมนูญ มีติให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ นายพิธา ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

ล่าสุด พรรคก้าวไกล แจ้งรายละเอียดผ่านเฟซบุ๊ก ระบุ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากกรณีหุ้นสื่อ ITV อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมาย พิธา ยังสามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอยู่

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในที่ประชุมรัฐสภาไม่สู้ดี เนื่องจากมีการถกเถียงกันในเรื่องข้อบังคับการประชุมว่าจะสามารถเสนอชื่อ พิธา ให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้งได้หรือไม่ หลังจากไม่ได้รับเสียงเพียงพอในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 

ทั้งนี้พรรคก้าวไกล ยังแจ้งว่า ขอให้โปรดติดตามสด ๆ การประชุมรัฐสภา ต่อไป
 

 

ถ่ายทอดสด โหวตเลือกนายกฯ รอบสอง ออนไลน์ 19 ก.ค.2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีติให้รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ นายพิธา ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นั้น นายพิธา ได้เดินทางออกจากห้องประชุม ทางประตูหลังห้องประชุม พร้อมทั้งโบกมือและชูบัตรประจำตัว ส.ส. ก่อนจะออกจากห้องประชุมไป

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์