จีนตั้งรับ “ไต้ฝุ่นขนุน” จ่อขึ้นฝั่ง หลัง “ทกซูรี” ถล่มจมน้ำหลายจังหวัด  

30 ก.ค. 2566 | 18:21 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2566 | 18:41 น.

ทางการจีนกำลังเตรียมพร้อมรับมือ“พายุไต้ฝุ่นขนุน” ที่มีความเร็วลมเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งมณฑลเจ้อเจียงของจีนภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกหนัก และซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมที่จีนประสบอยู่แล้วจากพายุสองลูกก่อนหน้า

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของ ทางการจีน เมื่อวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นขนุน (Typhoon Khanun) จะเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 3 ที่จะพัดถล่ม จีน ต่อจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรี (Doksuri) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ก.ค.) และพายุไต้ฝุ่นตาลิม (Talim) เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งก่อให้เกิด ฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในหลายพื้นที่ของจีน

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนระบุว่า พายุไต้ฝุ่น “ขนุน” อยู่ห่างจากหมู่เกาะฟิลิปปินส์ในมหาสมุทรแปซิฟิกไปทางตะวันออกกว่า 1,000 กิโลเมตร และอาจเคลื่อนขึ้นฝั่งแผ่นดินจีนในมณฑลเจ้อเจียงอย่างเร็วที่สุดในวันอังคารนี้ (1 ส.ค.)

พายุไต้ฝุ่นมักจะเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งในประเทศจีน ซึ่งทำให้ในหลายพื้นที่ตามเมืองใหญ่มากถึง 150 เมืองของจีน ประสบปัญหาน้ำท่วมได้ทุกปี เนื่องจากระบบระบายน้ำไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น และถึงขั้นคร่าชีวิตผู้คนได้เป็นจำนวนมาก

คาดว่าพายุไต้ฝุ่น “ขนุน” จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งแผ่นดินจีนในมณฑลเจ้อเจียงอย่างเร็วที่สุดในวันอังคารนี้ (1 ส.ค.)

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างอิงรายงานพยากรณ์อากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนว่า  อิทธิพลพายุทกซูรีที่พัดถล่มจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทบหลายจังหวัดภาคเหนือของจีน ก่อให้เกิดน้ำท่วมหนัก และขณะนี้ พื้นที่ประสบภัยก็ต้องเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นขนุนที่จ่อพัดขึ้นฝั่งถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ในภาคเหนือของจีนได้ประกาศเตือนภัยสีแดง ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยขั้นสูงสุดในจำนวน 4 ระดับ ให้ประชาชนระวังฝนฟ้าคะนองเมื่อวันอาทิตย์ (30 ก.ค.) ท่ามกลางสภาพอากาศที่ยังคงมีฝนตกหนักในหลายท้องที่ทางภาคเหนือ เช่น มลฑลเหอเป่ย กรุงปักกิ่ง มณฑลซานซี และมณฑลเหอหนาน

ส่วนพายุโซนร้อนขนุนที่เพิ่มความแรงขึ้นมาเป็นพายุไต้ฝุ่น หลังจากพัดผ่านประเทศฟิลิปปินส์ คาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศจีนในมณฑลเจ้อเจียงระหว่างนครเซี่ยงไฮ้ กับมณฑลฝูเจี้ยนภายในสัปดาห์นี้

สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานข่าวสภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นจากพายุ "ทกซูรี" เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนระบุว่า แม้พายุไต้ฝุ่นทกซูรีจะอ่อนแรงลงมาเป็นพายุโซนร้อนแล้วเมื่อวันอาทิตย์ แต่ก็ยังมีผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นสถิติใหม่โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่ง และเมืองอื่นๆในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับกรุงปักกิ่ง ประชาชนได้รับคำเตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนักและน้ำท่วม

นอกจากนี้ ทางการกรุงปักกิ่งได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 203,000 คน และสั่งอพยพประชาชนอีก 3,031 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมทั้งมีคำสั่งระงับกิจกรรมการแข่งขันกีฬาทุกประเภท รวมทั้งปิดสถานที่ท่องเที่ยว และสวนสาธารณะ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับในมณฑลเหอเป่ย สถานีวัดอากาศ 209 แห่งทั่วทั้งมณฑล ระบุว่า ยังมีฝนตกหนัก ขณะที่ประชาชนในมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคใต้ของจีนเริ่มกลับมาทำความสะอาดบ้านเรือน หลังระดับน้ำเริ่มลด แต่ก็ยังต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นลูกใหม่ที่กำลังจะมาถึง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นทกซูรี เป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มประเทศจีนในรอบหลายปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ ทางการจีนสั่งอพยพชาวบ้านกว่า 363,000 คนอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวในมณฑลฝูเจี้ยนก่อนพายุขึ้นฝั่งเมื่อวันศุกร์ อิทธิพลของพายุฝนและน้ำท่วมยังกระทบความเป็นอยู่ของประชากร 1.46 ล้านคนในมณฑลฝูเจี้ยน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจท้องถิ่นโดยตรงราว 3,100 ล้านหยวน หรือประมาณ 430 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สภาวะโลกร้อนอาจจะทำให้พายุไต้ฝุ่นเกิดได้ถี่ขึ้น และมีความรุนแรงได้มากขึ้นด้วย

จนถึงเมื่อวันอาทิตย์ คาดว่าไต้ฝุ่นขนุนซึ่งจะเป็นไต้ฝุ่นลูกที่สามที่พัดถล่มประเทศจีนภายในช่วงเวลาสามสัปดาห์นี้ จะมีกำลังแรงเพิ่มขึ้นและพัดผ่านฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเข้าสู่ชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ของจีนทางมณฑลเจ้อเจียง อย่างเร็วที่สุดในวันอังคารที่จะถึงนี้ (1 ส.ค.)

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า โดยปกติแล้วแปซิฟิกตะวันตกจะย่างเข้าสู่ช่วงรุนแรงที่สุดของฤดูกาลแห่งพายุไต้ฝุ่นในเดือนสิงหาคมและกันยายน แต่สภาวะโลกร้อนอาจจะทำให้พายุไต้ฝุ่นเกิดได้ถี่ขึ้นและมีความรุนแรงได้มากขึ้นด้วย