จบแล้ว! "กลุ่มแวกเนอร์"ยอมยุติบุกมอสโก รัสเซียยกเลิกข้อกล่าวหากบฏ

25 มิ.ย. 2566 | 01:59 น.
อัปเดตล่าสุด :25 มิ.ย. 2566 | 02:22 น.

กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ยอมถอย ยุติคำสั่งบุกกรุงมอสโก หลัง"ลูกาเชนโก"ปธน.เบลารุสเป็นกาวใจ ด้านรัฐบาลรัสเซียพร้อมยกเลิกข้อกล่าวหากองทหารแวกเนอร์เป็นกบฏ -"ปริโกซิน" ลี้ภัยไปเบลารุส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มทหารแวกเนอร์ ยุติการรุกคืบสู่กรุงมอสโก โดยนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่ม กล่าวว่ายอมถอยเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด ถือเป็นการลดระดับการคุกคามอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

นายปริโกซิน อดีตพันธมิตรของประธานาธิบดีปูติน กล่าวเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.)ว่า กองกำลังของเขาเดินทางถึงระยะ 125 ไมล์ (200 กม.) ก่อนถึงกรุงมอสโก โดยก่อนหน้านี้ มอสโกส่งกำลังทหารเข้าประจำตำแหน่งและแนะนำให้ประชาชนอยู่ภายในบ้าน
         

ก่อนหน้านี้ กลุ่มแวกเนอร์เข้ายึดเมืองรอสตอฟซึ่งอยู่ห่างออกไปทางใต้หลายร้อยไมล์ โดยคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นภาพขบวนรถถังและรถบรรทุกหุ้มเกราะบุกทะลวงผ่านเครื่องกีดขวางขณะที่เดินทางขึ้นเหนือบุกกรุงมอสโก อย่างไรก็ดี กลุ่มแวกเนอร์เริ่มถอนกำลังออกจากกองบัญชาการกองทัพรอสตอฟแล้วเมื่อคืนวานนี้

"ภายใน 24 ชั่วโมง เราไปถึงภายในระยะ 200 กม. ของมอสโก ครั้งนี้กลุ่มนักสู้ของเรามิได้หลั่งเลือดแม้แต่หยดเดียว" นายปริโกซินซึ่งสวมเครื่องแบบทหารเต็มยศ กล่าวผ่านวิดีโอในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย

ยกเลิกข้อกล่าวหากบฏ - "ปริโกซิน" ลี้ภัย

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงที่จัดทำโดย นายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก  ประธานาธิบดีเบลารุส จะส่งผลให้คดีอาญาต่อนายปริโกซินในข้อหาก่อกบฏนั้นถูกยกเลิก และนายปริโกซินจะย้ายไปเบลารุส ขณะที่กลุ่มนักสู้แวกเนอร์ที่เข้าร่วมใน "การเดินขบวนเพื่อความยุติธรรม" ตามคำกล่าวของนายปริโกซิน จะไม่ถูกลงโทษใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากเคยมีคุณงามความดีจากการรับใช้ชาติก่อนหน้านี้

นายเพสคอฟกล่าวว่า ประธานาธิบดี ลูกาเชนโก ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีปูติน เสนอตัวที่จะเข้ามาไกล่เกลี่ย เนื่องจากประธานาธิบดี ลูกาเชนโกรู้จักนายปริโกซินเป็นการส่วนตัวมาประมาณ 20 ปี

นายเพสคอฟ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่ามีข้อตกลงใด ๆ กับนายปริโกซินหรือไม่ นอกเหนือจากคำสัญญาเป็นการส่วนตัวจากประธานาธิบดี ปูตินว่าจะรับประกันความปลอดภัยให้นายปริโกซินและคนของเขา เพื่อโน้มน้าวให้เขาถอนทหารแวกเนอร์ทั้งหมดออก

 

ทั้งนี้นายปริโกซิน ระบุว่าการเดินทัพไปยังกรุงมอสโกครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อไล่เหล่าผู้บัญชาการรัสเซียที่ทุจริตและไร้ความสามารถซึ่งทำสงครามในยูเครนแบบผิดพลาด นายปริโกซินวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอย่างรุนแรง โดยเฉพาะนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย และนายวาเลรี เกราซิมอฟ หัวหน้าคณะเสนาธิการทหาร โดยกล่าวหามาเป็นเวลาหลายเดือนว่าพวกเขาไร้ความสามารถและไม่ยอมส่งกระสุนปืนให้กลุ่มวากเนอร์

โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีปูตินแถลงทางโทรทัศน์ในเช้าวานนี้ว่า การก่อกบฏถือเป็นการคุกคามการดำรงอยู่ของรัสเซีย