สหรัฐเจรจาไฟเซอร์ ซื้อวัคซีนโควิด 500 ล้านโดส เตรียมบริจาคให้ทั่วโลก

19 ก.ย. 2564 | 20:42 น.

รัฐบาลสหรัฐใกล้บรรลุดีลซื้อวัคซีนไฟเซอร์ 500 ล้านโดส เพื่อการบริจาคไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก สำหรับฉีดสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

รัฐบาลสหรัฐ กำลังเจรจากับ บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์รายใหญ่สัญชาติอเมริกัน เพื่อขอซื้อ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 500 ล้านโดสสำหรับบริจาคให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจะทำให้ปริมาณวัคซีนที่สหรัฐได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคให้ประเทศยากจนนั้นเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

 

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก่อนการประชุมนานาชาติว่าด้วยโควิด-19 ตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA)


สหรัฐเจรจาไฟเซอร์ ซื้อวัคซีนโควิด 500 ล้านโดส เตรียมบริจาคให้ทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของปธน.ไบเดนได้ทำข้อตกลงที่คล้ายคลึงกันกับบริษัทไฟเซอร์เมื่อเดือนส.ค. โดยไฟเซอร์ได้จัดส่งวัคซีนเหล่านั้นให้กับโครงการโคแวกซ์ (Covax) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ขณะที่การรับวัคซีนสำหรับนำไปแจกจ่ายให้กับประเทศที่เข้าร่วมโครงการยังเป็นไปอย่างล่าช้า ส่งผลให้ประชาชนในหลายประเทศได้รับการฉีดวัคซีนเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์จากจำนวนประชากรทั้งหมด

 

“ปธน.ไบเดนได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าเราจะพยายามให้มากขึ้นไปอีกเพื่อช่วยให้ประชากรโลกได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19” นายเจฟฟ์ เซียนต์ส ผู้ประสานงานด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าว