จับตา 2 เลื่อน "ทักษิณ" จ่อเลื่อนกลับไทย - เลื่อนโหวตเลือกนายกฯ 4 ส.ค.

03 ส.ค. 2566 | 02:23 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2566 | 06:04 น.

การเมืองพลิกขั้วเปลี่ยนเกม จับตา "ทักษิณ ชินวัตร" จ่อเลื่อนกลับไทย จากเดิม 10 ส.ค. ออกไป และเตรียมเลื่อนโหวตเลือกนายกฯรอบสาม จากเดิม 4 ส.ค. ออกไปด้วย

ความคืบหน้าการเมืองไทยที่กำลังร้อนระบุในขณะนี้ทั้งการจัดตั้งรัฐบาล การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบสาม 4 สิงหาคมนี้ และการกลับไทยของนายทักษิณ ชินวัตร ที่มีกำหนดการวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เริ่มจะมีความไม่แน่นอนอีกแล้ว

ล่าสุด กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า มีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ที่ประธานรัฐสภาได้นัดหมายเอาไว้ในวันที่ 4 ส.ค. ออกไปก่อน เพราะมีป้ญหาเรื่องการรวมเสียง 

พร้อมกันนี้กรุงเทพธุรกิจยังรายงานด้วยว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะเลื่อนวันกลับไทยออกไปอีกครั้ง จากเดิมที่แจ้งเอาไว้ว่าจะกลับวันที่ 10 ส.ค. แต่เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองยังไม่นิ่ง จึงต้องเลื่อนกำหนดการดังกล่าวออกไปก่อน

ส่วนประเด็นที่ทำให้เลื่อนกลับครั้งนี้คาดว่ามาจากการตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ที่พรรคเพื่อไทยแถลงวานนี้

ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยยืนยันว่า นายทักษิณ จะเลื่อนเดินทางกลับไทยไปเป็นภายหลังจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว จากก่อนหน้านี้ที่เคยประกาศไว้จะเดินทางกลับมาในวันที่ 10 สิงหาคม 66

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กถึงกระแสข่าวนายทักษิณ เลื่อนกลับไทยว่า อย่าบอกนะว่า เลื่อนกลับ เพราะ พล็อต อ็อพเพนไฮเมอร์  ที่ผมเขียนเล่น ๆ เมื่อวาน

พร้อมกันนี้นายสมชัย ยังได้อธิบายถึง "พล็อต อ็อพเพ่นไฮเมอร์" คือ 

  1. การถอยก้าวไกลออก เป็นแผนเพื่อไทย หลอกเอาคะแนน สว. แล้วจะเชิญมาร่วมรัฐบาลหลังได้เป็นนายก
  2. สว.รู้ทัน ไม่ลงคะแนนให้เศรษฐา  
  3. ทักษิณตามเกมไม่ทัน เดินทางเข้าประเทศ
  4. ทันทีที่เครื่องบินเข้าน่านฟ้าไทย เอฟ 16 สองลำประกบซ้ายขวา บังคับลงอู่ตะเภา
  5. ทักษิณ ติดคุกยาว  ได้รับการปล่อยตัวเมื่ออายุ 89 ปี