“ชลน่าน” แย้มโผครม.ใกล้ 100% ย้ำทุกกระทรวงวางนโยบายตามแนวเพื่อไทย

28 ส.ค. 2566 | 04:06 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2566 | 04:09 น.

“ชลน่าน ศรีแก้ว” เผยโผครม. ใกล้ 100% แล้ว ยันทุกกระทรวงดำเนินแผนงานภายใต้กรอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย ยังอุบคนนั่งกลาโหม ชี้ไม่ว่าใครคุมก็ขับเคลื่อนได้

(28 ส.ค. 66) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี "โผครม." ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ พรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมรายชื่อจากพรรคร่วม 

เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในการนำเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งรายชื่อทั้งหมดมีความชัดเจนเกือบ 100% แล้ว

ส่วนกรณีที่ ส.ส. ภาคอีสานพรรคเพื่อไทย ไม่พอใจที่ไม่ได้ดูแลกระทรวงเกษตร กระทรวงศึกษานั้น ที่ผ่านมาเรารับรู้รับทราบในความต้องการ 

และปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ในฐานะพรรคแกนนำเรารู้ว่าควรจะเน้นดูแลที่กระทรวงไหน โดยเฉพาะเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน 

แต่ก็ต้องมีการหารือกับพรรคร่วม ซึ่งอาจทำให้บางกระทรวงไม่ได้ดูแล จึงต้องขอโทษประชาชนไว้ ณ ที่นี้ เนื่องจากเราไม่ได้เป็นพรรคแกนนำที่มีคะแนนเป็นจำนวนมาก เพราะมีเพียง 141 เสียง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ส่วนกระแสข่าวว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นพ.ชลน่าน ระบุว่า ยังบอกไม่ได้ว่าคนคุมกลาโหมจะมียศตำแหน่งหรือไม่ แต่การดูแลกระทรวงจะต้องให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

โดยรัฐบาลของเราเน้นการสร้างความสมานฉันท์ความปรองดอง เพื่อลดความขัดแย้งไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ หรือ พลเรือน ที่จะเข้ามาดูแลกระทรวง ก็เชื่อว่าจะขับเคลื่อนนโยบายไปได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เรามั่นใจว่านโยบายที่มีการพูดคุยกับพรรคร่วม จะใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน

ดังนั้นไม่ว่ารัฐมนตรีจะมาดำรงตำแหน่งจากพรรคไหนก็จะต้องอยู่ภายใต้กรอบนโยบายของทางพรรคเพื่อไทย

รวมทั้งในเร็วๆ นี้ความชัดเจนในเรื่องของนโยบายรัฐบาลจะปรากฏออกมา ซึ่งไม่ว่าการดำเนินงานจากกระทรวงใดก็แล้วแต่ จะไม่เป็นปัญหา เพราะต้องทำตามแกนนโยบายของทางพรรคเพื่อไทย