“เศรษฐา” เมินปมวิจารณ์หน้าตาครม. การันตี “สุทิน” ประสานกองทัพได้

30 ส.ค. 2566 | 04:01 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2566 | 04:07 น.

“เศรษฐา” เมินปมวิจารณ์หน้าตาครม. รับทุกคนมีสิทธิคิดกันได้ รับข้อสังเกต “ณฐพร” กรณี ติงคุณสมบัติ 4 ว่าที่รัฐมนตรี รับเหมาะสมนั่งรมต. เหลือแค่ตรวจสอบคุณสมบัติ พร้อมการันตี “สุทิน” ประสานกองทัพได้

วันนี้ (30 สิงหาคม 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีของกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดวางบุคคลไม่เหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ  ว่า เรื่องนี้ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล และให้เกียรติผู้ประสานงานในการจัดตั้งรัฐมนตรี

“คิดว่าหน้าตาหรืออะไรก็ตาม ทุกคนมีสิทธิคิดกันได้ แต่ต้องให้เกียรติตัวว่าที่รัฐมนตรีด้วย โดยมั่นใจว่ารัฐบาลของเรามีภารกิจสำคัญมาก และมีเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจน เราขอวัดด้วยตรงนี้ เพราะทุกคนต้องเริ่มงานกันแล้ว” นายเศรษฐา กล่าว

ขณะที่กรณีนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำจดหมายเปิดผนึก ถึงนายกรัฐมนตรี และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่าที่ 4 รัฐมนตรีอาจมีพฤติกรรมส่อขัดรัฐธรรมนูญ และเสี่ยงไม่ผ่านคุณสมบัติรัฐมนตรีนั้น ล่าสุดยังไม่ได้รับข้อมูล แต่ยอมรับว่า ทั้ง 4 คนเป็นบุคคลที่เหมาะสมในการเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เหลือแค่การตรวจสอบคุณสมบัติจาก สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เท่านั้น

 

“เศรษฐา” เมินปมวิจารณ์หน้าตาครม. การันตี “สุทิน” ประสานกองทัพได้

ส่วนกระแสการวิพากษ์วิจารณ์การมีชื่อนายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพลเรือนมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายเศรษฐา กล่าวว่า นายสุทิน เป็นนักการเมืองอาวุโส เป็น สส.มาหลายสมัย และให้เกียรติผู้อื่นเสมอ

ทั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถประสานงานกับกองทัพหวังว่าจะเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งตนในฐานะนายกรัฐมนตรีก็จะเข้าไปช่วยดูแลในส่วนนี้ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าว่าทุกหน่วยงานได้รับการดูแล เอาใจใส่แล้วจะพูดคุยอย่างเหมาะสมแล้วก็สมฐานะ

อย่างไรก็ตามในการจัดตั้งครม.นั้น ที่ผ่านมาได้คุยกับนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เชื่อว่าระยะเวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอรายชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ น่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน หลังจากนั้นจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

ส่วนกรณีกระแสข่าวว่ามีว่าที่รัฐมนตรีบางคนคุณสมบัติอาจไม่ผ่านนั้น นายเศรษฐา ยอมรับว่า ยังไม่ได้รับทราบเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่ได้แจ้งมาถึง

 

“เศรษฐา” เมินปมวิจารณ์หน้าตาครม. การันตี “สุทิน” ประสานกองทัพได้

ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา นายเศรษฐา ระบุว่า ตอนนี้คืบหน้าไปมากแล้ว ล่าสุดได้คุยกับพรรคภูมิใจไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นคนเจรจาและรวบรวมข้อมูลอยู่ และวันนี้ เวลา 11.00 น.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ  รทสช. จะมาคุยที่พรรคเพื่อไทย

“ยืนยันมีความคืบหน้าตลอด ไม่ต้องห่วงเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน เราอยากให้มีการแถลงนโยบายโดยเร็วหลังจากที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้วประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้ และมีหลายเรื่องที่ต้องทำถือเป็นภารกิจหนัก”