รัสเซีย ระอุ กลุ่มแวกเนอร์ ก่อกบฏ ปูติน สั่งจัดการขั้นเด็ดขาดป้องประเทศ

24 มิ.ย. 2566 | 08:19 น.
อัปเดตล่าสุด :25 มิ.ย. 2566 | 03:43 น.

รัสเซีย ระอุ หัวหน้า นักรบรับจ้าง"กลุ่มแวกเนอร์" (Wagner) ประกาศโค่นผู้นำรัสเซีย ด้านปธน.ปูติน ประกาศใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับลุ่มกบฎ เพื่อรักษาความสงบ ปกป้องประเทศ

สถานการณ์ระหว่างรัสเซีย ระอุขึ้นมาอีกระลอก หลังนายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้านักรบรับจ้าง "กลุ่มแวกเนอร์" (Wagner) ได้โชว์รูปตนเองอยู่ในศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซียในเมืองรอสตอฟออนดอนแล้ว และระบุว่านักรบของตนคุมฐานทัพของเมืองไว้ได้ โดยก่อนหน้านั้น นายพริโกชินได้ให้คำมั่นว่าจะโค่นผู้นำของทัพรัสเซีย ซึ่งเขาและนักรบหลายหมื่นคน ประกาศว่า "พร้อมสู้จนตัวตาย" 

สำหรับนายพริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ ในช่วงที่ผ่านมามีความขัดแย้งกับกระทรวงกลาโหมมาโดยตลอด โดยข้อมูลเมื่อวันศุกร์ เขาได้กล่าวหารัฐบาลมอสโกว่าใช้ขีปนาวุธโจมตีกองกำลังของเขาถึงตายซึ่งเขาต้องเอาคืน พร้อมกันก็ได้เรียกร้องชาวรัสเซียมาร่วมมือกับเขา ลงโทษผู้นำกองทัพรัสเซียในปฏิบัติการท้าทายประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อย่างห้าวหาญที่สุดนับตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครนเมื่อปีก่อน

นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้าง แวกเนอร์

ขณะที่ฟากฝั่งของรัสเซีย ก็ออกมาตอบโต้ โดยนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เผยกับสำนักข่าวรัสเซียว่า “ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะแถลงข่าวโดยเร็ว”  

ล่าสุดสำนักข่าว RT (Russia Today) ได้รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ​ กล่าวผ่านแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ในช่วงเช้าวันเสาร์ว่าความพยายามก่อกบฏในครั้งนี้เท่ากับเป็นการทรยศรัสเซียและประชาชน​ พร้อมให้คำมั่นว่าหน่วยงานรักษากฎหมายจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อรักษาความสงบให้กลับคืนมา

"เราต่อสู้เพื่อชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนคนในประเทศ​ เพื่อเอกราช อธิปไตย และอิสรภาพของเรา​ เพื่อสิทธิในการเป็นอยู่ และยังคงเป็นรัสเซียต่อไป"  นายปูตินกล่าว​

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน

 

อนึ่ง ก่อนหน้านั้น เหล่าบรรดาผู้นำรัสเซีย ก็ได้ออกมากล่าวหานายพรีโกซินหัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ว่าวางแผนก่อรัฐประหารต่อต้านรัฐบาลรัสเซียและได้ออกคำสั่งยกระดับความมั่นคงในกรุงมอสโก พร้อมด้วยการเปิดการสอบสวนทางอาญาหัวหน้าทหารรับจ้าง