บทเรียนจากอิสราเอล ยอดติดเชื้อพุ่งอีกครั้ง แม้กำลังฉีดวัคซีนเข็มที่สาม

25 ส.ค. 2564 | 03:04 น.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของอิสราเอลกลับมาพุ่งสูงในระดับ 9,831 ราย เมื่อวันจันทร์ (23 ส.ค.) ซึ่งเกือบจะเทียบเท่าสถิติเดิมในช่วงที่มีการแพร่ระบาด “สูงสุด” เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยครั้งนั้น วันที่ 18 ม.ค. อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อรายวัน 10,118 ราย

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วระลอกใหม่ใน อิสราเอล เป็นผลมาจาก ไวรัสกลายพันธุ์เดลต้า ซึ่งพบว่าในกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่รายวันนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่เคยรับการฉีดวัคซีนมาแล้ว ทำให้ขณะนี้ ทางการอิสราเอลต้องมีการหารือกันว่าอาจจำเป็นต้องนำมาตรการที่เข้มงวดกลับมาใช้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามการรวมตัวก่อนหน้าเทศกาลวันหยุดตามหลักศาสนาของชาวยิว

 

ปัจจุบัน มีชาวอิสราเอล 5.9 ล้านคนจากประชากรทั้งประเทศ 9.3 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนต้านโควิดแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส และข้อมูลของทางการแสดงให้เห็นว่าการได้รับวัคซีนดังกล่าว ช่วยป้องกันให้ผู้ที่ติดเชื้อ ไม่ถึงกับมีอาการป่วยหนัก ต่างจากผู้ที่มีอาการสาหัสจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลซึ่งมักเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด

 

ทางการอิสราเอลระบุว่า มีหลักฐานที่ทำให้เห็นว่าในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนรอบแรก ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงตามเวลาที่ผ่านไป ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งชี้ว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อในขณะนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เรื่องเหนือคาดหมาย แต่สิ่งที่เขาเห็นว่า มีส่วนอย่างมากที่ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงก็คือพฤติกรรมของผู้คนนั่นเอง ผู้คนทำตัวราวกับว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่เกิดขึ้นแล้วในประเทศอิสราเอล แต่ความเป็นจริงก็คือมันยังไม่ได้เกิดขึ้น

บทเรียนจากอิสราเอล ยอดติดเชื้อพุ่งอีกครั้ง แม้กำลังฉีดวัคซีนเข็มที่สาม

นายนาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดอาจจะมาจากกลุ่มที่ไม่ได้คาดหมาย นั่นก็คือ ชาวอิสราเอลวัยกลางคนที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วในช่วงต้นปีแต่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะพวกเขาใช้ชีวิตโดยรู้สึกว่าตัวเองมีเครื่องป้องกันแล้ว โดยไม่ได้ตระหนักว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนนั้น จะค่อย ๆ ลดลงตามเวลาที่ผ่านไป โดยเฉพาะเมื่อต้องรับมือกับไวรัสกลายพันธุ์อย่างสายพันธุ์เดลต้า ดังนั้น เขาจึงเห็นว่า ประชาชนควรจะต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 หรือวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วขึ้น

 

ปัจจุบัน อิสราเอลได้เริ่มต้นฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชนไปแล้วตั้งแต่เดือน ก.ค. ทำให้จนถึงขณะนี้มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ไปแล้ว 1.6 ล้านคน ข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า วัคซีนกระตุ้นสามารถช่วยลดการแพร่ระบาดในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ได้