“เพื่อไทย”เตรียมประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 13.30 น.วันนี้

21 ก.ค. 2566 | 05:14 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2566 | 05:17 น.

3 ขุนพลพรรคเพื่อไทย “ชลน่าน-ประเสริฐ-ภูมิธรรม” เตรียมแถลงประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 13.30 น. หลัง “ก้าวไกล”ยอมถอยให้พรรคอันดับ 2 พร้อมเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย วันที่ 27 ก.ค.นี้

วันนี้(21 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวว่า พรรคก้าวไกล จะส่งไม้ต่อให้กับพรรคอันดับที่สองคือ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับอีก 8 พรรคร่วมเดิม โดยพรรคก้าวไกล จะเป็นผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้นั้น  

ล่าสุด พรรคเพื่อไทยได้แจ้งสื่อมวลชนว่า เวลา 13.30 น. นพชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค จะแถลงข่าวประเด็นเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ก่อนหน้านั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก้าวไกล ออกมาแถลงระบุตอนหนึ่งว่า สิ่งสำคัญในวันนี้จึงไม่ใช่เรื่อง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ แต่คือเรื่องประเทศไทย จะกลับสู่ประชาธิปไตยได้หรือไม่ หยุดการสืบทอดอำนาจได้หรือไม่ 

"เมื่อเป็นเช่นนี้ พรรคก้าวไกลจะเปิดโอกาสให้ประเทศ ให้พรรคอันดับ 2 คือ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ของพันธมิตร 8 พรรคที่เราได้เคยทำเอ็มโอยูร่วมกันเอาไว้ ดังนั้นในการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป พรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อ แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ คนที่ 30 เช่นเดียวกับที่พรรคเพื่อไทย เคยสนับสนุนพรรคก้าวไกล"