ประธานสภาฯ ทูลเกล้าฯชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" นั่งนายกฯวันนี้

22 ส.ค. 2566 | 11:12 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2566 | 12:12 น.

รายงานข่าวจากรัฐสภา เผย "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" เตรียมนำรายชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ทันที ภายในคืนนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมติที่ประชุมรัฐสภา วันนี้ (22 สิงหาคม 2566) เห็นชอบด้วยคะแนน 482 เสียง เห็นชอบให้ "นายเศรษฐา ทวีสิน" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ตามที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาลงมติ ในวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ประธานสภาฯ ทูลเกล้าฯชื่อ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นั่งนายกฯวันนี้

ซึ่งการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกฯรอบ 3 ชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน นั้นใช้เวลาวันเดียวจบตั้งแต่เปิดประชุมเวลา 10.00 -17.30 น. หลังจากเปิดโอกาสให้ ส.ส. และ ส.ว.อภิปรายเกี่ยวกับผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ โดยใช้เวลารวมกันไม่เกิน 5 ชม. 

ประธานสภาฯ ทูลเกล้าฯชื่อ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นั่งนายกฯวันนี้

สรุปผลคะแนนโหวตนายกรัฐมนตรี ปรากฏว่า นายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ด้วยเสียงเห็นชอบ 482 เสียง ไม่เห็นชอบ 165 เสียง งดออกเสียง 81 เสียง โดยมีองค์ประชุมจำนวน 728 เสียง

ประธานสภาฯ ทูลเกล้าฯชื่อ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นั่งนายกฯวันนี้

ฐานเศรษฐกิจ ได้รับการเปิดเผยจากแห่งข่าวระดับสูงจากรัฐสภาระบุว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานรัฐสภา จะนำรายชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน ขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที ภายในคืนนี้ตามขั้นตอนของรัฐสภา

นทูลเกล้าฯ โดยคาดว่า จะเป็นช่วงค่ำของวันนี้ (22ส.ค.)

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จะต้องดำเนินการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี และให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลก่อนทูลเกล้าฯ โดยนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ที่ผ่านการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว จะต้องกลับมาแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ภายใน15 วัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายเศรษฐา ได้เดินทางเข้าไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย และได้ลงมาทักทายสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยมีมวลชนคนเสื้อแดงมาปักหลักรอแสดงความยินดีแน่นที่ทำการพรรค

ประธานสภาฯ ทูลเกล้าฯชื่อ \"เศรษฐา ทวีสิน\" นั่งนายกฯวันนี้

และนอกจากนี้พรรคเพื่อไทยก็เตรียมพื้นที่ในห้องแถลงข่าวเพื่อเตรียมแถลงข่าว โดยยังไม่ได้แจ้งเวลาแต่อย่างใด