ผ่าโครงสร้างใหม่"อาลีบาบา กรุ๊ป" ชู 6 กลุ่มธุรกิจทำเงิน ปูทางการทำ IPO

29 มี.ค. 2566 | 05:02 น.
อัปเดตล่าสุด :29 มี.ค. 2566 | 05:53 น.

อาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ประกาศปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ ซึ่งข่าวระบุว่า เป็นการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่สุดในรอบ 24 ปี แบ่งธุรกิจหลักออกเป็น 6 กลุ่ม


อาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนประกาศ ปรับโครงสร้าง ครั้งสำคัญซึ่งข่าวระบุว่า เป็นการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่สุดในรอบ 24 ปี โดยอาลีบาบาจะแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจหลัก ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีฝ่ายบริหารของตนเอง และสามารถทำการระดมทุน รวมทั้งจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์อย่างอิสระ

หุ้นของอาลีบาบา กรุ๊ป ที่ซื้อขายในตลาดฮ่องกงพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในวันนี้ (29 มี.ค.) โดยเป็นการพุ่งขึ้นชั่วข้ามคืนตามหุ้นในอเมริกา หลังจากที่ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซรายนี้ประกาศว่ามีแผนจะแยกธุรกิจออกเป็น 6 หน่วย โดยแต่ละหน่วยธุรกิจมีศักยภาพในการระดมทุนของตัวเอง และเข้าตลาดหุ้น

วันนี้ (29 มี.ค.) หุ้นอาลีบาบา (HK:9988) ราคาปรับสูงขึ้น 13.5% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนที่ 95.55 ดอลลาร์ฮ่องกง ในเวลาไม่นานหลังจากตลาดเปิดทำการ และถือเป็นวันที่ดีที่สุดในรอบ 11 เดือน นอกจากนี้ ยังทำให้ดัชนีฮั่งเส็ง (Hang Seng)ในภาพรวมเพิ่มขึ้น 2.2%

อาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองหังโจว

ขณะเดียวกัน หุ้นของ SoftBank Group Corp.บริษัทลงทุนของญี่ปุ่น ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในบริษัทอาลีบาบา พุ่งขึ้นมากกว่า 5% เมื่อวันพุธเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ Softbank เพิ่งลดสัดส่วนการถือหุ้นในอาลีบาบาลงมา เพื่อสร้างรายได้ท่ามกลางภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงในการลงทุนด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ โดยปัจจุบัน บริษัทยังคงถือหุ้นอยู่ในอาลีบาบา 13.5%

โครงสร้างธุรกิจแบ่งเป็น 6 กลุ่มหลัก

ผู้บริหารของอาลีบาบากล่าวเมื่อวันอังคาร (28 มี.ค.) ว่าจะปรับโครงสร้างเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีแผนกย่อย 6 แผนก แต่ละแผนกมีซีอีโอและคณะกรรมการเป็นของตนเอง ขณะที่นายแดเนียล จาง จะยังคงรักษาตำแหน่งปัจจุบันในฐานะซีอีโอของอาลีบาบา กรุ๊ป

6 หน่วยธุรกิจดังกล่าว ซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยที่ทำเงิน รายใหญ่ที่สุด 6 ราย ได้แก่

  1. Cloud Intelligence Group (ธุรกิจคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ )
  2. Taobao Tmall Commerce Group (ธุรกิจแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์)
  3. Local Services Group (ธุรกิจให้บริการขนส่งและเดลิเวอรี)
  4. Cainiao Smart Logistics Group (ธุรกิจโลจิสติกส์)
  5. Global Digital Commerce Group (ธุรกิจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ)
  6. Digital Media and Entertainment Group (ธุรกิจสื่อดิจิทัล)

ข่าวระบุว่า ซีอีโอแดเนียล จาง จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าแผนกธุรกิจ Cloud Intelligence Group ด้วย

นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวของอาลีบาบาครั้งนี้ สอดคล้องกับการที่นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ได้กลับมายังประเทศจีนหลังจากตระเวนออกไปพำนักในต่างประเทศมานาน 1 ปี ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งสัญญาณให้เห็นว่า หน่วยงานของทางการจีนซึ่งเคยจับตาตรวจสอบอาลีบาบาแบบคุมเข้มในด้านกฎระเบียบ น่าจะเริ่มผ่อนคลายการควบคุมดังกล่าวลงแล้ว ก็เป็นได้

เน้นอิสระในการตัดสินใจ ระดมทุนได้เร็วขึ้น

แถลงการณ์ของอาลีบาบาระบุว่า นี่คือการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเป็นระยะกว่าสองทศวรรษ โดยการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น และเสริมความแข็งแกร่งในการแข่งขันในตลาด โดยแต่ละกลุ่มธุรกิจจะถูกบริหารจัดการโดย CEO และคณะกรรมการบริหารเดิมของตนเอง มีความอิสระ และสามารถตัดสินใจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อปูทางให้แต่ละหน่วยธุรกิจสามารถที่จะแยกออกไประดมทุนทำ IPO ด้วยตัวเองได้

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบาได้รับแรงกดดันด้านกฎระเบียบหลายปีจากปักกิ่ง ซึ่งทำให้บริษัทถูกปรับหลายระลอก และถูกสอบสวนเกี่ยวกับการละเมิดการต่อต้านการผูกขาด สถานการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นของอาลีบาบาดำดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูญเสีย 70% ของมูลค่าหุ้นตั้งแต่ปี 2020 (พ.ศ.2563)

สัญญาณเชิงบวกเพิ่งจะเริ่มปรากฏขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ เมื่อปักกิ่งส่งสัญญาณว่าจะผ่อนปรนการควบคุมยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เนื่องจากรัฐบาลเองก็ต้องดิ้นรนเพื่อพยุงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ถูกกัดกร่อนโดยมาตรการปิดเมือง (ล็อกดารวน์) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาเป็นเวลายาวนานเกือบ 3 ปี