ไต้ฝุ่น "เซาลา" ขึ้นฝั่งที่มณฑลกวางตุ้งของจีนแล้ว หลังถล่มฮ่องกง-มาเก๊า

02 ก.ย. 2566 | 08:33 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2566 | 08:49 น.

พายุไต้ฝุ่นเซาลา พัดขึ้นฝั่งในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนช่วงเช้าวันนี้ (2 ก.ย.) หลังพัดถล่มเซินเจิ้น ฮ่องกง และมาเก๊าที่อยู่ใกล้เคียง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งราย พร้อมทั้งสร้างความเสียหายและน้ำท่วมในหลายพื้นที่

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิทธิพลของ พายุไต้ฝุ่นเซาลา ทำให้ ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย และ มณฑลกวางตุ้ง ที่มีประชากรหนาแน่นของจีน จำเป็นต้อง ยกเลิกเที่ยวบิน หลายร้อยเที่ยวเมื่อวันศุกร์ (1 ก.ย.) และปิดทำการธุรกิจ โรงเรียน และตลาดการเงิน ขณะที่พายุเซาลาเคลื่อนตัวเข้าใกล้มากขึ้น

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ซึ่งมีความเร็วลมมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น เป็นหนึ่งในพายุที่มีกำลังแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำมณฑลกวางตุ้งของจีนนับตั้งแต่ปี 2492 โดยทางการจีนระบุว่า เซาลาเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรง ขณะที่พัดถล่มเมืองจูไห่ในมณฑลกวางตุ้ง โดยมีความเร็วลมชะลอลงสู่ราว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า แม้พายุเซาลาอ่อนกำลังลง แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่เคลื่อนตัวมุ่งสู่ชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน

ภาพถ่ายดาวเทียมพายุไต้ฝุ่นเซาลากำลังขึ้นฝั่งทางภาคตะวันออกของจีน (ภาพจากองค์การ NASA)

การท่าอากาศยานของฮ่องกงเปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 300 คนติดค้างอยู่ที่สนามบินฮ่องกงหลังจากมีการยกเลิกเที่ยวบินราว 460 เที่ยว

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกงเปิดเผยว่า จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินอีกครั้งตั้งแต่เที่ยงวันนี้ (2 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 11.00 น.ตามเวลาไทย

ไต้ฝุ่น \"เซาลา\" ขึ้นฝั่งที่มณฑลกวางตุ้งของจีนแล้ว หลังถล่มฮ่องกง-มาเก๊า

ส่วนทางการฮ่องกงได้ลดระดับการเตือนภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่นเซาลา ลงสู่ระดับ 8 เช้านี้ หลังจากเพิ่มเป็นระดับ 10 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อคืนวันศุกร์ โดยระดับเตือนภัยพายุล่าสุดที่ระดับ 8 นั้นจะยังคงมีผลต่อไปจนถึงเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ (2 ก.ย.) หรือราว 15.00 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากฮ่องกงยังคงเผชิญกับภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วม