อัพเดตเหตุเครื่องบิน C130 ทอ.ฟิลิปปินส์โหม่งโลก เสียชีวิตเพิ่มเป็น 50 ราย

05 ก.ค. 2564 | 06:29 น.

ข้อมูลล่าสุดเหตุการณ์เครื่องบินลำเลียงของกองทัพฟิลิปปินส์ประสบอุบัติเหตุตกวานนี้ (4 ก.ค.) ระหว่างลงจอดทางตอนใต้ของประเทศ รายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 50 คน เบื้องต้นพบนักบินนำเครื่องจอดเลยรันเวย์ เป็นเหตุไฟลุกไหม้  

เครื่องบินลำเลียงล็อคฮีด เฮอร์คิวลิส ซี-130 ของ กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ที่บรรทุกเจ้าหน้าที่ทหาร รวมถึงนักบินและลูกเรือรวม 96 นาย ประสบอุบัติเหตุตกขณะลงจอด บนเกาะโฮโล จังหวัดซูลู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อช่วงก่อนเที่ยงวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (4 ก.ค.) จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นักบินผิดพลาดบังคับเครื่องบินลงจอดเลยสนามบิน ส่งผลให้เครื่องบินเสียหายเกิดไฟไหม้ลุกท่วม ส่งกลุ่มควันสีดำกลุ่มใหญ่ลอยขึ้นท้องฟ้า

อัพเดตเหตุเครื่องบิน C130 ทอ.ฟิลิปปินส์โหม่งโลก เสียชีวิตเพิ่มเป็น 50 ราย

ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 50 คน ในจำนวนนี้ 47 คน เป็นนายทหารบนเครื่องบิน ส่วนอีก 3 คน เป็นพลเรือนที่อยู่บนพื้นดิน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านช่วยดึงร่างผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 30 คน ออกจากซากเครื่องบินที่กระจัดกระจายและเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลทหารใกล้เคียง แต่ยังมีผู้สูญหาย 5 คน โดยมีรายงานว่าคนบนเครื่องบินบางส่วนรอดตายเพราะกระโดดลงจากเครื่องบินก่อนที่เครื่องจะตกกระแทกพื้นและระเบิดเพลิงลุกไหม้


อัพเดตเหตุเครื่องบิน C130 ทอ.ฟิลิปปินส์โหม่งโลก เสียชีวิตเพิ่มเป็น 50 ราย

สำหรับเจ้าหน้าที่บนเครื่องเป็นกำลังพลที่ลำเลียงมาจากเมืองคากายัน เด โอโร บนเกาะมินดาเนา ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่เครื่องบินตก และยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศหรือไม่ เนื่องจากทางตอนกลางของฟิลิปปินส์มีฝนตกต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ดี สนามบินที่เกิดเหตุอยู่ไม่ห่างจากพื้นที่เทือกเขาที่กองทัพสู้รบกับกองกำลังอาบูไซยาฟ ที่ทางการฟิลิปปินส์ขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่าเครื่องบินตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่

อัพเดตเหตุเครื่องบิน C130 ทอ.ฟิลิปปินส์โหม่งโลก เสียชีวิตเพิ่มเป็น 50 ราย ขอบคุณภาพ จากห้อง 62 อินโดแปซิฟิก