หั่นเครดิต"เอเวอร์แกรนด์"หวั่นเบี้ยวหนี้ จับตาหนี้เสียแบงก์จีน

17 ก.ย. 2564 | 04:30 น.

"S&P-ฟิทช์"หั่นเครดิต"เอเวอร์แกรนด์" สู่ระดับ CC แนวโน้มความน่าเชื่อถือ"ลบ" เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ จับตาหนี้เสีย สถาบันการเงิน หลังปล่อยกู้หนี้รายนี้รวมกว่า 8.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

17ก.ย.64 สองสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อ พร้อมใจประกาศลดอันดับเครดิตเรตติ้ง บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน โดย สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ลดอันดับความน่าเชื่อถือลงสู่ระดับ CC จากระดับ CCC โดยให้แนวโน้มการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นลบ เนื่องจากสภาพคล่องของเอเวอร์แกรนด์ลดน้อยลง และบริษัทมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับโครงสร้างหนี้
 

ด้านฟิทช์ เรทติ้งส์ ก็ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ"เอเวอร์แกรนด์"ลงสู่ระดับ CC จากระดับ CCC+ พร้อมกับเตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์จะทำให้ธุรกิจในภาคส่วนต่างๆ ของจีนมีความเสี่ยงด้านสินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยฟิทช์ระบุว่า เอเวอร์แกรนด์ กู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่างๆ จำนวน 5.72 แสนล้านหยวน (ประมาณ 8.88 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กที่ปล่อยกู้ให้กับเอเวอร์แกรนด์หรือบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆที่มีความเปราะบาง อาจเผชิญกับหนี้เสียที่พุ่งขึ้นอย่างมาก" ฟิทช์ระบุ

"เอเวอร์แกรนด์"ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าบริษัทกำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง และอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ขณะเดียวกันมีการประเมินว่า เอเวอร์แกรนด์มีหนี้สินมากกว่า 3.5 แสนล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับ 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน หลังจากที่บริษัทได้ทำการกู้เงินมาเป็นเวลาหลายปีเพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

ทั้งนี้สถานะทางการเงินของเอเวอร์แกรนด์เริ่มสั่นคลอน หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสกัดการก่อหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคดังกล่าว โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของจีน โดยมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30% ซึ่งการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังบริษัทอื่นๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และสร้างความเสี่ยงต่อระบบธนาคารของจีน