8 พรรคร่วมเปิดทาง “เพื่อไทย” พลิกขั้วตั้งรัฐบาล

21 ก.ค. 2566 | 10:20 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2566 | 10:33 น.

“ชลน่าน ศรีแก้ว” ประกาศมติ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เปิดทาง “เพื่อไทย” พลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล หากเดินสายเจรจาแล้วเสียงไม่เพียงพอตั้งรัฐบาลได้

วันนี้ (21 กรกฎาคม 2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการหารือร่วมกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า หลังจากพรรคก้าวไกล ได้ส่งมอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งที่ประชุมได้หารือจนมีข้อสรุป โดยในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 27 กรกฎาคม 2566 นี้ ซึ่งจะมีการเสนอรายชื่อเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น 

ที่ประชุมร่วม 8 พรรค มีมติให้พรรคเพื่อไทยส่งผู้สมควรแต่งตั้งเป็นนายกฯ ในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย โดยทางพรรคก้าวไกล จะเป็นผู้เสนอชื่อนายกฯ ต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในส่วนของวิธีการที่จะได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ที่ประชุมเสนอแนวทางไว้ดังนี้  

แนวทางที่หนึ่ง ทั้ง 8 พรรคร่วมที่มี 312 เสียง จะแสวงหาเสียงสนับสนุนจากกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้ครบตามจำนวน คืออีก 63 เสียง และอาจจะมีเงื่อนไขที่ สว. ตั้งเงื่อนไขไว้กรณีเกี่ยวกับประเด็น มาตรา 112 โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้พูดคุยถึงเงื่อนไขดังกล่าว 

ส่วนกรณี ส.ว.สามารถให้ข้อมูลและการลดเงื่อนไขเกี่ยวกับประเด็น มาตรา 112 พรรคเพื่อไทยจะรับมามาหารือกับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้งหมด 

แนวทางที่สอง ที่ประชุมเห็นว่า ในระหว่างการไปแสดงหาเสียงจาก สว. ไม่เพียงพอ ก็ให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปพูดคุยพรรคการเมืองอื่นได้ตามที่เพื่อไทยเห็นสมควร เพื่อให้ได้มาซึ่งเสียงสนับสนุนของสภาผู้แทนราษฎร โดยให้เป็นเสรีภาพของพรรคเพื่อไทย

แนวทางที่สาม คือแนวทางอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ที่ประชุมให้สิทธิกับพรรคเพื่อไทยเพื่อไปดำเนินการต่อไป