ข่าวด่วน "วันนอร์" สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. รอศาลรธน.ชี้ขาดปมชื่อพิธาก่อน

03 ส.ค. 2566 | 05:32 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2566 | 05:39 น.

ข่าวด่วนล่าสุด "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" สั่งเลื่อนโหวตเลือกนายกฯ 4 ส.ค.ออกไปก่อน รอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมเสนอชื่อพิธารอบ 2 ให้เสร็จก่อน

วันนี้ (3 ส.ค.66) ความคืบหน้าล่าสุดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 ซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 4 สิงหาคมนี้ 

ล่าสุด นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยัน สั่งเลื่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 ในวันที่ 4 ส.ค.ออกไปก่อน โดยจะรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีรัฐสภาเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯรอบที่ 2 ได้หรือไม่ให้เสร็จก่อน

ข่าวด่วน \"วันนอร์\" สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค. รอศาลรธน.ชี้ขาดปมชื่อพิธาก่อน


 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ ยอมรับว่า การประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ต้องเลื่อนออกไปก่อนเนื่องจาก จะต้องรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และมีพรรคการเมืองส่งข้อมูลเข้าไปเพิ่มเติม ซึ่งจะต้องรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะพิจารณานัดประชุมอีกครั้ง

แต่การประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) จะยังคงดำเนินตามปกติ เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา หรือ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอวาระแรกตามปกติ 

ส่วนกรณีที่ขณะนี้ มีการเปลี่ยนขั้วเป็นพรรคเพื่อไทยนำการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ประธานรัฐสภา ก็ย้ำว่า จะต้องรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี