วิเวียน จุลมนต์ วิศวกรไฟฟ้า ผู้ท้าชน!ทุนผูกขาด

27 เม.ย. 2566 | 03:38 น.
อัปเดตล่าสุด :27 เม.ย. 2566 | 05:50 น.

วิเวียน จุลมนต์ วิศวกรไฟฟ้าสาว เลือดใหม่พรรคชาติพัฒนากล้า ท้าชิงสมรภูมิเลือกตั้งส.ส.กทม.เขต 8 เธอประกาศพร้อมทะลายทุนผูกขาดทุกประเภท หากประชาชนให้โอกาส

วิเวียน จุลมนต์ หรือ “อีฟ” จบปริญญาโท สาขาเทคโนโลยีการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นติวเตอร์กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการจัดการและวิชาการเงิน SIIT มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในสถาบัน Apogee วิศวกรฝ่ายขาย บริษัท โดนัลด์สัน(ประเทศไทย) จำกัด  และที่ปรึกษาด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม บริษัท 2บี กริม จำกัด  

“อีฟ”ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงแรงจูง เบนเข็มเข้าสู่สนามการเมืองว่า ชื่นชมการจัดการบริหารด้านการเงิน-เศรษฐกิจ ของหัวหน้าพรรค " กรณ์ จาติกวณิช" และชอบนโยบายพรรคที่กล้าพุ่งเป้าทะลาย"ทุนผูกขาด"ทุกประเภท

วิเวียน จุลมนต์ วิศวกรไฟฟ้า  ผู้ท้าชน!ทุนผูกขาด

" วิเวียน" กล่าวด้วยแววตามุ่งมั่นว่า แม้เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ แต่เวลาลงพื้นที่รู้สึกประทับใจแววตาและรอยยิ้มจากชาวจตุจักร-หลักสี่ ที่ให้การต้อนรับและมีกระแสดีขึ้นเป็นลำดับ ปัญหาที่ประชาชนสะท้อนมากที่สุดคือเรื่องปากท้อง ปัญหาหนี้นอกระบบ จึงเสนอยกเลิกแบล็กลิสต์ ไม่ต้องพึ่งหนี้นอกระบบ และ"แก๊งหมวกกันน็อค" 

ส่วนนโยบายของพรรคในการทะลายทุนผูกขาดที่กล่าวถึง คือ เรื่องแรก การแข่งขันที่เป็นธรรม ประชาชนสามารถที่จะเซ็นซื้อขายไฟระหว่างกันได้ จึงเป็นที่มาของการเสนอรื้อโครงสร้างพลังงาน  เพราะพลังงานเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่สุด ยิ่งในเดือนเมษายน ค่าไฟแพงขึ้น กำลังเป็นประเด็นร้อนของทุกคน

 

 

"วิเวียน"ขยายความถึงนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้าว่า  มีนโยบายเศรษฐกิจเฉดสี ซึ่งเป็นสีเขียว  เรามีนโยบายสิ่งแวดล้อม การพึ่งพาพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ทำให้โลกร้อนขึ้น  ทางแก้คือต้องพลักดันให้ใช้พลังงานเสรีมากขึ้น การติดโซลาเซลล์  เป็นเรื่องของคนมาเงิน จะติดได้ต้องมีเงิน 1-2 แสน ยังเข้าไม่ถึงประชาชนรากหญ้า บางพรรคให้ติดโซล่าบนหลังคาบ้าน 

วิเวียน จุลมนต์ วิศวกรไฟฟ้า  ผู้ท้าชน!ทุนผูกขาด

แต่การครอบครองโซล่าเซลล์ บนหลังคาบ้านยังไม่พอ จะดีกว่าไหมถ้าเรามีแผงโซลาเซลล์บนหลังคาบ้านของเรา สามารถขายไฟกลับเข้าสู่ไมโครกริด ได้ หรือไมโครกริด เป็นระบบไฟฟ้าย่อย  มองให้เห็นภาพง่ายคือ สมัยก่อนถ้าพูดถึงเรื่องน้ำมัน ท่องส่งก๊าซ เจ้าภาพคือ ปตท. แต่ตอนนี้มีการแปรรูปก็มีการแยกท่อก๊าซออกมา แต่มุมมองของสายไฟฟ้า  คนควบคุมคือ กฟผ.  พรรคมีแนวคิดที่จะไปรื้อระบบราชการ ระบบกฎหมาย ทำอย่างไรก็ได้ให้ประชาชนขายไฟเข้าสู่ระบบ 

เรื่องทุนผูกขาด เรามีเอกชนเป็นทั้งคนไทยและต่างชาติ ตลกตรงที่ เราทำสัญญาซื้อไฟ คิดว่าๆจะทำโรงไฟฟ้าโรงหนึ่งต้องมีทุนมหาศาล เราไปลงพื้นที่มีคนบอกว่าอยู่ดีๆจะไปสู้กับทุนใหญ่ได้อย่างไร เขาอุตส่าห์มาสร้างโรงไฟฟ้าในบ้านเราเป็นพลังงานทางเลือกให้เราแล้ว  เขาลงทุนเยอะก็มีสิทธิที่จะได้ในสิ่งนั้น 

แต่พลังงานไฟฟ้าใช้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ต้องกลัวว่าอยู่ดีๆประชาชนจะลุกขึ้นมาขายไฟแล้วโรงไฟฟ้าของเอกชนรายใหญ่จะขายไม่ได้ เดี๋ยวประเทศเราก็ต้องมีรถอีวีใช้แล้ว  ภายในปี 2030  โลกของเราจะเข้าสู่ “ carbon neutrality”หรือ ความเป็นกลางทางคาร์บอน และปี 2050 เข้าสู่ Net Zero Emission หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ 

คำถามคือ ประเทศไทยพร้อมแล้วหรือยัง  และถ้าเราทำให้ประเทศเราให้พร้อม เราต้องพึ่งทุนผูกขาด พึ่งบริษัทพลังงานไฟฟ้าแค่นั้นหรือค่ะ ทำไมรัฐบาลไม่เลือกให้ประชาชนมีสิทธิผลิตสู้ มีไฟเองได้ แบ่งปันได้ 

วิเวียน จุลมนต์ วิศวกรไฟฟ้า  ผู้ท้าชน!ทุนผูกขาด

"วิเวียน" กล่าวถึงนโยบาย“อีโคโนมีสเปกตรัม (economy spectrum) หรือแนวทางการหาเงิน 5 ล้านล้านบาท ของ”กรณ์”และทีมนโยบายพรรคที่คิดเป็นแบบเจ็ดเฉกสี และหนึ่งในนั้นเป็นด้านเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งจะทำลักษณะของการหาเงินเข้าประเทศ และช่วยลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม 

เช่นเรื่องไฟฟ้าเสรี ถ้าเราผลิตไฟฟ้าต้องสามารถขายเข้ากริดได้  แต่ในมุมประชาชน ในแง่ความคุ้มไม่คุ้มเลย  คุ้มเฉพาะการประหยัดไฟในบ้าน แต่เราต้องการเข้ามารื้อโครงสร้างด้านราคาให้เป็นธรรม เมื่อประชาชนติดโซล่าแล้ว สามารถขายกลับเข้าระบบสร้างเงินในกระเป๋าได้ ซึ่งรัฐบาลต้องแฟร์และเป็นเจ้าภาพ ในเรื่องการทำสัญญาการขายไฟ

เราจึงเสนอในเรื่องของกองทุนโซล่า โดยรัฐบาลให้ยืมเงินมาติดตั้งโซล่า แล้วผ่อนเงินเข้ากองทุน อัตราดอกเบี้ย 0 %  เป็นการแบ่งเบาภาระประชาชน ไม่ใช่การสนับสนุนให้คนใช้ไฟฟรี ในระยะยาวเมื่อประชาชนผ่อนหมด ก็จะมีเงินในกระเป๋าเพราะสามารถผลิตไฟเองได้

วิเวียน จุลมนต์ วิศวกรไฟฟ้า  ผู้ท้าชน!ทุนผูกขาด

ส่วนโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง วิเวียนเน้นการลงพื้นที่ให้มากที่สุด แม้จะลงพื้นที่ครบแล้ว แต่ยังไม่ละเอียด ต้องเดินซ้ำอีกครั้ง คุณกรณ์บอกให้เดินทุกบ้าน ให้เข้าทุกโซล

พร้อมย้ำว่า ต้องทำให้ดีที่สุด ไม่กลัวและกล้าที่จะเดินทุกพื้นที่ เน้นเดินและคุยเป็นหลัก บางครั้งต้องลุยแก้ไขป้ายด้วยตัวเอง ลงพื้นที่ครบแล้ว แต่ยังไม่ละเอียด ต้องเดินซ้ำอีกครั้ง คุณกรณ์บอกให้เดินทุกบ้าน เข้าทุกโซลให้ดีที่สุด 

“เราเอาความจริงใจเดินพบเจ้าบ้าน เรากล้าที่จะไปพบประชาชน แม้จะมีคนเตือนว่าเป็นพื้นที่ของพรรคการเมืองหนึ่ง แต่เราไปพบพี่น้องประชาชนด้วยความจริงใจ และไม่กังวลต่ออำนาจการเมืองใดๆ”

คำยืนยันจากผู้สมัครเลือดใหม่  ที่พร้อมจะต่อสู้เพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม และกล้าชนกับทุนผูกขาด!